Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Thái khóc khi thông báo rùa nuốt 900 đồng xu đã chết

Một bác sĩ thú y tại Đại học Chulalongkorn đã khóc khi thông báo bà và các đồng nghiệp không thể cứu sống con rùa đã nuốt hơn 900 đồng xu vào bụng.

Bangkok Post đưa tin Orm Sin, con rùa đã nuốt phải hơn 900 đồng xu con người ném xuống hồ cầu may, đã chết sáng 21/3. Ca phẫu thuật khẩn cấp nhằm cứu nó hôm 18/3 đã thất bại. 

rua nuot dong xu anh 1
Rùa Orm Sin sau ca phẫu thuật khẩn cấp hôm 18/3. Ảnh: Bangkok Post.

Hai tuần trước, con rùa này đã trải qua ca phẫu thuật dài 9 tiếng để lấy hơn 900 đồng xu ra khỏi ổ bụng. Sau ca phẫu thuật, tình trạng của rùa có tiến triển, bắt đầu ăn uống và bơi được.

Đến ngày 18/3, con rùa lại đột ngột gặp biến chứng do lượng niken trong máu tăng cao, gấp 200 lần lượng niken trong máu rùa bình thường. Đây là lượng niken thấm vào máu từ hàng trăm đồng xu trong ổ ruột rùa trước kia.

Khả năng miễn dịch của rùa giảm sút, ảnh hưởng đến tim, các cơ và bác sĩ buộc phải tiến hành ca phẫu thuật khẩn cấp tiếp theo.

Ngoài ra, ổ ruột của rùa cũng bị xáo trộn và mất khả năng hồi phục do thiếu protein, dẫn đến việc độc tố chạy vào máu.

Các bác sĩ đã rút một lượng lớn khí và chất lỏng ra khỏi dạ dày rùa, sắp xếp các bộ phận trong ổ bụng vào vị trí đúng. Tuy nhiên, con rùa vẫn không tỉnh lại. 

Mọi cố gắng đều vô ích. Sáng 21/3, bác sĩ Nantarika, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sinh vật biển thuộc Đại học Chulalongkorn, đã khóc khi thông báo cái chết của con rùa trước các phóng viên.

Bà nói trường hợp của rùa Orm Sin sẽ cho các bác sĩ một bài học quan trọng. Xác rùa sẽ được giải phẫu để nghiên cứu và sau đó giữ lại vì mục đích giáo dục.

"Tôi muốn trường hợp của Orm Sin là bài học cho những ai vẫn tin rằng việc thả đồng xu xuống hồ nước có vật sống là chuyện đem lại may mắn. Nó chỉ làm hại các sinh vật", bác sĩ Nantarika nói.

Trong nhiều năm, con rùa này sống tại một trung tâm bảo tồn ở Sriracha, tỉnh Chonburi, miền đông Thái Lan và đã nuốt những đồng xu mà người dân quăng xuống hồ để cầu may.

Rùa ở Thái Lan hồi phục sau phẫu thuật lấy gần 1.000 đồng xu Con rùa 25 tuổi mới đây được thả vào thùng nước để thử khả năng bơi sau phẫu thuật.

Rùa nuốt gần 1.000 đồng xu gặp biến chứng nguy kịch

Om Sin, con rùa ở Thái Lan thu hút sự chú ý của dư luận vì nuốt 915 đồng xu, đang trong “tình trạng nguy kịch” và cần phẫu thuật thêm vì gặp biến chứng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm