Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp vinh danh những người lính cứu hỏa đã cứu Nhà thờ Đức Bà

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời các đội cứu hỏa đến Cung điện Élysée trong khi đám đông tụ tập để bày tỏ lòng biết ơn với những người đã dập tắt vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà.

Nha tho Duc Ba Paris anh 1
Lính cứu hỏa và lực lượng an ninh đến buổi lễ tại Cung điện Élysée ở Paris hôm 18/4. Hồi đầu tuần, hơn 500 lính cứu hỏa làm việc suốt đêm để dập lửa và ngăn chặn thảm họa ở Nhà thờ Đức Bà Paris khi ngọn lửa làm đổ sụp tháp nhọn và phá hủy mái nhà. Ảnh: AP.
Nha tho Duc Ba Paris anh 2
Ông Macron phát biểu trước các lính cứu hỏa tại Cung điện Élysée. "Đất nước và toàn thế giới đang theo dõi chúng ta và các bạn là những tấm gương", ông nói. Tổng thống Pháp thông báo tất cả sẽ nhận được huy chương vàng cho lòng can đảm. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 3
Người Pháp bày tỏ sự biết ơn sâu sắc với những người lính cứu hỏa. Họ mang chocolate và hoa đến các trạm cứu hỏa trên khắp thành phố và bắt tay các sĩ quan. Ảnh: AP.
Nha tho Duc Ba Paris anh 4
Thủ tướng Édouard Philippe, Phu nhân tổng thống Brigitte Macron, linh mục Nhà thờ Đức Bà Patrick Chauvet và Thị trưởng thành phố Anne Hidalgo nghe tổng thống phát biểu. Ảnh: AFP/Getty.
Nha tho Duc Ba Paris anh 5
Mọi người tập trung bên ngoài tòa thị chính để tôn vinh những người lính cứu hỏa. Khi hàng trăm lính cứu hỏa mặc lễ phục diễu hành qua cổng dinh tổng thống Pháp để nhận lời cảm ơn cá nhân từ Emmanuel Macron vì đã cứu cấu trúc Nhà thờ Đức Bà, đám đông đã tụ tập bên ngoài để cổ vũ và reo hò. Ảnh: Reuters.
Nha tho Duc Ba Paris anh 6
"Không ai có thể quên những phút đầu tiên khi nước Pháp sững sờ nhìn khối chóp bắt đầu bốc cháy và sụp đổ. Không ai biết rằng hai tòa tháp sẽ giữ vững, nhiều người nghĩ rằng chúng ta sẽ mất chúng. Nhà thờ có thể đã sụp đổ và các bạn có thể đã mất các sĩ quan. Các bạn nhận lấy rủi ro vì nhiệm vụ của các bạn đã được thực hiện tốt", ông Macron ca ngợi những người lính cứu hỏa. Ảnh: Reuters.
Nha tho Duc Ba Paris anh 7
Các nhân viên cứu hộ rời Cung điện Elysee ở Paris sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Macron cũng ca ngợi những người đóng vai trò ẩn giấu, chẳng hạn nhân viên của bộ văn hóa, người cất giữ và bảo quản cẩn thận các đồ tạo tác và nhân viên Hội Chữ thập đỏ đã đưa người dân địa phương thoát khỏi nguy hiểm và túc trực ở bệnh viện lân cận phòng trường hợp cần sơ tán. Ảnh: AP.
Nha tho Duc Ba Paris anh 8
Sở trưởng Sở Cứu hỏa Paris Jean-Marc Fournier từng có mặt tại hiện trường vụ khủng bố tòa báo Charlie Hebdo và sơ tán những người sống sót khỏi cuộc tấn công khủng bố vào một siêu thị ở Paris. Ông cũng từng tham gia giải cứu mọi người khỏi vụ nổ súng năm 2015 tại nhà hát Bataclan. Ảnh: AP.
Nha tho Duc Ba Paris anh 9
Tướng Pháp Jean-Claude Gallet và Cảnh sát trưởng Paris Didier Lallement tham dự bài phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron. Đám đông đã tụ tập trước Tòa thị chính Paris tối 18/4 để tôn vinh lực lượng cứu hỏa và nghe cuốn tiểu thuyết kinh điển Thằng Gù Nhà thờ Đức Bà của Victor Hugo, tác phẩm trở thành cuốn sách bán chạy nhất kể từ vụ hỏa hoạn. Ảnh: Reuters.
Nha tho Duc Ba Paris anh 10
Quỹ tái thiết nhà thờ đã nhận được 850 triệu euro từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu có. Ông Macron khẳng định cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà chỉ trong 5 năm, bất chấp hoài nghi từ một số chuyên gia cảnh báo về công việc phức tạp và chuyên môn cần thiết cho công trình lịch sử này. Ảnh: Reuters.

'Chúng tôi sợ hãi khi dấu tích lịch sử bị tước khỏi tầm tay'

Không gì nghiệt ngã bằng việc phải sống suốt đời giữa những hoang tàn, đổ nát. Nhưng Pháp có đủ nguồn lực để xây dựng lại nhà thờ.

Robot và trò chơi điện tử trợ giúp hồi sinh Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng cách đây hơn 850 năm bởi những nghệ nhân hàng đầu, và sau vụ hỏa hoạn hôm 15/4, công trình có thể sẽ được tu sửa bằng những robot tối tân.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm