Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp rút quân khỏi Mali

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 17/2 cho biết Pháp và các nước đối tác sẽ rút quân khỏi Mali sau 9 năm chiến đấu chống các tổ chức cực đoan.

Pháp hiện có 2.400 binh sĩ ở Mali. Ngoài ra, các nước châu Âu có khoảng vài trăm binh sĩ, theo Guardian.

Tổng thống Macron cho hay lực lượng Pháp và các đối tác sẽ rút hết trong thời gian từ 4-6 tháng. Quân đội Pháp sẽ được tái triển khai tới căn cứ ở Niger để giúp các nước trong vùng Vịnh Guinea chiến đấu chống các tổ chức cực đoan.

Tổng thống Pháp cho hay Al-Qaeda và IS hiện coi khu vực Tây Phi và Vịnh Guinea là ưu tiên trong chiến lược mở rộng phạm vi hoạt động.

Phap rut quan khoi Mali anh 1

Binh sĩ Pháp triển khai tại Mali. Ảnh: AFP.

Trước đó, Pháp và các đối tác châu Âu, châu Phi ra tuyên bố cho biết sự thiếu thiện chí của chính quyền quân sự Mali khiến liên quân quốc tế không thể tiếp tục hoạt động ở nước này.

Pháp bắt đầu triển khai quân tới Mali từ 2013 dưới thời cựu Tổng thống Francois Hollande. Trong thời gian quân đội Pháp triển khai tới Mali, 48 binh sĩ đã thiệt mạng, tuy nhiên liên quân Pháp - Mali đã không thể dập tắt hoàn toàn hoạt động cực đoan.

Quan hệ giữa Pháp và Mali xấu đi sau hai cuộc đảo chính gần đây. Chính quyền quân sự hiện từ chối chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự.

Quyết định rút quân được Tổng thống Macron thông báo trong bối cảnh có nhiều dự đoán ông sẽ tuyên bố tái tranh cử tổng thống Pháp vào tháng 4 tới. Đối thủ của ông Macron nói nước Pháp đã bị "hạ nhục" ở Mali.

Lý do đằng sau chiếc bàn quá khổ giữa Tổng thống Putin và ông Macron

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng ông Emmanuel Macron phải giữ khoảng cách với nhà lãnh đạo Nga vì từ chối yêu cầu xét nghiệm Covid-19 do nhà chức trách Nga thực hiện.

Dụng ý từ chiếc bàn quá khổ của ông Putin

Việc sử dụng chiếc bàn ngoại cỡ tiếp đón Tổng thống Macron có thể là cách Điện Kremlin nhắc nhở Pháp về sự bất đồng sâu sắc giữa Nga và phương Tây về an ninh ở châu Âu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm