Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pháp khủng hoảng mù tạt

Pháp đang đối mặt với việc thiếu mù tạt - một loại gia vị yêu thích - kéo dài hàng tuần, do tình trạng biến đổi khí hậu, gián đoạn chuỗi cung ứng cùng nhiều vấn đề khác.

Phap thieu mu tat anh 1

Một câu chuyện thú vị do người đàn ông giao trứng trong thị trấn nhỏ của nước Pháp lan truyền đã phần nào làm nổi rõ tình trạng thiếu mù tạt tại đây.

Câu chuyện nói về một cư dân tại thị trấn đã tìm cách mua hai lọ mù tạt ở cửa hàng tạp hóa, bất chấp việc nhiều nơi giới hạn chỉ bán một lọ.

"Thật táo bạo", Claire Dinhut, người đã nghe về vụ việc từ người giao trứng, chia sẻ. Theo lời kể, sau khi mua một lọ mù tạt và rời cửa hàng, anh ta lại lẻn vào để mua một lọ nữa và trả tiền cho một người bán hàng khác.

Giữa lúc nhu cầu gia tăng, Pháp lại đang trong tình trạng khan hiếm mù tạt kéo dài nhiều tuần. Thời tiết khắc nghiệt đã làm suy giảm nguồn cung hạt mù tạt trong và ngoài nước Pháp, đồng thời sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn xảy ra trên toàn cầu do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Sự thiếu hụt đang làm dấy lên lời kêu gọi đưa việc sản xuất hạt mù tạt trở lại Pháp để bớt phụ thuộc vào các nước khác, theo Washington Post.

Không có mù tạt để bán

Phóng viên của tờ Washington Post đã đến thăm bốn cửa hàng tạp hóa ở phía tây Paris trong tuần qua. Họ không có mù tạt để bán hoặc không có hai nhãn hiệu mù tạt phổ biến, bao gồm Maille và Amora.

“Tôi đã không có mù tạt trong ba tháng. Bạn cũng sẽ không tìm thấy nó ở bất kỳ (nơi nào khác)”, Hassan Talbi, chủ sở hữu một cửa hàng nhỏ ở Rue de Courcelles, cho biết.

Talbi cho biết Carrefour, nhà cung cấp, đã gửi cho anh một lô mù tạt vào khoảng hai tháng trước, và anh đã không nhận được thêm hàng kể từ đó.

Phap thieu mu tat anh 2

Những hộp mù tạt trên kệ tại một siêu thị của Pháp vào tháng 7. Ảnh: AP.

Mù tạt là thành phần chính trong hầu hết bữa ăn của người Pháp. Nó thường được ăn kèm với món khoai tây chiên và bánh mì, đồng thời là nguyên liệu chính trong món ăn mang tính biểu tượng như steak tartare.

Đây cũng là nguồn gốc của niềm tự hào dân tộc: Việc sản xuất mù tạt đã được quy định ở Pháp ngay từ thời Trung cổ, và mù tạt Dijon nổi tiếng thế giới đến từ vùng Burgundy (Pháp).

“Đây là một loại nước sốt được yêu thích trên toàn thế giới - và nó là của chúng tôi”, cô Dinhut nói.

Tuy nhiên, mặc dù là nước tiêu thụ mù tạt lớn nhất trên toàn thế giới, Pháp chỉ có khoảng 4.500 ha trồng cây mù tạt.

Hạn hán và các đợt nắng nóng xảy ra vào năm ngoái ở Canada đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung toàn cầu. Trong khi đó, 80% lượng nhập khẩu mù tạt của Pháp lại đến từ quốc gia này.

Giá nhiên liệu cao đã làm cho chi phí vận chuyển tăng chóng mặt. Các nhà sản xuất Pháp cho biết côn trùng ăn hạt mù tạt, vốn phát triển mạnh khi nhiệt độ ấm hơn, cũng đang làm hỏng vụ mùa.

Lời kêu gọi "hồi hương" việc sản xuất mù tạt

Paul-Olivier Claudepierre, đồng sở hữu của Martin-Pouret, một doanh nghiệp nông sản của Pháp, nói với tờ Le Monde rằng sự thiếu hụt có thể là “động lực to lớn” để ngành công nghiệp này đưa việc sản xuất mù tạt “hồi hương”.

Mọi người cũng đang đổ lỗi cho những người tích trữ mù tạt. Khi thấy tin tức về sự thiếu hụt, nhiều người Pháp quyết định tích trữ thêm mù tạt, và điều này có thể đang làm trầm trọng thêm vấn đề, các nhà sản xuất nói.

Các thuyết về âm mưu cũng xuất hiện rất nhiều trên mạng, khi một số người chia sẻ video về kho dự trữ mù tạt trong siêu thị và suy đoán rằng các công ty đã tích trữ để tăng giá.

Những video đó được cho là không phản ánh đúng sự thật, và các nhà bán lẻ như Carrefour cho biết họ đang đưa mù tạt lên kệ càng nhanh càng tốt.

Phap thieu mu tat anh 3

Một chiếc máy đang đổ đầy các lọ đựng mù tạt tại nhà máy Reine de Dijon ở Fleurey sur Ouche, Pháp, vào tháng 12/2021. Ảnh: AFP.

Hubert Guillaume và Naël Bernard, làm việc tại một chuỗi siêu thị Monoprix ở Paris, cho biết họ cảm thấy nhẹ nhõm khi nhận được lô hàng mù tạt vào tuần trước, sau một tháng không có hàng.

“Mọi người lái xe đến để hỏi chúng tôi, song lại không có hàng”, Guillaume nói. Ngoài ra, Bernard cho biết một số người sẽ đến mỗi ngày, hy vọng mù tạt đã được đưa đến cửa hàng. Mỗi ngày, anh đều phải từ chối họ.

Đây cũng là chủ đề chính được mọi người bàn luận ở nhiều khu vực tại Pháp. Các diễn viên hài từ Pháp và các nước khác đã nắm lấy sự thiếu hụt để làm yếu tố gây cười.

Tình trạng thiếu hụt bắt đầu xảy ra ở Canada, nơi thời tiết khô và nóng bất thường ở các vùng Alberta và Saskatchewan vào năm ngoái, khiến năng suất vụ mùa giảm. Theo công ty nghiên cứu thị trường Tridge, Canada là nước xuất khẩu hạt mù tạt lớn nhất thế giới, trong khi Pháp là nước nhập khẩu lớn thứ hai.

Paul Delacour, người làm việc tại một trang trại ở phía tây bắc Paris, cho biết các loại hạt mù tạt trồng ở Pháp bị côn trùng gây hại nặng nề trong năm nay. Theo Delacour và các nhà sản xuất khác, quy định hạn chế của Pháp và châu Âu đối với một số loại thuốc trừ sâu có thể khiến họ khó ứng phó hơn.

Theo Fabrice Genin, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hạt mù tạt của Burgundy, biến đổi khí hậu cũng đóng một vai trò quan trọng đối với vấn đề này.

“Từ 12.000 tấn (hạt mù tạt được sản xuất) vào năm 2016, chúng tôi đã giảm xuống còn 4.000 tấn vào năm 2021. Thật đơn giản, chúng tôi không còn có thể quản lý được sâu bệnh nữa”, ông Genin nói.

Bên cạnh đó, vấn đề không chỉ liên quan đến nguồn cung, khi mù tạt cũng trở nên đắt hơn. Nguồn cung thấp từ Canada, kết hợp với nhiều vấn đề khác, trong đó có lạm phát, đã góp phần khiến giá mù tạt ở Pháp tăng.

Marc Désarménien, Tổng giám đốc của Edmond Fallot, một công ty sản xuất mù tạt có trụ sở tại Burgundy, cho biết giá sản phẩm của ông đã tăng trung bình 9% vào đầu năm và sẽ tăng vào năm tới để theo kịp lạm phát.

Tuy nhiên, ngay cả khi sự thiếu hụt dẫn đến thay đổi trong cách sản xuất mù tạt ở Pháp, thì quá trình này sẽ “mất một chút thời gian”, ông Désarménien nói.

Luc Vandermaesen, Chủ tịch tập đoàn Mustard of Burgundy, phát biểu trong tháng này: “Tôi e rằng sẽ mất một thời gian nữa trước khi chúng tôi có thể cung cấp thêm. Tình hình sẽ căng thẳng cho đến năm 2024”.

Pháp yêu cầu các cửa hàng có điều hòa nhiệt độ đóng kín cửa

Các cửa hàng ở Pháp được yêu cầu đóng cửa khi sử dụng điều hòa nhiệt độ và hạn chế chiếu sáng bằng đèn neon trong nỗ lực giảm thiểu lãng phí năng lượng.

Xe ùn ứ ở cửa khẩu với Anh vì hải quan Pháp kiểm tra hộ chiếu

Dù mức độ ùn tắc tại cảng Dover đã giảm so với hai ngày trước đó, giới chức Anh vẫn cảnh báo người dân có thể phải chờ tới 2 giờ để vượt eo biển Manche sang Pháp.

Vân Đinh

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm