Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp bắt kẻ liên kết với IS âm mưu tấn công căn cứ hải quân

Nhà chức trách Pháp vừa bắt một người đàn ông có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đang âm mưu tấn công căn cứ hải quân lớn nhất đất nước.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: AFP

AFP dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Pháp ngày 10/11 cho biết, nghi phạm là người Pháp, 25 tuổi, bị bắt vì âm mưu tấn công quân nhân của căn cứ hải quân tại thành phố Toulon, phía đông nam nước Pháp.

“Chúng tôi đã theo dõi người này một năm do y biểu hiện hành vi cực đoan và công khai ủng hộ nhóm khủng bố. Các nhà điều tra phát hiện y nhận một kiện hàng qua đường bưu điện, trong đó chứa một con dao và mặt nạ đen trùm đầu”, ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, cho hay.

Một nguồn tin thân cận với Bộ Nội vụ cho biết, khi thẩm vấn, người đàn ông thừa nhận đã liên hệ với một người Pháp ở Syria và IS xúi giục y hành động. Y cũng thừa nhận âm mưu tấn công các thủy thủ tại căn cứ hải quân lớn nhất Địa Trung Hải, nơi có 70% hạm đội của Pháp cùng 20.000 quân nhân và thường dân.

Theo cơ quan tình báo Pháp, nghi phạm từng hai lần định trốn sang Syria nhưng không thành.​

Nước Pháp luôn đặt trong tình trạng báo động sau khi một loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra hồi đầu năm khiến 17 người thiệt mạng, bao gồm vụ tấn công trụ sở tạp chí Charlie Hebdo. Sau đó, giới chức nước này cũng phá nhiều âm mưu khủng bố.

Khoảng 500 người Pháp đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria, 250 đã trở về nước trong khi 750 đang ở Pháp muốn tới Trung Đông.

IS tung video xử tử 200 trẻ em Syria

Một đoạn video ghi cảnh chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt 200 trẻ em Syria nằm úp xuống đất và bắn vào đầu khiến nhiều người phẫn nộ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm