Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phan Văn Long - bàn thắng ở Mỹ Đình và 6 năm bị quên lãng

Tại V.League 2020, Phan Văn Long rực sáng để trở thành nhân tố đáng xem bậc nhất đội hình CLB Đà Nẵng. Cựu tuyển thủ U19 Việt Nam đã ghi 4 bàn sau 9 trận cho đội chủ sân Hòa Xuân.

V.League 2020 anh 1

6 năm trước, Văn Long là một phần trong đội hình U19 Việt Nam ở giải Đông Nam Á 2014. Văn Long được HLV Guillaume Graechen gọi bổ sung vào đội U19 Việt Nam. Trước đó, tiền đạo trưởng thành từ lò Đà Nẵng gây chú ý với danh hiệu cầu thủ hay nhất giải U17 quốc gia 2013.

Trong trận bán kết, Văn Long ghi bàn thắng ngoạn mục vào lưới Myanmar. Anh thoát xuống từ cú mở bóng của Xuân Trường, sau đó dùng chân phải vẩy má điệu nghệ. HLV Graechen không tiếc lời ca ngợi Văn Long và nhấn mạnh: "Cậu ấy là người tiến bộ nhanh nhất ở đội hình U19 Việt Nam".

Văn Long một thời cùng Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường khuấy đảo bóng đá Việt Nam. Sau 6 năm, trong khi các đồng đội đều thành danh, Văn Long vẫn chưa một lần có cơ hội được triệu tập lên tuyển.

Nốt trầm của Văn Long

Năm 2014, Văn Long được biết đến là người hùng U19 Việt Nam. Khi trở về Đà Nẵng, cầu thủ người Quảng Nam chỉ là tài năng trẻ của CLB. Khi đó, HLV Huỳnh Đức nắm trong tay Quốc Anh, Vũ Phong, những tiền vệ chạy cánh hàng đầu. Còn Văn Long, 19 tuổi, không thể cạnh tranh vị trí ra sân dù anh trở về với vị thế người hùng U19 Việt Nam.

Ngày đó, HLV Huỳnh Đức nhận xét Văn Long là mẫu cầu thủ lầm lỳ, ít nói và chuyên nghiệp. Văn Long tỏa sáng rực rỡ ở Mỹ Đình là thế, nhưng về vai trò tại CLB, anh chỉ được xem như "viên ngọc thô" của Đà Nẵng và cần thời gian để khẳng định chỗ đứng trong mắt HLV Huỳnh Đức.

V.League 2020 anh 2

Văn Long mất 6 năm để khẳng định chỗ đứng ở đội hình Đà Nẵng.

Trong đội hình Đà Nẵng 6 năm trước, Văn Long là nhân tố trẻ tuổi nhất. Đó là giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp của Văn Long, bởi mang gánh nặng về hình ảnh cầu thủ nổi tiếng, nhưng không có cơ hội thi đấu. Năng lực và kinh nghiệm là 2 yếu tố khiến Văn Long không thể gân ấn tượng với HLV Huỳnh Đức.

Không chỉ vấn đề chuyên môn, vận đen từ chấn thương làm cản trở đà phát triển của Văn Long. Năm 2015, tiền đạo này tan giấc mơ dự SEA Games 28 dưới thời Toshiya Miura vì chấn thương cơ háng. Hai năm sau, cũng chính chấn thương đó, khiến Văn Long chia tay U23 Việt Nam trong giai đoạn cùng HLV Park Hang-seo chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018.

"Nhìn Văn Long tỏa sáng ở giải U19 Đông Nam Á, chúng ta đều thấy đây là nhân tố xuất chúng. Với cách Văn Long ghi bàn theo kiểu trivela, không nhiều cầu thủ Việt Nam có đủ tự tin và tinh tế để làm điều tương tự. Văn Long của 6 năm trước có tương lai sáng, nhưng một loạt vấn đề khiến cậu ấy mất tích", BLV Quang Huy nhớ lại giai đoạn thăng hoa nhất của Văn Long.

"Từ 2015-2019, không còn ai nhắc đến Văn Long. Cậu ấy gặp khó khăn trong việc hòa nhập với Đà Nẵng. Văn Long kỹ thuật, đầy cảm hứng, trong khi cách chơi của Đà Nẵng khá trái ngược. Văn Long ra sân, nhưng không để lại dấu ấn, và điều này khiến cậu ấy không gây chú ý để được lên tuyển. Chấn thương cũng là yếu tố khiến Văn Long một thời gian bị chững lại", BLV Quang Huy nói với Zing.

Hồi sinh và cơ hội lên tuyển

Tại V.League 2019, Văn Long chơi 25 trận cho Đà Nẵng, ghi 2 bàn. Một trong 2 pha lập công của Văn Long là cú sút tung lưới CLB Thanh Hóa ở vòng 24, giúp Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Văn Long cởi áo, chạy một mạch đến vị trí của HLV Huỳnh Đức. Cú sút hết lực của Văn Long như hành động để trút bỏ mọi gánh nặng.

V.League 2019 là bước đột phá quan trọng cho sự nghiệp của tiền đạo được ví như "Di Maria của Việt Nam". Văn Long ra sân nhiều hơn, được thử sức thi đấu ở vị trí tiền đạo. Trong các buổi tập của Đà Nẵng, Văn Long là một trong những cầu thủ được HLV Huỳnh Đức "kèm chặt" nhất.

Vị thuyền trưởng CLB Đà Nẵng hướng dẫn cho học trò từng động tác, từ cách đỡ bóng đến dứt điểm. Từ đó, Văn Long chuyển mình từ cầu thủ chạy cánh trở thành cái tên nguy hiểm ở vòng 16,5 m.

V.League 2020 anh 3
Văn Long ăn mừng khi ghi bàn vào lưới Hà Nội. Ảnh: Viết Nguyễn.

Ở V.League 2020, Văn Long ra sân 9 trận và đóng góp 4 bàn thắng. Hôm 29/6, Văn Long lạnh lùng sút tung lưới TP.HCM, rồi thực hiện động tác ăn mừng nổi tiếng của các ngôi sao Timo Werner hay Mauro Icardi.

Cũng chính màn đưa 2 ngón tay chạm tai, Văn Long giúp CĐV Đà Nẵng vỡ òa cảm xúc với cú đánh đầu tung lưới CLB Hà Nội. Văn Long hiện có cùng thành tích ghi bàn với Nguyễn Công Phượng để dẫn đầu danh sách vua phá lưới nội V.League 2020.

BLV Quang Huy ấn tượng với màn trình diễn của Văn Long và gọi đây là nhân tố đáng chờ đợi cho đợt tập trung sắp tới của đội tuyển. Theo BLV Quang Huy, Văn Long lúc này có thể hình cứng cáp hơn, cùng lối chơi đĩnh đạc để hiệu quả trên hàng công.

"Tôi mừng vì sự trở lại của Văn Long bởi là tài năng lớn. Những ngày qua, CĐV bàn về chuyện Văn Long nên được trở lại đội tuyển. Tôi nghĩ điều này có thể xảy ra, vì HLV Park sẽ triệu tập một loạt nhân tố mới lên tuyển ở đợt sắp tới", BLV Quang Huy đánh giá.

"Màn trình diễn của Văn Long không thể lọt khỏi tầm quan sát của ban huấn luyện Việt Nam. Nếu Văn Long được triệu tập, đó là phần thưởng xứng đáng. Văn Long có những phẩm chất riêng, nhưng sẽ phải nỗ lực hơn nữa để tồn tại trong tập thể tuyển Việt Nam hội tụ nhiều ngôi sao", HLV Quang Huy kỳ vọng ở Văn Long.

Sau trận CLB Đà Nẵng hòa Hà Nội 1-1, HLV Huỳnh Đức ca ngợi: "Phong độ của Văn Long hiện rất tốt. Cậu ấy duy trì cảm giác dứt điểm để liên tục ghi bàn. Văn Long phải giữ vững phong độ này".

Huỳnh Đức không có thói quen ca ngợi học trò trong buổi họp báo, nhưng đây đã là lần thứ 2 ở mùa này ông dành lời ưu ái cho Văn Long.

Phan Văn Long và cú trivela tái hiện bàn thắng của Bergkamp Năm 2014, Phan Văn Long ghi bàn thắng để đời theo phong cách trivela vào lưới U19 Myanmar. Tuyển thủ U19 Việt Nam làm gợi nhớ hình ảnh Dennis Bergkamp năm 1998.
Highlights CLB Đà Nẵng 1-1 CLB Hà Nội: Bỏ lỡ khó tin Pha bỏ lỡ khó tin ở phút 71 của CLB Đà Nẵng giúp đội khách Hà Nội bảo toàn tỷ số 1-1 trong trận so tài tại vòng 9 V.League chiều 12/7.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm