Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng khác nhau sau khi ông Kim Jong-il qua đời

Trong khi Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia… bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với CHDCND Triều Tiên sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lại tỏ ra lo lắng.

Phản ứng khác nhau sau khi ông Kim Jong-il qua đời

Trong khi Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia… bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với CHDCND Triều Tiên sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lại tỏ ra lo lắng.

>>Kim Jong-un, người kế nhiệm trẻ tuổi của Kim Jong-il
>>Dân Triều Tiên khóc như mưa tiếc thương 'lãnh tụ kính yêu'
>>Kim Jong-il - 'lãnh tụ kính yêu' của nhân dân Triều Tiên

Theo thông cáo của điện Kremlin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc sau cái chết của nhà lãnh đạo hàng đầu đất nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Kim Jong-il. Ông Medvedev cũng đã có buổi trò chuyện qua điện thoại với tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak về sự ra đi của người đồng cấp bên phía Triều Tiên.

Phản ứng khác nhau sau khi ông Kim Jong-il qua đời

Người dân CHDCND Triều Tiên khóc thương "lãnh tụ kính yêu" Kim Jong-il.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức ra thông báo bày tỏ “sự chia buồn sâu sắc” đối với CHDCND Triều Tiên sau khi tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời được công bố. “Chúng tôi đã rất sốc khi biết rằng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đồng chí Kim Jong-il qua đời. Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình đối với sự ra đi của ông và lòng chân thành đối với tất cả người dân Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết.

Đảng và Nhà nước Việt Nam gửi điện chia buồn

Được tin đồng chí Kim Jong Il - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên - vừa từ trần, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Ngày 19/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên trước việc đồng chí Kim Jong Il - tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên - đã từ trần. Chúng tôi tin tưởng nhân dân Triều Tiên sẽ vượt qua mất mát to lớn này, tiếp tục nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước”.

Theo Tuổi trẻ

Thông cáo báo chí được Bộ Ngoại giao Indonesia phát hành hôm thứ Hai đã bày tỏ lời chia buồn của chính phủ tới CHDCND Triều Tiên sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Cùng ngày, Khieu Kanharith, người phát ngôn Chính phủ Campuchia bày tỏ sự cảm thông sâu sắc của chính phủ về cái chết của người đứng đầu nước CHDCND Triều Tiên. Bộ ngoại giao Philippines cũng đã ra tuyên bố bày tỏ sự chia buồn đối với đất nước Triều Tiên.

Trong khi các nước bày tỏ sự chia buồn sâu sắc, Mỹ, Hàn QuốcNhật Bản lại thể hiện một quan điểm hoàn toàn trái ngược.

Ngay sau khi hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên phát đi thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận với các quan chức ngoại giao và quốc phòng tại Nhà Xanh. Lệnh báo động cao trong quân đội cũng đã được ban hành trên khắp cả nước chỉ vài giờ sau khi tin về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il được phát hành.

Trong khi đó, trong một cuộc họp báo khẩn cấp sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói, Nhật Bản hi vọng cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il sẽ không gây tác động tiêu cực đến an ninh trên báo đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Fujimura khẳng định, Nhật Bản sẽ giữ liên lạc với Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc đối với các vấn đề có liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Thủ Tướng Yoshihiko Noda cũng đã yêu cầu chuẩn bị mọi tình huống có thể sau cái chết của người đồng cấp bên phía Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với người đồng cấp Lee Myung-bak bên phía Hàn Quốc để bàn thảo về cái chết của nhà lãnh đạo bên phía Triều Tiên. Trong một tuyên bố được Nhà Trắng phát hành hôm thứ Hai, Mỹ tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và an ninh của Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ theo dõi tình hình và liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản về cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-il.

Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd hôm qua cho biết, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới nên giữ bình tĩnh và kiềm chế sau khi tin về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được công bố.

Trong khi đó, New Zealand bày tỏ mối quan ngại cho tương lai Triều Tiên. Thủ tướng New Zealand John Key tin rằng, cái chết của người đứng đầu đất nước CHDCND Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ châm ngòi cho một số mối quan ngại đối với tương lai của Triều Tiên.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm