Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phán quyết Biển Đông phủ bóng đối thoại Mỹ - Trung

Giới phân tích Trung Quốc nhận định đối thoại an ninh và kinh tế Mỹ - Trung năm nay có thể bị lu mờ trước phán quyết của tòa quốc tế về yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew cùng các quan chức hàng đầu khác của Mỹ sẽ hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Tài chính Uông Dương trong Đối thoại Kinh tế - Chiến lược Trung - Mỹ  (SED) tại Bắc Kinh vào tháng 6, theo thông báo từ Nhà Trắng hôm 27/4.

Một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu sẽ được thảo luận tại sự kiện này. 

Tuy nhiên, giới phân tích Trung Quốc cho rằng, SED năm nay sẽ bị phủ bóng bởi việc Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) phán quyết về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông, theo SCMP.

Giới quan sát nhận định, phán quyết của PCA sẽ chống lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Bien Dong phu bong doi thoai chien luoc Trung - My anh 1
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc đối thoại thường niên về an ninh và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 24/6/2015. Ảnh: Reuters

Giả Khánh Quốc, một nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh nhận định, đối thoại Trung - Mỹ năm nay có "ý nghĩa lớn" trong thời điểm Biển Đông là vấn đề nổi bật trong quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Đồng quan điểm này, Thời Ân Hoằng, giáo sư thuộc Đại học Nhân Dân, Bắc Kinh, cho rằng hai bên sẽ khó có thể đạt được đồng thuận về vấn đề Biển Đông.

"Phán quyết này, nếu được công bố tại thời điểm đó, có thể làm gia tăng cuộc đối đầu (giữa hai nước)", ông này nói.

Trong thông báo ngày 29/10/2015, PCA tuyên bố sẽ mở phiên xử tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc do cả hai nước đều ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo PCA, họ có quyền tài phán đối với 7/15 vấn đề Philippines đưa ra, theo đó Manila yêu cầu tòa coi đường 9 đoạn của Trung Quốc là bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS.

PCA bác bỏ lập luận của Trung Quốc rằng tranh chấp ở Biển Đông liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của họ và tòa án nên tổ chức thêm các phiên điều trần để xem xét giá trị đơn kiện mà Philippines trình lên tòa.

Philippines khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế từ tháng 1/2013. Nếu phán quyết của PCA có lợi cho Manila, đây có thể coi là chiến thắng quan trọng cho các nước trong khu vực đang lo ngại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc phản pháo hoạt động tự do hàng hải của Mỹ

Trung Quốc cho rằng hoạt động tự do hàng hải của Mỹ nhằm khẳng định các tuyên bố đơn phương "dựa vào lực lượng không quân và hải quân, các thủ đoạn vũ lực và uy hiếp".


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm