Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân luồng giao thông qua hiện trường vụ sập 80 tấn bê tông

Chủ đầu tư là Bộ Giao thông hay đại diện chủ đầu là Ban quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm toàn diện trong công việc tổ chức quản lý chất lượng công trình bị sập giàn giáo.

80 tấn bê tông đổ ụp xuống xe taxi chở 4 người

3h30 sáng nay, chiếc taxi chở 3 phụ nữ đang đi bên dưới công trình đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh (Hà Nội) thì giàn giáo sắt khổng lồ đột nhiên đổ sập, đè trúng.

Chiều 28/12, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó cục trưởng Cục giám định Nhà nước về các công trình xây dựng cho hay, qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống cho đổ bê tông tại xà mũ số 7, gần ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến sập trong khi đổ bê tông.

Sau sự cố rơi bó thép diễn ra ngày 6/11, ngày 10/11 Cục Xây dựng có công văn 2889 gửi các bộ chuyên ngành rà soát công tác an toàn thi công công trình xây dựng để đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia số 18 năm 2014. 

Đây là một trong những công trình trọng điểm ngành giao thông, chủ đầu tư là Bộ Giao thông, Ban quản lý dự án đường sắt là đại diện của chủ đầu tư. Cục giám định nhà nước với vai trò là cơ quan hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc thống nhất quản lý, đồng thời là cơ quan thường trực sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, các bên liên quan dự án tiến hành khắc phục sự cố.

Hiện trường vụ sập xà mũ số 7 khi đổ bê tông thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lúc 3h30 ngày 28/12. Ảnh: Hoàng Anh.

Về trách nhiệm, chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư có trách nhiệm toàn diện trong công việc tổ chức quản lý về chất lượng công trình xây dựng. Nhà thầu có trách nhiệm trong công tác thực hiện đảm bảo chất lượng công trình xây dựng đúng theo thiết kế được phê duyệt. Nhà thầu tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát công trình theo hồ sơ biện pháp được duyệt. 

Trách nhiệm thuộc khâu nào, các bên liên quan sẽ chịu trách nhiệm tương ứng.

Theo ông Hiếu, trách nhiệm của các bên liên quan được quy định rất rõ trong các quy định của văn bản pháp luật. Đối với công trình đặc thù trong nội đô, ngoài trách nhiệm sau khi để xảy ra các sự cố các bên tham gia dự án phải đề cao đảm bảo chất lượng công trình đồng thời đảm bảo an toàn giao thông.

Phân luồng giao thông tuyến đường Trần Phú, quận Hà Đông

4 người trong taxi bị 80 tấn bêtông đè thoát chết thế nào?

Giàn giáo đổ sập trước mui xe, bê tông tươi chảy xuống quá nhanh khiến tài xế không kịp mở cửa. Ba hành khách nữ trên xe đập cửa la hét.

Liên quan đến sự cố, cuối ngày 28/12, Sở GTVT Hà Nội đã thông báo phân luồng giao thông tuyến đường Trần Phú, quận Hà Đông.

Theo đó, các phương tiện từ Ngã Tư Sở đi Cầu Trắng (Hà Đông) đi theo hướng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu - Vạn Phúc - Chu Văn An; xe buýt, xe máy khi đến ngã ba Trần Phú (Hà Đông) - Mỗ Lao rẽ phải theo đường 36 m Mỗ Lao ra Thanh Bình; Cấm ôtô từ Phùng Hưng - Trần Phú (Hà Đông) đi đường Thanh Bình trong giờ cao điểm 6-9h và từ 16-19h.

Các phương tiện từ Cầu Trắng (Hà Đông) đi Ngã Tư Sở theo các hướng Chu Văn An - Vạn Phúc - Tố Hữu hoặc Phùng Hưng (Hà Đông) - Cầu Bươu - Cầu Tó - Kim Giang.

Cuối ngày 28/12, Sở GTVT Hà Nội đã ra thông báo phân luồng tuyến đường Trần Phú, Hà Đông. Ảnh: Nam Khánh.

Đối với xe buýt, xe máy đi theo hướng Phùng Hưng - đường 19/5 - đường Khu đô thị Văn Quán - Nguyễn Khuyến - Trần Phú - Nguyễn Trãi; cấm ôtô từ Khu đô thị Văn Quán ra đường Phùng Hưng (Hà Đông) theo đường 19/5 trong giờ cao điểm 6-9h và 16-19h.

Như vậy, quãng đường di chuyển của dòng xe cộ từ Hà Đông vào nội đô và ngược lại sẽ kéo dài thêm nhiều km, chưa kể các tuyến đường thay thế đều khá nhỏ hẹp.

Ngoài ra, để bảo đảm ATGT, chống ùn tắc Sở GTVT giao Ban QLDA Duy tu hạ tầng giao thông chỉ đạo Công ty CP công trình giao thông 2 nhanh chóng dọn dẹp mặt bằng hai bên hè đường, mở rộng lòng đường khu vực xảy ra sự cố. 

Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT phải phối hợp với Phòng CSGT và các đơn vị liên quan tổ chức bố trí chốt trực tại các nút giao thông, tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo tránh ùn tắc, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không tuân thủ hiệu lệnh tổ chức giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị tổ chức điều chỉnh hướng đi của các tuyến xe buýt nhằm phục vụ tốt người dân đi xe buýt. 

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm