Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan vượt qua rào cản cuối cùng để gia nhập NATO

Với tỷ lệ phiếu ủng hộ tuyệt đối, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/3 phê chuẩn đơn gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, Bloomberg đưa tin.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/3 đã phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan. Ảnh: Anadolu.

Quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ trở ngại cuối cùng trên con đường trở thành quốc gia thứ 31 gia nhập liên minh quân sự NATO của Phần Lan. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO cuối cùng chấp thuận đơn xin gia nhập của Phần Lan sau khi Quốc hội Hungary có quyết định tương tự vào hôm 27/3.

Theo AP, trước đó, vào hôm 17/3, sau cuộc gặp với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu này.

Sau quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, chia sẻ trên Twitter, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu, khẳng định việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ khiến "khối quân sự này trở nên an toàn và mạnh mẽ hơn".

Cuộc bỏ phiếu tại Ankara đánh dấu sự thay đổi lớn trong cấu trúc an ninh tại châu Âu khi những quốc gia thường giữ vị trí trung lập như Phần Lan và Thụy Điển tìm cách gia nhập NATO sau khi xung đột bùng phát tại Ukraine.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng thể hiện chia rẽ trong nội bộ NATO khi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary tiếp tục từ chối chấp thuận đơn xin gia nhập của Thụy ĐIển, khiến quốc gia lớn nhất tại khu vực Bắc Âu có nguy cơ bỏ lỡ khung thời gian để gia nhập khối quân sự này.

Sau khi được 30 quốc gia thành viên phê chuẩn, Phần Lan sẽ chính thức được cấp tư cách thành viên NATO sau khi quốc gia này gửi đơn gia nhập của mình đến Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, dự kiến diễn ra trong những ngày tới.

Quá trình gia nhập NATO của Phần Lan được đánh giá là nhanh nhất trong lịch sử của tổ chức này khi chỉ mất hơn một năm kể từ ngày nộp đơn. Bắc Macedonia, thành viên gần nhất của NATO, mất tới 2 thập kỷ để gia nhập liên minh quân sự này.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hungary duyệt đơn gia nhập NATO của Phần Lan, bỏ ngỏ Thụy Điển

Quốc hội Hungary bỏ phiếu thông qua đơn gia nhập NATO của Phần Lan sau nhiều tháng liên minh này thúc giục Budapest hành động. Đơn gia nhập của Thụy Điển vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan

AP dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 cho biết nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan.

An Bình

Bạn có thể quan tâm