Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan muốn dựng hàng rào tại biên giới với Nga

Chính quyền Phần Lan dự định sửa luật để cho phép nước này xây dựng hàng rào tại biên giới chung ở phía đông với Nga, Helsinki tuyên bố hôm 9/6.

“Bằng cách xây dựng hàng rào, (chúng ta) có thể chuẩn bị tốt hơn trước những mối đe dọa với an ninh biên giới”, chính quyền Phần Lan viết trong tuyên bố đăng ngày 9/6 trên website chính thức.

Tuyên bố cũng cho biết dự luật trên đã được chính phủ trình lên nghị viện vào cùng ngày. Quy định sửa đổi dự kiến có hiệu lực sớm nhất có thể.

Phan Lan dung rao tai bien gioi anh 1

Biển hiệu tại cửa khẩu Imatra, Phần Lan hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Là nước đang xin gia nhập NATO, Phần Lan từng có lịch sử xung đột với Nga. Hiện nay, đường biên giới chung bị rừng cây bao phủ giữa Phần Lan và Nga chỉ được đánh dấu bằng biển hiệu và dây chằng dọc theo hầu hết tổng chiều dài 1.300 km.

Chính quyền Phần Lan đã gấp rút củng cố an ninh biên giới vì e ngại Nga có thể gây sức ép bằng cách đưa người đang tìm nơi tị nạn tới biên giới nước mình.

Những chỉnh sửa do chính quyền đề xuất còn bao gồm quy định cho phép tập trung hoạt động tiếp nhận đơn xin tị nạn chỉ tại một số cửa khẩu nhất định. Trong khi đó, theo quy định hiện hành của EU, di dân có quyền xin tị nạn ở bất cứ cửa khẩu nào của một nước thành viên EU.

Dự thảo trên cũng sẽ cho phép nhà chức trách xây dựng các con đường mới để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tuần tra biên giới ở phía Phần Lan.

“Dự luật này cũng sẽ đề cập đến việc xây dựng những con đường cần thiết, chặt bỏ cây cối, cùng hoạt động di chuyển đất cát và thủy lực tương ứng”, tuyên bố hôm 9/6 của chính phủ Phần Lan viết.

“Sau này, chính phủ sẽ quyết định có xây dựng hàng rào ở các khu vực then chốt tại biên giới phía đông hay không, căn cứ vào đánh giá của Biên phòng Phần Lan”, Bộ trưởng Nội vụ Krista Mikkonen nói.

Video pháo Pion 203 mm của Nga phá hủy mục tiêu Ukraine ẩn trong rừng Nhận thông tin từ drone, pháo tự hành Pion 203 mm của Nga đã tiêu diệt các vị trí chiến đấu của Ukraine. Loại pháo này sử dụng đạn phân mảnh có sức nổ cao với tầm bắn tới 30 km.

Thổ Nhĩ Kỳ lại dọa chặn Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết sẽ không ủng hộ Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO, trừ khi hai nước có kế hoạch giải quyết lo ngại an ninh của Ankara.

Nga cắt khí đốt sang Phần Lan từ ngày 21/5

Dòng khí đốt từ Nga sang Phần Lan sẽ ngưng hoạt động kể từ sáng 21/5, công ty khí đốt Gasum của Phần Lan thông báo. Diễn biến này đã được Gasum cảnh báo từ trước.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm