Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cắt khí đốt sang Phần Lan từ ngày 21/5

Dòng khí đốt từ Nga sang Phần Lan sẽ ngưng hoạt động kể từ sáng 21/5, công ty khí đốt Gasum của Phần Lan thông báo. Diễn biến này đã được Gasum cảnh báo từ trước.

“Chiều 20/5, Gazprom Export đã thông báo với Gasum rằng nguồn cung khí đốt tự nhiên sang Phần Lan theo hợp đồng với Gasum sẽ bị cắt từ 4h ngày 21/5”, Gasum nói, theo Reuters.

Gasum cho biết sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho các khách hàng trong nước từ các nguồn khác, thông qua đường ống Balticconnector.

Nga cat khi dot sang Phan Lan anh 1

Công ty Gazprom của Nga thông báo sẽ cắt khí đốt sang Phần Lan từ ngày 21/5. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cẩn thận cho tình huống này và nếu mạng lưới truyền khí đốt không bị gián đoạn, chúng tôi sẽ có thể cung cấp khí đốt cho toàn bộ khách hàng trong những tháng tới”, CEO của Gasum, ông Mika Wiljanen nói.

Từ hôm 17/5, Gasum đã cảnh báo Nga sẽ sớm cắt khí đốt sang Phần Lan ngay trong tuần vì Helsinki không chịu thanh toán cho công ty Gazprom của Nga bằng đồng rúp, theo AFP.

Cùng ngày 17/5, Gasum cho biết sẽ kiện Gazprom ra tòa trọng tài. Động thái này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chọc giận nước láng giềng Nga.

Cùng với Thụy Điển, Phần Lan đã nộp đơn chính thức xin gia nhập NATO vào ngày 18/5.

Nếu Phần Lan được kết nạp vào liên minh này, đường biên giới chung giữa NATO và Nga sẽ tăng gấp đôi, lên hơn 2.500 km. Phần Lan vốn có lịch sử sóng gió với Nga.

Năm 1939-1940, Phần Lan từng đối đầu với Liên Xô trong cuộc chiến mùa đông. Sau khi ký hiệp ước hòa bình, Helsinki duy trì lập trường trung lập cho tới gần đây.

Trước đó, Nga đã dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do hai quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Video pháo 155 mm do Mỹ viện trợ khai hỏa tại chiến trường Ukraine Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv hôm 15/5 công bố video quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 do Washington viện trợ. Mỹ đã chuyển giao 89 lựu pháo này cho Ukraine.

Nga nói hàng chục khách hàng của Gazprom đã mở tài khoản đồng ruble

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 19/5 cho biết khoảng một nửa trong số 54 công ty có hợp đồng khí đốt với tập đoàn năng lượng Gazprom đã mở tài khoản bằng đồng ruble.

Nga có thể cắt khí đốt sang Phần Lan ngay tuần này

Phần Lan có thể trở thành quốc gia châu Âu tiếp theo bị Nga cắt khí đốt do từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Phía Phần Lan cho biết sẽ khởi kiện công ty Gazprom của Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm