Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể cắt khí đốt sang Phần Lan ngay tuần này

Phần Lan có thể trở thành quốc gia châu Âu tiếp theo bị Nga cắt khí đốt do từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Phía Phần Lan cho biết sẽ khởi kiện công ty Gazprom của Nga.

Gasum, công ty phân phối khí đốt chính của Phần Lan, cảnh báo nguồn cung khí đốt từ Nga có thể bị cắt trong cuối tuần này, CNN đưa tin.

Trong thông báo ngày 18/5, Gasum cho hay công ty đánh giá khả năng bị chấm dứt nguồn cung khí đốt theo hợp đồng đã ký với phía Nga là "nguy cơ hiện hữu".

"Nhập khẩu khí đốt từ Nga sẽ chấm dứt vào cuối ngày 20/5 hoặc trong ngày 21/5. Gasum hiện chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ Gazprom cũng như công ty vận hành đường ống khí đốt Nga", Gasum cho biết.

Nga cat khi dot cho Phan Lan anh 1

Nga có thể cắt khí đốt cho Phần Lan trong cuối tuần này. Ảnh: Reuters.

Gasum cho hay công ty đã phối hợp với chính phủ Phần Lan và các khách hàng để chuẩn bị cho tình huống nguồn cung từ Nga bị gián đoán. Gasum cũng đang tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Hôm 17/5, Gasum tuyên bố công ty này sẽ không thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble. Gasum cũng từ chối tiến hành thanh toán thông qua Gazprombank như phía Gazprom đề xuất.

Gasum cho biết đang có mâu thuẫn với Gazprom về chi tiết hợp đồng cung cấp dài hạn. Công ty Phần Lan khẳng định sẽ khởi kiện Gazprom ra tòa trọng tài để giải quyết tranh chấp.

Trước đó, Nga đã dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do hai quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Cảnh binh sĩ Ukraine rời 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Bộ Quốc phòng Nga công bố video binh sĩ Ukraine rời nhà máy Azovstal ở Mariupol, sau khi Kyiv xác nhận hơn 260 binh sĩ được sơ tán.

Thổ Nhĩ Kỳ ngăn đàm phán gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan

Việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối khiến NATO chưa thể khởi động thủ tục xem xét đơn gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO sáng 18/5, sau khoảng thời gian dài trung lập.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm