Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần Lan công bố ngày gia nhập NATO

Văn phòng tổng thống Phần Lan hôm 3/4 tuyên bố nước này sẽ chính thức trở thành thành viên của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 4/4.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Thông báo này cũng được xác nhận bởi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Sky News đưa tin.

Quốc gia Bắc Âu có chung đường biên giới với Nga đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine xảy ra.

Đây là lần mở rộng đầu tiên của NATO kể từ khi Bắc Macedonia gia nhập liên minh vào năm 2020. Quá trình gia nhập NATO của Phần Lan được đánh giá là nhanh nhất trong lịch sử của tổ chức này khi chỉ mất hơn một năm kể từ ngày nộp đơn.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên cuối cùng trong số 30 thành viên của NATO chấp nhận đơn xin gia nhập của Phần Lan vào tháng 3.

Hồi đầu tháng 3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ sau khi thực hiện những bước cụ thể để giữ đúng cam kết ngăn chặn các nhóm bị Ankara coi là khủng bố và nới lỏng xuất khẩu quốc phòng.

Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong cấu trúc an ninh tại châu Âu khi những quốc gia thường giữ vị trí trung lập như Phần Lan và Thụy Điển tìm cách gia nhập NATO.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng thể hiện chia rẽ trong nội bộ NATO khi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary tiếp tục từ chối chấp thuận đơn xin gia nhập của Thụy Điển, khiến quốc gia lớn nhất tại khu vực Bắc Âu có nguy cơ bỏ lỡ khung thời gian để gia nhập khối quân sự này.

Ankara nói rằng Thụy Điển không làm đủ tốt trong việc ngăn chặn các nhóm khủng bố. Trong khi đó, Hungary bất bình khi Stockholm chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Viktor Orban.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thủ tướng Sanna Marin bị đánh bại trước ngày Phần Lan vào NATO

Sanna Marin, thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức, sẽ không tiếp tục giữ chức sau khi đảng Dân chủ Xã hội (SDP) của bà chỉ về thứ 3 trong kỳ bầu cử ở Phần Lan.

Phần Lan vượt qua rào cản cuối cùng để gia nhập NATO

Với tỷ lệ phiếu ủng hộ tuyệt đối, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/3 phê chuẩn đơn gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, Bloomberg đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm