Phân hạng Interlagos: Barrichello thách thức Button
Tay đua chủ nhà Rubens Barrichello đã dành được một Pole Position quan trọng nhất của mùa giải, trong khi Button và Vettel “sa lầy” tại Interlagos.
Barrichello hạnh phúc cùng Pole Position đặc biệt.
Trận thủy chiến trên mặt đường Interlagos diễn vô cùng căng thẳng và quyết liệt với Pole Position xứng đáng cho nỗ lực của người con thành phố Sao Paulo: Rubens Barrichello. Với việc Vettel và Button đều chỉ xuất phát ngoài top 10, đây là cơ hội vô cùng lớn để Barrichello tiến gần hơn đến vị trí số 1 của người đồng đội.
Dưới điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, xe An Toàn phải tiến hành kiểm tra mặt đường rất kỹ lưỡng cho cuộc đua. Mặt đường Interlagos nằm dốc trên triền đồi nhưng lượng nước vẫn rất lớn khiến cho góc cua số 1 - 2 “Senna S” gần như thành một dòng sông. Lúc này việc lựa chọn đúng lốp và thời điểm chạy xe là chiến thuật quan trọng nhất cho tất cả các tay đua.
Ngay khi bước vào Q1, Vettel là người tiến hành vòng phân hạng đầu tiên, phía sau là Alguersuari và Fisichella. Tuy nhiên, ngay khi chạy qua Senna S, Fisichella đã quay tròn chiếc F60 rồi nằm lại mặt đường Interlagos. Trước đó không lâu, Grosjean không thể làm chủ mặt đường và cũng trượt bánh dưới làn nước mưa. Cờ đỏ được phất lên vì điều kiện thời tiết không đảm bảo, Fisichella phải bỏ cuộc do không thể khởi động chiếc xe Đỏ một lần nữa.
Khó khăn bắt đầu từ cú trượt của Fisichella.
Sau 20 phút tạm dừng, cuộc đua lại bắt đầu nhưng mặt đường vẫn chìm trong làn nước. Khi mưa có phần giảm bớt, Nico Rosberg, Kimi Raikkonen và Robert Kubica tính toán khả năng hợp lý nhất và tăng tốc. Rosberg cán đích với vị trí số 1 bằng thời gian 1’22”828, chậm hơn 11 giây so với trung bình một vòng đua trên mặt đường khô. Kimi và Kubica chiếm lấy hai vị trí tiếp theo. Cặp đôi của Brawn đủ thời gian để dành được hai vị trí 5-6.
Tám phút cuối cùng của Q1, Vettel – Hamilton và Kovalainen đều nằm trong vùng nguy hiểm mà trời vẫn tiếp tục mưa rất to. Vettel và Hamilton là hai tay đua có thành tích dưới mưa rất đáng nể, Vettel chiến thắng 2 lần ở Monza và Thượng Hải còn Hamilton là tại SilverStone. Nhưng lần này thời điểm tăng tốc của 2 tay đua này không hợp lý khi trời ngày càng mưa nặng hạt. Cho dù rất cố gắng nhưng Vettel cũng đành chấp nhận chia tay vòng phân hạng bằng vị trí 16. Đây là một kết quả hoàn toàn bất lợi cho RedBull và cá nhân tay đua trẻ khi cơ hội dành chức vô địch đang rất mong manh. Lewis Hamilton, Kovalainen, Nick Heidfeld và Fisichella đều không thể lọt vào vòng 2.
Q2 được bắt đầu bằng một tai nạn nguy chiểm ở góc cua số 1 của Vitantonio Liuzzi. Do tốc độ quá cao khi băng qua khán đài trung tâm, chiếc Force India mất lái bị trượt bánh và quay tròn rồi đâm vào barrier. Rất may là tay đua Italia đã an toàn để ra khỏi chiếc xe vỡ nát, Liuzzi vẫn chưa thể hiện được nhiều sau khi trở lại đường đua từ vị trí của Fisichella.
Rồi tiếp tục là tai nạn đến với Liuzzi.
Sau tai nạn đó, xe An Toàn liên tục làm nhiệm vụ kiểm soát mặt đường và cuộc đua tạm thời hoãn lại cho đến khi điều kiện thời tiết tốt hơn. Cơn mưa đã làm cuộc đua phân hạng ở Q2 bị kéo dài đến hơn 1 giờ đồng hồ nhưng không hề giảm sự náo nhiệt trên khắp các khán đài ở Interlagos.
Sau khi cuộc đua được bắt đầu trở lại, lúc đó là 16h10 tại Sao Paulo, trời đã hửng nắng và mặt đường đã an toàn hơn. Cuộc chinh phục lại tiếp tục bằng việc Williams lại dẫn đầu cuộc đua. Cặp đôi Rosberg và Nakajima đạt thành tích tốt nhất ở Q2, tiếp theo sau là Jarno Trulli của Toyota.
Kimi Raikkonen Alonso và Barrichello cũng đủ khóa chặt cánh cửa Q3. Trong khi Kobayashi đánh dấu lần đầu tiên thi đấu F1 với vị trí thứ 11, Alguersuari và Grosjean cũng không thể lọt vào vòng đua cuối cùng.
Với 16 điểm nhiều hơn Vettel và 14 điểm so với Barrichello nên tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng thi đấu khá chủ quan rồi không thể bắt kịp top 10. Button kết thúc vòng phân hạng bằng vị trí thứ 14, chỉ xếp trên 2 bậc so với Vettel. Do đó, cuộc đua chính thức vẫn còn đủ sự căng thẳng phía cuối đoàn xe khi Vettel và Button chắc chắn sẽ không chịu buông xuôi.
Vòng phân hạng thứ 3 là màn rượt đuổi thú vị nhất khi mặt đường bắt đầu khô dần và thời gian liên tục được rút ngắn. Lần lượt Rosberg, Webber và Barrichello thay nhau dẫn đầu bảng thời gian. Lúc này, Barrichello là tâm điểm của toàn bộ vòng phân hạng còn lại khi hai đối thủ chính đã phải dừng cuộc chơi.
Barrichello quá xuất sắc dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà.
Bất kỳ lần nào Rosberg dẫn đầu thì Webber đều vượt qua mức thời gian đó, nhưng chỉ vài giây sau Barrichello xuất hiện và đều từ chối tất cả. Khán đài gần 20 vạn người hâm mộ đã cổ vũ nhiệt tình và tạo cho tay đua Brazil một tâm lý tự tin khi về với quê nhà. Rồi Interlagos như nổ tung khi chiếc BrawnGP băng qua vạch đích bằng thời gian nhanh nhất: 1’19”576. Đó là Pole Position quan trọng nhất trong sự nghiệp thi đấu của tay đua Brazil, mở ra cơ hội vô địch đầu tiên với Barrichello.
Ngay phía dưới là Webber, Sutil và Trulli bám sát thời gian của tay đua chủ nhà. Kimi Raikkonen hoàn thành với vị trí thứ 5 xếp trên Buemi và Rosberg. Cuối cùng là Kubica, Nakajima và Alonso sẽ xuất phát từ phía nửa trên đoàn đua.
Tâm điểm sẽ được đặt lên đôi tay của Barrichello, nếu dành chiến thắng trong khi Button cùng Vettel trắng tay thì số điểm chênh lệch với vị trí dẫn đầu sẽ không là quá lớn. Interlagos có thể sẽ tạo nên một bước ngoặt nữa cho chức vô địch của mùa giải này.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Interlagos:
st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
TT | Tay đua | Đội đua | Q1 | Q2 | Q3 | Vòng |
1 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 1:24.100 | 1:21.659 | 1:19.576 | 30 |
2 | Mark Webber | RBR-Renault | 1:24.722 | 1:20.803 | 1:19.668 | 28 |
3 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 1:24.447 | 1:20.753 | 1:19.912 | 28 |
4 | Jarno Trulli | Toyota | 1:24.621 | 1:20.635 | 1:20.097 | 29 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 1:23.047 | 1:21.378 | 1:20.168 | 30 |
6 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 1:24.591 | 1:20.701 | 1:20.250 | 35 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 1:22.828 | 1:20.368 | 1:20.326 | 31 |
8 | Robert Kubica | BMW Sauber | 1:23.072 | 1:21.147 | 1:20.631 | 30 |
9 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 1:23.161 | 1:20.427 | 1:20.674 | 32 |
10 | Fernando Alonso | Renault | 1:24.842 | 1:21.657 | 1:21.422 | 27 |
11 | Kamui Kobayashi | Toyota | 1:24.335 | 1:21.960 | 22 | |
12 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 1:24.773 | 1:22.231 | 25 | |
13 | Romain Grosjean | Renault | 1:24.394 | 1:22.477 | 23 | |
14 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 1:24.297 | 1:22.504 | 23 | |
15 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 1:24.645 | 12 | ||
16 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 1:25.009 | 13 | ||
17 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 1:25.052 | 12 | ||
18 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1:25.192 | 11 | ||
19 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 1:25.515 | 11 | ||
20 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 1:40.703 | 3 |
Dũng Lê
Theo DV