Phân hạng F1 Suzuka: Màn độc diễn của Vettel
Một cuộc chinh phục đầy thử thách trên mặt đường Suzuka nhưng Vettel vẫn dễ dàng làm chủ hoàn toàn cuộc chơi.
Vettel luôn là tay đua bùng nổ trên mọi đường đua.
Thực sự những gì đã diễn ra trên sân đấu Suzuka khiến cho trường đua này vẫn xứng đáng là một đường đua khó nhất thế giới. Với 5 tai nạn nguy hiểm kéo dài trong suốt thời gian phân hạng, tất cả các tay đua đều tỏ ra hết sức cẩn trọng với vòng đua này.
Ngay ở Q1, Sebastien Buemi đã văng xe trước khi chui qua gầm cầu ở góc quay 8-9 Degner Curve. Rất may cho Toro Rosso ở vòng phân hạng này Buemi vẫn tiếp tục lăn bánh và tăng tốc. Tay đua đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng, Mark Webber đã không thể tham gia vòng phân hạng vì tai nạn cũng ở khúc cua này khi luyện tập vào buổi sáng. Webber sẽ xuất phát ở vị trí 20.
Tuy nhiên, cho dù “đơn độc” nhưng RedBull vẫn có Vettel tỏa sáng đúng lúc. Chỉ cần có hai vòng đua tính giờ, tay đua này đã ung dung leo lên ngôi số 1 và khiến cho các ông lớn khác phải vỗ tay thán phục. Lewis Hamilton cùng Jenson Button dành lấy hai vị trí tiếp theo để đi tiếp.
Fisichella và Kimi Raikkonen đều có những trở ngại khá lớn khi thi đấu tại Suzuka, mặt đường trơn sau cơn mưa buổi sáng đồng thời với nhiều đoạn cong nên chiếc F60 không phát huy được lợi thế KERS. Hơn nữa, Kimi vừa chấm dứt hợp đồng với Màu Đỏ và chưa có xác định cho tương lai của mình nên tay đua người Phần Lan đã thi đấu rất thiếu sự nhiệt tình. Riêng Fisichella thì không thể vượt qua nổi Q1, tay đua này chỉ dành được vị trí 16. Nakajima – Liuzzi và Grosjean cũng không thể tiến vào vòng sau.
Alguersuari trượt bánh tại Degner Curve.
Sự căng thẳng bắt đầu ở Q2, Jaime Alguersuari cắt ngang qua vạch ranh giới tại khúc cua 8-9, nơi Buemi và Webber đã từng gặp rắc rối. Chiếc xe trượt bánh ra nền cát và không thể bẻ lái, với tốc độ trên 120 km/h Alguersuari đã lao thẳng vào hàng rào khiến cho chiếc xe vỡ nát phần đầu. Cờ đỏ được phất lên và xe cứu thương xuất hiện cùng đội ngũ nhân viên đến cắt bỏ khoang xe để đưa tay đua Toro Rosso ra ngoài an toàn. Đây là một trong những lần ít ỏi mà Alguersuari này lọt tới Q2 nhưng lại chia tay quá sớm, tay đua này sẽ bắt đầu ở vị trí 15.
Khi cuộc đua được bắt đầu trở lại, Kimi Raikkonen là người chạy xe đầu tiên cùng Jarno Trulli. Nhưng kịch tính lại tiếp tục xảy ra, Timo Glock trong một thoáng cố gắng tăng tốc để bắt kịp thời gian của đồng đội phía trước đã lao thẳng ra lề đường ở góc cua thứ 17 Casio Triangle. Cú va chạm vào barrier mạnh đến mức đầu chiếc Toyota găm thẳng vào tường kẹp chặt đôi chân của Timo Glock.
Rất nhanh chóng, nhân viên cứu thương cũng xe cẩu đã có mặt nhưng Timo Glock đã bị chấn thương khá nặng ở bắp chân. Sau chừng 10 phút, tay đua người Đức mới được đưa ra khỏi chiếc xe của mình. Glock đã được đua ra khỏi Suzuka đến bệnh viện Yokkaichi bằng trực thăng. Anh rất khó có thể tham gia thi đấu ở ngày đua chính thức.
Một ngày không may với GLock.
Trở lại với cuộc đua sau 2 lần gián đoạn, Vettel vẫn rất dễ dàng tăng tốc và khéo léo băng qua những khúc cua khó để xếp ở vị trí dẫn đầu. RedBull đang miệt mài cố gắng cho dù cơ hội vô địch là thật sự mong manh. Phía sau Lewis Hamilton vẫn bám đuổi cùng Jarno Trulli tạo ra một nhóm phía trên áp đảo Brawn GP.
Jenson Button và Barichello cũng chỉ cần có 1 vòng đua cuối để dành vé vào chơi ở Q3, ngược lại Alonso - Nico Rosberg và Kubica tỏ ra không hài lòng vì phải dừng cuộc chơi do tai nạn ở giây cuối cùng của Buemi. Tay đua còn lại của Toro Rosso có thời gian khá tốt đủ để lọt vào vòng 3. Nhưng khi quay trở lại PitLane, Buemi đã đi quá nhanh và đâm vào barrier ở Spoon Curve. Mảnh vỡ văng khắp mặt đường trên khúc cua 13-14 và cờ đỏ được phất lên trong khi các tay đua khác vẫn đang cố gắng những km cuối cùng. Tay đua người Thụy Sỹ phải bỏ cuộc vì chiếc xe đã vỡ nát, Buemi đạt thành tích cho vị trí thứ 10 của ngày đua chính thức.
Buemi với góc cua nguy hiểm.
Chưa dừng lại ở đó, Q3 vẫn có đủ những sự căng thẳng. Ngay ở vòng đua tính giờ đầu tiên, Heikki Kovalainen đã gây thất vọng cho ông lớn McLaren khi không làm chủ được mặt đường rồi trượt bánh tại Degner Curve. Chiếc MP4-24 va phải barrier và nằm lại bên dưới cây cầu, thêm một lần nữa các nhân viên phải làm việc để đưa Kovalainen ra khỏi khu vực đường đua, cuộc đua tiếp tục bị gián đoạn.
Thật sự góc cua 8-9 Degner Curve chính là nguy hiểm nhất trong ngày đua phân hạng. Buemi, Alguersuari, Webber và Kovalainen đều gặp trở ngại tại đoạn đường này. Lý do tại góc cua này luôn xảy ra những cú trượt bánh là hàng ranh giới được xây dựng cao hơn so với các trường đua khác. Khi băng cắt qua hàng ranh giới này xe sẽ có xu hướng bật cao khỏi mặt đường và văng ra phía bên trái rất xa khi vẫn đang còn đánh lái. Hơn nữa, cát sẽ làm những chiếc F1 khó kiểm soát được hướng đi khi tốc độ xe rất cao.
Kovalainen dừng bước ở cạm bẫy Degner Curve.
Khi được lệnh tăng tốc trở lại, thời gian chỉ còn lại hơn 6 phút và cuộc đua ở Q3 chỉ còn 8 tay đua tham gia tranh tài. Trong đó chỉ duy nhất đội đua Brawn là trọn vẹn đủ hai chiếc xe lăn bánh. Tuy nhiên, ngày thứ 7 này là hoàn toàn thuộc về Vettel, mặt đường Suzuka rất khó và nguy hiểm nhưng không thể cản nổi bước tiến vững chắc của tay đua với biệt danh “Schumi trẻ” này.
Không còn quá nhiều thời gian để tính toán mức nhiên liệu, RedBull vẫn đủ hài lòng cho một Pole Position thuộc về Vettel. Đứng thứ 2 là Jarno Trulli còn Lewis Hamilton cán đích để có được vị trí thứ 3 khi xuất phát. Điều đặc biệt là cả 3 tay đua đứng đầu đều có đồng đội bị tai nạn trong ngày đua thứ 7.
Sutil dành vị trí thứ 4 và gây ngạc nhiên cho các ông lớn khi trở lại Suzuka. Xếp dưới Force India là Barrichello, Heidfeld và Button. Thêm một lần nữa tay đua Brazil lại thử thách người đồng đội Jenson Button trên con đường dành danh hiệu vô địch. Chắc chắn cuộc cạnh tranh giữa hai tay đua này sẽ là sự chú ý lớn nhất trên mặt đường công viên tốc độ.
Vị trí còn lại thuộc về Kimi Raikkonen, chiếc F60 ở vòng 3 chỉ chạy duy nhất 1 vòng đua tính giờ và kết quả phản ánh đúng tâm lý của tay đua người Phần Lan sau khi chấm dứt hợp đồng sớm 1 năm với Ferrari. Kimi đua trên một chiếc xe không được cải tiến, hoàn thành cuộc đua là điều duy nhất “Ice Man” cần phải làm. Những điều đó khiến cho nhà vô địch 2007 không có sự quyết tâm cần thiết cho thành tích tại Suzuka.
Tuy nhiên, vào giờ chót, BTC quyết định trừ 5 bậc khi xuất phát ngày chủ nhật với các tay đua Barrichello, Jenson Button, Alonso, Sutil và Buemi vì đã không giảm tốc độ khi Buemi gặp tai nạn theo hiệu lệnh. Riêng Buemi thì trừ 5 bậc vì lý do gây nguy hiểm trên mặt đường đua sau khi gặp tai nạn trên chiếc xe bị hỏng. Do đó, Barrichello sẽ bắt đầu tại vị trí thứ 10 còn Button là 12, chính thế này là cơ hội cho RedBull và Vettel. Buemi tụt lại vị trí 15 và Alonso thì ở cuối đoàn đua với vị trí 19. Cơ hội đang trở nên khó hơn với Alonso và Toro Rosso. Sutil đành chấp nhận vị trí thứ 9 trên vạch xuất phát.
Vettel sẽ thách thức mọi tay đua với Pole Position của mình. Với KERS thì liệu Lewis Hamilton có thể vượt qua Trulli và Vettel ở góc cua đầu tiên? Một vòng đấu hấp dẫn nhưng đầy nguy hiểm đang được người hâm mộ nóng lòng trờ đợi.
Thứ tự các tay đua vòng phân hạng sau khi các tay đua bị trừ 5 bậc:
1. Sebastian Vettel, Red Bull
2. Jarno Trulli, Toyota
3. Lewis Hamilton, McLaren
4. Nick Heidfeld, BMW Sauber
5. Kimi Raikkonen, Ferrari
6. Heikki Kovalainen, McLaren
7. Nico Rosberg, Williams
8. Robert Kubica, BMW Sauber
9. Adrian Sutil, Force India
10. Rubens Barrichello, Brawn GP
11. Jaime Alguersuari, Toro Rosso
12. Jenson Button, Brawn GP
13. Giancarlo Fisichella, Ferrari
14. Sebastien Buemi, Toro Rosso
15. Kazuki Nakajima, Williams
16. Romain Grosjean, Renault
17. Fernando Alonso, Renault
18. Vitantonio Liuzzi, Force India
19. Timo Glock, Toyota
20. Mark Webber, Red Bull
Dũng Lê
Theo DV