Phân hạng F1 Silverstone: Vettel bay cùng RedBull
Với sức mạnh và sự chính xác tuyệt đối, màn trình diễn mang tên Sebastian Vettel khiến toàn bộ khán đài Silverstone im lặng trong sự thất vọng của người Anh.
Với một chiếc xe mới RedBull đã mạnh lên rất nhiều. |
Tay đua người Đức hoàn toàn làm chủ đường băng tốc độ trong một ngày mà những cỗ máy nước chủ nhà không thể “cất cánh”. Sức gió tại mặt đường rất cao đã ảnh hưởng khá nhiều đến độ thăng bằng của các tay đua khi đạt tốc độ tối đa. Trong khi đó, RedBull đã tỏ ra chiếm ưu thế và mạnh hơn hẳn các đối thủ phía sau, rồi tăng tốc với một chiếc mũi xe mới.
Ngay tại Q1, những “hành khách” trên sân bay đã phải chia buồn với nhà đương kim vô địch, Lewis Hamilton khi mà McLaren không thể tăng tốc với nhóm phía trên. Cho dù quyết tâm và nỗ lực nhưng “Ngọc Đen” cũng chỉ dừng lại ở vị trí thứ 19, một nỗi thất vọng của nước chủ nhà đến đúng lúc Sutil phá hỏng chiếc xe của Force India. Sutil bị trượt khỏi đường đua khi đạt tốc độ cao tại khúc cua 11 – Abbey, với tốc độ đó, chiếc xe quay tròn và đâm mạnh vào barrier. Tai nạn này khiến cuộc đua phải dừng lại hơn 10 phút mà thời gian thi đấu chỉ còn 24 giây.
Sutil trượt bánh tại Abbey. |
Vòng phân hạng đầu tiên cũng chứng kiến những tiến bộ đáng kể của Nakajima, tay đua người Nhật duy nhất đã chiếm vị trí số 1 hết sức bất ngờ trước sự bám đuổi của RedBull. Những tay đua cũng theo gót Hamilton và Sutil là Fisichella, Bourdais và Buemi. Đó là những cái tên quen thuộc đã không tạo được khác biệt gì sau một vòng đấu thất vọng. Vòng đua chính thức sẽ là cơ hội tích lũy kinh nghiệm thi đấu cho nhóm phía dưới này.
Sang đến Q2, Vettel và RedBull đúng là một cơn bão cuốn đi tất cả những nỗ lực của các đối thủ. Hai vị trí dẫn đầu thuộc về Vettel và Webber, trong khi Toyota cũng có Trulli chắc chắn ở vị trí thứ 3. Brawn lúc này đã hiểu rằng đường đua tại đây không dễ chinh phục như Button đã từng làm được trước đó. Mũi xe mới giúp RedBull ôm cua rất chính xác và ổn định, đây chính là sự khác biệt của đội đua này khi đến với Silverstone.
Ferrari hoàn toàn “mất hút” trước màn trình diễn ngoạn mục của RedBull. Massa cũng chẳng thể làm được gì hơn vị trí 11, chiếc F60 không đủ sự thăng bằng khi vào những góc cua quyết định. Chỉ có Kimi Raikkonen là đủ giúp Ferrari đi tiếp vào vòng sau. Thời gian chênh lệch tại Q2 là không lớn, chỉ 0,1 giây cho mỗi vị trí xếp hạng từ số 1 cho đến số 10. Vettel dành được vòng đua nhanh nhất với thời gian 1’18”119 – vượt qua kỷ lục Pole Position của Kimi Raikkonen là 1’18”233 lập vào năm 2004.
Bộ đôi của BMW Sauber: Heidfeld - Kubica cũng dừng lại ở Q2, tiếp theo là Nelson Piquet Jr và Heikki Kovalainen. Các ông lớn vẫn tiếp tục “gãy cánh” trên đường băng tốc độ, ở những vị trí giữa, đoàn xe ghi được điểm cũng đã là một thành công của những đội đua tên tuổi này.
Vẻ mặt thất vọng của Massa. |
Vòng đua quyết định ở Q3, BrawnGP cạnh tranh trở lại với màn rượt đuổi của Barrichello và Vettel. Mỗi một lần Rubens cán đích và dẫn đầu thì Vettel còn làm được tốt hơn. Tay đua người Đức lần lượt từ chối Pole Position của Rubens sau mỗi vòng đua khéo léo. Rubens có kinh nghiệm và Vettel là sức trẻ sung mãn, cuộc đối đầu quyết liệt kéo dài cho đến những giây cuối cùng của ngày thi đấu thứ 7. Cuối cùng, Brawn cũng phải hài lòng với vị trí thứ nhì cho Barrichello khi Vettel hoàn toàn làm chủ Silverstone.
Xếp ngay sau chiếc BrawnGP là Mark Webber, còn lại nỗ lực của Trulli và Nakajima đã khiến cho Jenson Button tụt lại vị trí thứ 6 trên vạch xuất phát. Đây đúng là một ngày không vui cho những người hâm mộ nước Anh, khi hai tay đua chủ nhà không thể dành được những kết quả khả quan. Sau cuộc đua, Jenson đã cho rằng lốp và sự thăng bằng của chiếc xe không có được độ bám cần thiết dưới thời tiết ở Silverstone. Tuy nhiên, Jenson Button sẽ vẫn đủ cơ hội để bám đuổi top 3 vào cuộc đua chính thức nếu Brawn có một chiến thuật PitStop hợp lý.
Bốn vị trí còn lại trong top 10 lần lượt thuộc về Nico Rosberg, Timo Glock, Kimi Raikkonen và Fernando Alonso. Đây là một kết quả hợp lý khi những tay đua này hoàn toàn lu mờ trước cuộc rượt đuổi của Vettel và Barrichello. Nhóm này sẽ hứa hẹn một sự cạnh tranh quyết liệt cho hai vị trí có điểm cuối cùng ở vòng đấu thứ 8 này.
Vettel chắc chắn đã rút ra được nhiều kinh nghiệm sau sai lầm trên đất Istanbul. Lần này, khi phía sau là “ông già” Barrichello thì Vettel lại càng phải thận trọng hơn. Người hâm mộ tốc độ đang chờ đợi cho một sự đổi thay đối với F1 2009, nếu RedBull đăng quang cuộc chơi với BrawnGP sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Silverstone:
TT | Tay đua | Đội đua | Q1 | Q2 | Q3 | Vòng |
1 | 1:18.685 | 1:18.119 | 1:19.509 | 21 | ||
2 | 1:19.325 | 1:18.335 | 1:19.856 | 23 | ||
3 | 1:18.674 | 1:18.209 | 1:19.868 | 18 | ||
4 | 1:18.886 | 1:18.240 | 1:20.091 | 21 | ||
5 | 1:18.530 | 1:18.575 | 1:20.216 | 27 | ||
6 | 1:18.957 | 1:18.663 | 1:20.289 | 25 | ||
7 | 1:19.228 | 1:18.591 | 1:20.361 | 21 | ||
8 | 1:19.198 | 1:18.791 | 1:20.490 | 25 | ||
9 | 1:19.010 | 1:18.566 | 1:20.715 | 24 | ||
10 | 1:19.167 | 1:18.761 | 1:20.741 | 22 | ||
11 | 1:19.148 | 1:18.927 | 19 | |||
12 | 1:19.730 | 1:19.308 | 21 | |||
13 | 1:19.732 | 1:19.353 | 19 | |||
14 | 1:19.555 | 1:19.392 | 18 | |||
15 | 1:19.559 | 1:19.448 | 19 | |||
16 | 1:19.802 | 11 | ||||
17 | 1:19.898 | 10 | ||||
18 | 1:19.909 | 10 | ||||
19 | 1:19.917 | 7 | ||||
20 | 1:20.236 | 12 |
Lê Dũng
Theo DV