Phân hạng F1 Istanbul: Vettel bùng nổ
Với hệ thống khuếch tán khí động học mới, Vettel và RedBull đã có một sự trở lại hết sức thuyết phục tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Niềm vui khi quay trở lại Pole Position của Vettel. |
Màn trình diễn của Vettel tại vòng phân hạng đã làm lu mờ tất cả những gì mà Massa cùng Kimi đã từng thể hiện 4 năm trước đó. Gần như mặt đường Istanbul hoàn toàn là dành riêng cho tay đua trẻ này. Sự trở lại và cạnh tranh quyết liệt của RedBull sẽ khiến cho BrawnGP phải cảnh giác cao độ với cuộc đua dài trước mắt.
Ngay tại Q1, Vettel đã không cần quá nhiều vòng đua để vươn lên vị trí dẫn đầu. Hai tay đua của Brawn bị kẹp giữa bộ đôi RedBull đang thi đấu khá nhẹ nhàng. Phía sau 4 vị trí dẫn đầu, Ferrari cũng bắt kịp với thời gian không quá 0,3 giây cho một vòng đua nhanh nhất.
Tâm điểm nhất ở vòng phân hạng đầu tiên này là thất bại của nhà đương kim vô địch, Lewis Hamilton. Cho dù hết sức nỗ lực nhưng chiếc MP4 – 24 vẫn không đủ sức để xoay chuyển tình hình, theo dõi những vòng đua chậm chạp của McLaren mới thấy được họ đang rơi vào tình cảnh thật sự khó khăn. Lewis Hamilton không có được cảm giác trên mặt đường đua ngay từ những khúc cua đầu tiên, chiếc xe số 1 thiếu đi sự thăng bằng và độ ổn định khiến cho lực hãm lúc phanh là rất ít. Hamilton sẽ bắt đầu cuộc đua từ vị trí thứ 16.
Vẻ mặt thất vọng của nhà đương kim vô địch. |
Những tay đua còn lại cũng có kết cục như Hamilton là: Nelson Piquet Jr, Fisichella và hai tay đua của Toro Rosso Buemi – Bourdais. Những tay đua này cũng có một ngày thi đấu không như mong đợi, tốc độ cùng những sai lầm ở khúc cua số 8 khiến cho cơ hội đi tiếp là hoàn toàn không thể.
Tốc độ nhanh nhất vẫn luôn là ở Q2, Vettel vẫn hoàn toàn làm chủ mặt đường Istanbul. Chiếc RedBull có khả năng ôm cua rất tốt nên tốc độ tại góc cua số 8 là hết sức ngoạn mục. Thời gian nhanh nhất của Vettel là 1’27”016, phía sau là Trulli và Button bám đuổi rất sát: chỉ 0,2 giây chậm hơn. Tại vòng này, Ferrari vẫn tỏ ra không bị bỏ cách quá xa nhưng khả năng dành Pole Positon đã thật sự bất khả thi. Bất kể vòng đua nào hay lượng nhiên liệu là bao nhiêu, hai chiếc xe đỏ cũng chạy chậm hơn RedBull và BrawnGP.
Ba cái tên lớn bị loại tại vòng Q2 cũng không gây quá ngạc nhiên cho người hâm mộ: Nick Heidfeld, Timo Glock và Heikki Kovalainen. Riêng kết quả của Heikki đã chứng tỏ rõ ràng nhất về bộ mặt của McLaren, họ đã không còn việc gì để làm chỉ sau hai vòng phân hạng ngắn ngủi. Ngoài ra, Sutil và Nakajima cũng không thể bước tiếp sau Q2.
Cú trượt này khiến McLaren không còn việc gì để làm ở Q3. |
Đơn giản và nhẹ nhàng, đó là từ xứng đáng để miêu tả cho Vettel ở Q3, vòng phân hạng cuối cùng. Tổng số chỉ có 17 lap – ít nhất trong số những tay đua lọt vào Q3 – Vettel đã thể hiện sự khéo léo trong những giây cuối cùng. Pole Position thứ 2 của Vettel nhanh hơn đối thủ Button chỉ 0,1 giây nhưng đó là đủ để RedBull ăn mừng trong garage của họ. Tiếp đến là Barrichello và Mark Webber hoàn thành ngày thứ 7, RedBull và BrawnGP khóa chặt hai hàng đầu tiên.
Bốn vị trí tiếp theo thuộc về Trulli, Kimi, Massa và Alonso. Toyota cũng có thể hài lòng về những gì Trulli làm được tại Istanbul sau thất bại ở Monaco, Trulli có lượng nhiên liệu ít – 652kg - sẽ khiến cho Toyota đi nhanh hơn đối thủ Brawn phía trên. Với Ferrari, bị kẹp giữa Toyota và Renault, bộ đôi Màu Đỏ ít có khả năng cạnh tranh Podium ở cuộc đua chính thức, đường đua Thổ Nhĩ kỳ rất khó cho những cú bứt phá chiếm vị trí. Thi đấu tốt là mục tiêu đặt ra sau vòng phân hạng của Ferrari. Phía dưới, Alonso có lượng nhiên liệu ít nhất – 644kg - sẽ rất dễ đe dọa Ferrari ở vạch xuất phát. Nico Rosberg và Kubica dành nốt hai vị trí cuối cùng trong top 10, hoàn thành cuộc đua hết sức khả quan cho dù phía trước vẫn là hơn 300 km đầy khó khăn.
Vettel và RedBull đã trở lại bằng hệ thống khuếch tán khí động học mới, một cuộc đua sẽ rất gay cấn khi Button chưa từ bỏ một lần nào trên bục nhận giải. Nếu chiến thắng, tay đua trẻ người Đức sẽ tạo ra hy vọng cho một mùa giải kịch tính hơn trước sự lấn lướt tuyệt đối của BrawnGP.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Istanbul:
TT | Tay đua | Đội đua | V1 | V2 | V3 |
1 | 1:27.330 | 1:27.016 | 1:28.316 | ||
2 | 1:27.355 | 1:27.230 | 1:28.421 | ||
3 | 1:27.371 | 1:27.418 | 1:28.579 | ||
4 | 1:27.466 | 1:27.416 | 1:28.613 | ||
5 | 1:27.529 | 1:27.195 | 1:28.666 | ||
6 | 1:27.556 | 1:27.387 | 1:28.815 | ||
7 | 1:27.508 | 1:27.349 | 1:28.858 | ||
8 | 1:27.988 | 1:27.473 | 1:29.075 | ||
9 | 1:27.517 | 1:27.418 | 1:29.191 | ||
10 | 1:27.788 | 1:27.455 | 1:29.357 | ||
11 | 1:27.795 | 1:27.521 | |||
12 | 1:27.691 | 1:27.629 | |||
13 | 1:28.160 | 1:27.795 | |||
14 | 1:28.199 | 1:28.207 | |||
15 | 1:28.278 | 1:28.391 | |||
16 | 1:28.318 | ||||
17 | 1:28.582 | ||||
18 | 1:28.708 | ||||
19 | 1:28.717 | ||||
20 | 1:28.918 |
Dũng Lê
Theo DV