Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản đối lãnh đạo Đài Loan tới đảo Ba Bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ việc ông Mã Anh Cửu, lãnh đạo đảo Đài Loan, thực hiện chuyến thăm đảo Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông Mã Anh Cửu, lãnh đạo đảo Đài Loan (Trung Quốc), đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Đài Loan đang chiếm đóng bất hợp pháp.

Việc lãnh đạo Đài Loan, bất chấp quan ngại của Việt Nam và của cộng đồng quốc tế, vẫn tiến hành chuyến đi đến đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại những phát biểu gần đây của phía Đài Loan mong muốn đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Bình nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 28/1. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra sau khi ông Mã Anh Cửu cùng đoàn quan chức đi thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 28/1.

Reuters đưa tin, chuyến đi trái phép này diễn ra trong một ngày, với mục đích mà phía Đài Loan tuyên bố là để "chúc Tết" quân, dân của Đài Loan đang hoạt động phi pháp trên đảo. Ông Mã sẽ trở về Đài Bắc vào 19h (18h giờ Hà Nội) cùng ngày.

Chuyến đi của ông Mã diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng vì các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhiều bên, bao gồm Mỹ vốn là đồng minh lớn nhất của Đài Loan, đã lên tiếng phản đối kế hoạch ra đảo Ba Bình của ông Mã.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng bồi lấp ở Biển Đông

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm