Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải có tiêu chuẩn đối với vị trí sẽ đảm nhiệm

Theo ông Đào Trọng Thi, trong các tiêu chí thì đầu tiên phải xét về tiêu chuẩn đức và tài, có đáp ứng được tiêu chuẩn mới xem xét về cơ cấu cho hợp lý.

Đại biểu Đào Trọng Thi. Ảnh: Minh Quang

Trao đổi bên hành lang Đại hội XII, đại biểu Đào Trọng Thi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã đưa ra những nhận định về tài, đức mong muốn đối với Uỷ viên Trung ương Đảng nhiệm kỳ XII.

"Tôi nghĩ công tác nhân sự lần này có những tiến bộ hơn các kỳ đại hội trước khi chúng ta đã có quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các nhân sự chủ chốt của Nhà nước, của Đảng. Ban chấp hành Trung ương khoá XI đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nhân sự, nên tôi nghĩ với tinh thần này đại hội sẽ xem xét vấn đề nhân sự một cách thuận lợi", ông Thi nói.

Vẫn như các nhiệm kỳ trước, chúng ta có một số chỉ tiêu để phấn đấu về những đối tượng đặc biệt. Ví dụ như tỉ lệ nữ, thành phần dân tộc, thành phần  trẻ, công tác nhân sự sẽ có các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu đạt được tỷ lệ, ông Thi nói thêm. 

Đương nhiên để đạt chỉ tiêu phải chuẩn bị nhân sự thật tốt, thật xứng đáng để có sự tín nhiệm trước các đại biểu của đại hội. Từ đó các đại biểu mới lựa chọn để bầu những người xứng đáng, còn chuyện có đạt được tỉ lệ mong muốn hay không hoàn toàn do đại hội quyết định.

Theo ông Thi, trong các tiêu chí thì điều đầu tiên phải xét về tiêu chuẩn là đức và tài, có đáp ứng được tiêu chuẩn mới xem xét về cơ cấu cho hợp lý. Đức ở đây là phải có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị, bản lĩnh vững vàng, trung thành với Đảng, với nhân dân. Tài thì phải có những đối chiếu liên quan đến các tiêu chuẩn chung. Tuy nhiên phải có tiêu chuẩn liên quan đến vị trí công tác cụ thể mà anh dự kiến sẽ đảm nhiệm.

"Nếu tất cả những tiêu chí, tiêu chuẩn đó đều đáp ứng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao anh mới được lựa chọn để bầu", ông Thi nói.

Ông Nguyễn Tấn Tuân.

Dự kiến Ban chấp hành khoá mới trong số 180 uỷ viên chính thức có rất nhiều đồng chí ở độ tuổi 50. Trong báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu cũng cho thấy số đại biểu từ 50 đến 60 tuổi đã chiếm hơn 1.000 đại biểu. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Khánh Hoà, thông tin trong cuộc trao đổi với Zing.vn.

"Tôi nghĩ đây là lực lượng làm hậu thuẫn tốt để tiếp tục đào tạo, giáo dục cho một thế hệ lãnh đạo mới. Với 20 đồng chí là uỷ viên dự khuyết thì đến giữa nhiệm kỳ tôi nghĩ các đồng chí này sẽ trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các ngành, các bộ, các địa phương", ông Tuân nhận định

Để đào tạo được một lãnh đạo ở địa phương, một ngành và cung cấp cho lãnh đạo Trung ương thì độ tuổi chín có thể là 40 đến 50 tuổi. Mặc dù vậy, nhiều lãnh đạo ở độ tuổi từ 50-55 là những người đã thể hiện sự sung sức, đủ bản lĩnh, kinh nghiệm để lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

"Tôi rất hy vọng ở đội ngũ này và đội ngũ uỷ viên dự khuyết dưới 40 tuổi trong thời gian tới đây. Chắc chắn đó là nguồn cán bộ rất vững mạnh cho giai đoạn mới", ông Tuân nói.

'Gần 10 ủy viên BCT không tái cử là biểu hiện tốt đẹp'

"Trung ương phải giữ một số đồng chí lớn tuổi ở lại, cũng như mạnh dạn đưa các đồng chí trẻ vào để đảm bảo sự kế thừa", ông Trần Lưu Hải, Phó ban tổ chức TƯ Đảng trả lời Zing.vn.

Infographic 200 ủy viên Trung ương Đảng khóa XI

Tháng 1/2011, Đại hội Đại biểu toàn quốc đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI với 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Zing.vn giới thiệu lại danh sách này.

 


Minh Quang thực hiện

Bạn có thể quan tâm