Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ mật ngày càng nhiều dẫn đến nguy cơ lớn về an ninh

Công an phải lấy phòng ngừa là chính, thực hiện đổi mới toàn diện, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cả nước, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Với chủ đề “Đổi mới toàn diện công tác công an, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh đến 5 biện pháp toàn lực lượng Công an nhân dân phải thực hiện để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều đối tượng muốn thực hiện cách mạng màu

Tham luận tại Đại hội, đại tướng Trần Đại Quang đánh giá tổng thể về tình hình an ninh chính trị, an ninh trật tự xã hội trong 5 năm. Trên mỗi lĩnh vực đều có những diễn biến rất phức tạp đòi hỏi lực lượng công an phải chủ động, nhanh nhạy thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động từ nước ngoài ráo riết thực hiện chống phá, diễn biến hoà bình nhằm tác động tự diễn biến, tự chuyển hoá với âm mưu lật đổ chế độ. Các cơ quan đặc biệt của nước ngoài tập trung tấn công, móc nối với các đối tượng trong nước, âm mưu thực hiện tự chuyển hoá ... với mục đích muốn thực hiện cách mạng màu ở Việt Nam.

Bên cạnh sự tác động từ các thế lực thù địch, cơ quan đặc biệt của nước ngoài, các đối tượng trong nước cũng đã câu kết với nước ngoài, tự chuyển hoá đang có diễn biến đặc biệt, đặc biệt là việc lộ mật ngày càng nhiều dẫn đến những nguy cơ lớn về an ninh chính trị.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội cũng có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, lực lượng công an đã thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của nhà nước, các quy định của pháp luật để thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, nhân dân và chế độ... với quyết tâm chủ động, không để bị động bất ngờ.

Theo đó, lực lượng công an đã tham mưu nhanh chóng với Đảng, Chính phủ về các chính sách, vấn đề phát sinh để kịp thời xử lý, nhất là các vấn đề an ninh trật tự liên quan đến biển đảo. Công tác phòng ngừa chống tội phạm, vi phạm pháp luật được đẩy mạnh với việc triệt phá các tụ điểm về tội phạm. Tỷ lệ điều tra đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma tuý, tội phạm công nghệ cao... đều đã đạt được những kết quả tốt, thu hồi cho nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt cao. Đặc biệt đã ngăn ngừa, răn đe được các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc được đẩy mạnh, thế trận an ninh nhân dân gắn kết chặt chẽ với nền quốc phòng toàn dân. Những kết quả này góp phần quan trọng vào bảo vệ chủ quyền, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, đóng góp vào công cuộc phát triển, hội nhập của đất nước.

Đại tướng Trần Đại Quang trao đổi với các đại biểu bên hành lang Đại hội XII - Ảnh: Minh Quang

Tập trung đấu tranh phòng ngừa là chính

Đánh giá về tình hình thế giới, khu vực trong thời gian tới, ông Quang nhận định sẽ ngày càng phức tạp với nhiều mâu thuẫn gia tăng. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hành vi chống phá nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bên cạnh đó, tội phạm xã hội, kinh tế... vẫn là một mặt trận nóng bỏng, là vấn đề đáng quan tâm trong nước. Đo đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII, lực lượng công an sẽ thực hiện nhiều biện pháp tổng thể, thực hiện bảo đảm an ninh chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc kết hợp chặt chẽ việc bảo vệ quốc phòng an ninh với kinh tế, tập trung phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó thực hiện phòng ngừa là nhiệm vụ chính.

Bên cạnh đó, lực lượng công an phải nâng cao năng lực nắm tình hình, phân tích dự báo chiến lược, nhận định sớm các nguy cơ về an ninh quốc gia để tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đổi mới các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, chống tự chuyển biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, và đấu tranh với các cơ quan đặc biệt nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội phải tập trung triệt phá, không để phát sinh các tụ điểm tội phạm mới. Đẩy lùi tội phạm và giảm tội phạm nguy hiểm, phấn đấu thực hiện lời Bác Hồ đã dạy “Ban đêm không cần đóng cửa, ngoài đường không ai nhặt của rơi”. 

Infographic 200 ủy viên Trung ương Đảng khóa XI

Tháng 1/2011, Đại hội Đại biểu toàn quốc đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI với 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Zing.vn giới thiệu lại danh sách này.


Minh Quang

Bạn có thể quan tâm