Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Phải chăng chúng ta đã quên sống cho mình

Một ước ao, khát thèm dâng lên và nén nghẹn trong tâm hồn người thiếu phụ. “Viết cho chồng” của Nguyễn Thị Việt Nga giãi bày những ước ao thầm lặng ấy.

Thế là em thành thiếu phụ

Nét vô tư đã vơi dần

Âu lo hằn lên khóe mắt

Tiếng cười cũng bớt trong hơn.

***

Búp bê ngày xưa nhí nhảnh

Bây giờ ngồi hát ru con

Lo từng đêm chồng về muộn

Lo trời bất chợt bão giông.

***

Viển vông gửi về mây gió

Bao nhiêu nông nổi qua rồi

Xòe tay biết mình bớt dại

Trước bao đen trắng cuộc đời

***

Em quên những chiều thứ bảy

Anh quên những đoá hoa hồng

Suốt ngày bên nhau sớm tối

Ta toàn nói chuyện tiền nong

***

Bỗng dưng em thèm được khóc

Bỗng dưng muốn được dỗi hờn

Bỗng dưng cứ thèm được hỏi

Bản nhạc này em thích không…

Lời bình

Thơ định hình sự khác biệt của nó đối với văn xuôi ở chính khoảnh khắc “bỗng dưng” đến trong tâm hồn con người. Văn xuôi đi qua nhân vật, đi qua sự kiện, in dấu những hành trình để dệt nên câu chuyện. Còn thơ, lặng im đọng lại những rung động ở phút giây con người nhìn sâu vào chính mình. Viết cho chồng của Nguyễn Thị Việt Nga là giây phút ấy trong lòng người thiếu phụ.

Thế là!... Một tiếng thở dài nén lại khi bắt đầu bài thơ. Em đã qua thời hồn nhiên nhí nhảnh, để ngủ yên trong mây trời những viển vông khờ dại. Hiện tại là những chuỗi ngày đối diện với âu lo, bão dông, đen trắng. Trong vòng quay miệt mài của thân phận, của mưu sinh, chúng ta dường như đã quên đi chính bản thân mình.

Bài thơ nói hộ nhiều người trong khoảnh khắc soi bóng vào đời mình. Bỗng dưng, tiếng thở dài dồn nén ở đầu bài thơ chợt buông ra, đó là ước muốn được khóc, được dỗi hờn, được quan tâm, dù là chi li bé nhỏ. Vậy thôi, mà cả đời chắc gì đã tìm lại được. Có bao lần, em nén những tiếng thở dài như thế?

Lặng im tan vào đời nhau

Bài thơ “Lặng im” của nhà thơ Đặng Nguyệt Anh cho ta những cảm nhận về một tình yêu thầm lặng mà da diết, bỏng cháy khôn nguôi.

Huyền thoại trong tay

Bài thơ “Huyền thoại trong tay” của Phạm Anh mang đến cho người đọc những cảm nhận về ngọn lửa yêu thương vĩnh hằng trong trái tim phụ nữ.

Nguyễn Thị Việt Nga

Bạn có thể quan tâm