Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá kho hàng lậu của hot girl Cà Mau livestream thu gần 300 triệu/ngày

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ 10 tấn hàng phục vụ livestream được ngụy trang bên trong quán tạp hóa ở Cà Mau diện tích khoảng 300 m2.

Hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store chủ yếu livestream bán hàng trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Mai.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết chiều 18/6, Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store do bà Nguyễn Thị Mai (Cà Mau) làm chủ.

Cơ quan chức năng cho biết bên ngoài địa điểm kiểm tra này là địa chỉ của quán tạp hóa kinh doanh sữa, bỉm và nhiều đồ tiêu dùng thiết yếu khác. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động livestream, chốt đơn sản phẩm và đóng gói hàng hóa được thực hiện phía sâu bên trong quán tạp hóa, rất khó để lực lượng chức năng tiếp cận và phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store thực hiện kinh doanh chủ yếu trên Facebook theo hình thức livestream qua hai tài khoản chính là "Nguyễn Mai Store Cà Mau" với 10.000 lượt theo dõi và "Nguyễn Mai Store" với 1.600 lượt theo dõi. Với mỗi phiên livestream, các tài khoản này đều có hàng trăm lượt bình luận và chốt đơn sản phẩm.

Theo thông tin thu thập tại hiện trường, riêng trong ngày 17-18/6, tổng doanh thu hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store chốt đơn lên tới gần 600 triệu đồng. Các sản phẩm được giới thiệu trên livestream chủ yếu là quần áo, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.

Bước đầu lực lượng chức năng nhận định phần lớn hàng hóa tại cơ sở kinh doanh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.

kho hang livestream nguyen mai anh 1

Kho hàng chứa 10 tấn hàng hóa livestream bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: DMS.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ 4 bộ máy tính bàn, 2 laptop, 13 điện thoại di động, 6 quyển sổ ghi thông tin khách hàng, 4 bộ thiết bị phục vụ livestream là đèn và bàn là hơi, 208 bao hàng hóa là quần áo may sẵn, túi xách, 12 thùng mỹ phẩm, 4 thùng thực phẩm, 2 thùng giấy in bán hàng.

Theo ông Phạm Văn Út, Đội trưởng Đội QLTT số 6, Cục QLTT tỉnh Cà Mau, ước tính số lượng tang vật và hàng hóa vi phạm bị tạm giữ lên tới 10 tấn. Đây là một trong những vụ việc kiểm tra trên thương mại điện tử lớn nhất địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực miền Tây nói chung.

Do số lượng hàng hóa vi phạm tương đối lớn, đến chiều 20/6, công tác kiểm đếm, phân loại hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được lực lượng chức năng thực hiện để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Liên quan đến hoạt động livestream bán hàng, ngày 7/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong việc phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân không kê khai, nộp thuế theo quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao tinh thần tuân thủ pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng; tăng cường công tác cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng qua TMĐT.

Kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT.

Bộ Công Thương cũng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng cường năng lực cạnh tranh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Thủ tướng yêu cầu livestream bán hàng phải xuất hóa đơn điện tử

Đánh giá việc quản lý thuế, nhất là thu thuế với dịch vụ livestream bán hàng còn nhiều thất thoát, Thủ tướng yêu cầu sớm áp dụng hóa đơn điện tử đối với hình thức bán hàng này.

Lãnh đạo TikTok: Doanh thu livestream trăm tỷ không lớn

Lãnh đạo TikTok Việt Nam cho rằng một phiên livestream 10 triệu người xem chỉ 1% người mua thì đã có tới 100.000 đơn hàng nên doanh thu 100-200 tỷ đồng không phải là con số lớn.

'Có phiên livestream trăm tỷ đồng, Bộ Công Thương có biết không'

Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về chất lượng cũng như giá hàng hóa trong các phiên livestream, đặc biệt trong các phiên livestream trăm tỷ đồng trên TikTok vừa qua.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm