Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá đường dây buôn lậu quần áo xuyên lục địa

Chính quyền Mỹ và đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc phối hợp triệt phá đường dây buôn lậu quần áo xuyên lục địa được cho là lớn nhất từng bị phát hiện ở bờ tây nước Mỹ.

AFP dẫn lời nhà chức trách Mỹ cho biết, lượng quần áo và hàng dệt may trị giá 600 triệu USD được nhập khẩu bất hợp pháp vào Mỹ dưới cái mác đồ xuất khẩu từ Mexico. Sau khi lọt vào Mỹ, nó được phân phối tới những người đặt hàng trên khắp nước Mỹ. Việc đưa hàng hóa qua Mexico trước khi vào Mỹ giúp nó được giảm đáng kể thuế suất so với nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

buon lau quan ao xuyen luc dia anh 1
7.000 container quần áo và hàng dệt may đã được nhập lậu vào Mỹ. Ảnh minh họa:

 Maritime-connector.

Theo cuộc điều tra được phát động từ năm 2000, khoảng 7.000 container quần áo đã được nhập lậu vào Mỹ. Các công ty trụ sở tại đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc và Mỹ đã liên kết với nhau nhằm đưa hàng dệt kim vào thị trường khổng lồ nằm ở bên kia Thái Bình Dương. Hải quan đã thất thoát khoảng 60 triệu USD tiền thuế vì các hoạt động buôn lậu này.

Hiện tại, 5 người, bao gồm chủ sở hữu một công ty vận tải ở Los Angeles bị buộc tội liên quan tới hoạt động buôn lậu quy mô này. Armando Salcedo, 53 tuổi, thừa nhận tội danh và bị kết án 18 tháng tù giam. Tuy nhiên, 4 người khác đang lẩn trốn và vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Chính phủ Mỹ và nhà chức trách Hong Kong sẽ chia sẻ 20,5 triệu USD tài sản bị tịch thu trong quá trình truy quét lực lượng buôn lậu. Đặc vụ Joseph Macias phụ trách Văn phòng Điều tra an ninh nội địa thành phố Los Angeles cho biết: “Vụ triệt phá đường dây buôn lậu xuyên lục địa là minh chứng cho sự nỗ lực và kiên trì của lực lượng chuyên trách ở hai bờ Thái Bình Dương”.

Macias khẳng định, buôn lậu gây thiệt hại lớn cho các nền kinh tế, làm suy yếu các quốc gia. Ngoài ra, đây còn là vấn nạn toàn cầu mà nhiều nước đang phải đương đầu nhằm bảo vệ nền kinh tế.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm