Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel tố Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với IS

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cấp tiền cho tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) để lấy dầu.

Phát biểu sau cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp hôm 26/1, ông Moshe Yaalon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, khẳng định rằng mối quan hệ giữa đất nước ông và Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào việc Ankara ngừng mua dầu của IS hay không.

"IS đã nhận tiền từ Thổ Nhĩ Kỳ trong một khoảng thời gian rất dài. Tôi hy vọng tình trạng đó sẽ chấm dứt", báo Haaretz dẫn lời ông Yaalon.

Ông Moshe Yaalon thị sát một đơn vị quân đội Israel trên Cao nguyên Golan hồi tháng 10/2015. Ảnh: Haaretz

Vị bộ trưởng cũng nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ cho phép chiến binh thánh chiến di chuyển tự do từ châu Âu tới Syria và Iraq rồi quay trở lại.

Theo ông, nếu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hợp tác với IS và cải thiện quan hệ với Israel, họ sẽ trở thành một mắt xích trong nỗ lực chống khủng bố ở khu vực.

“Diệt IS là nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng khả thi”, Yaalon nhận định. Ông giải thích rằng IS đã hiện diện ở Syria, Iraq, bán đảo Sinai của Ai Cập, Libya và tư tưởng man rợ của chúng cũng lan tới khắp nơi, bao gồm cả những quốc gia phương Tây.

Ankara luôn phủ nhận mối liên hệ với IS. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này ngăn chặn hoạt động bán dầu mỏ của IS. Tháng trước chính phủ Mỹ cũng bác bỏ cáo buộc của Nga về việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và cả gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan câu kết với IS để buôn lậu dầu mỏ.

Mặc dù vậy, ông Mark Toner, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng IS bán dầu cho những thương nhân trung gian để họ vận chuyển dầu tới mọi nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm