Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 100 thi thể dưới cống thoát nước ở nhà tù Colombia

Giới chức Colombia đang điều tra sự việc ít nhất 100 thi thể gồm tù nhân và du khách được phát hiện dưới hệ thống thoát nước tại một nhà tù khét tiếng ở thủ đô Bogota.

La Modelo là nhà tù lớn nhất ở Colombia. Ảnh: CNN

CNN ngày 18/2 dẫn thông tin từ Caterina Heyck, điều tra viên của Văn phòng Tổng chưởng lý Colombia, cho hay, ít nhất 100 thi thể, gồm phạm nhân và du khách, bị chặt đứt chân, tay được phát hiện tại hệ thống thoát nước của trại giam La Modelo ở thủ đô Bogota.

Cuộc điều tra đang tập trung vào La Modelo – nhà tù lớn nhất và đông phạm nhân nhất tại Colombia. Nhưng các quan chức nói rằng vụ chặt tay chân người và ném thi thể xuống các hệ thống thoát nước cũng xảy ra tại các trại giam khác ở thành phố Popayan, Bucaramanga và Barranquilla từ năm 1999 tới 2001 và có thể là sau đó.

Công tố viên Caterina cho hay, sự việc xảy ra tại nhà tù La Mondelo nhiều tháng.

“Cuối năm ngoái, chúng tôi bắt đầu điều tra việc một số người tại nhà tù La Modela ở Bogota biến mất và bị chặt tay chân. Nạn nhân là tù nhân, du khách và những người không có mối liên hệ với trại giam. Thi thể của họ bị ném vào ống cống của hệ thống thoát nước”, ông nói.

Theo CNN, giới chức Colombia có thể không bao giờ xác định được danh tính của các thi thể bên dưới đường ống dẫn nước.

Việc phát hiện ra các thi thể tại nhà tù khét tiếng Colombia nằm trong cuộc diều tra hai cựu thành viên của lực lượng bán quân sự là Mario Jaimes Mejía và Alejandro Cardenas Orozco. Jaimes từng là người đứng đầu lực lượng bán quân sự ở thành phố Santander. Khi bị giam giữ trong tù, người này được cho là hối lộ các cai ngục để tìm cách tẩu thoát. Trong thời gian đó, Jaimes cũng kiểm soát một trong những lối dẫn tới nơi chứa xác người.

Jaimes and Cardenas đối mặt với tội danh tra tấn, bắt cóc và cưỡng bức cô Jineth Bedoya. Các nhà báo Colombia đang điều tra các vụ mất tích, giết người, buôn bán vũ khí và tham nhũng tại nhà tù La Modelo hồi tháng 5/2000 khi Bedoya bị bắt cóc và hãm hiếp.

Jaimes và Cardenas nhiều lần bác bỏ cáo buộc. Nhưng giới chức cho biết, trong quá trình thẩm vấn, hai người này đưa ra những lời khai mâu thuẫn.

Bedoya cho biết, việc phát hiện ít nhất 100 thi thể dưới đường ống nước ở nhà tù La Modelo không chỉ cho thấy những gì cô từng chịu đựng. Nó còn là nỗi kinh hoàng của nhiều người Colombia khi sống trong cuộc xung đột kéo dài 50 năm, khi các nhóm du kích, lực lượng bán quân sự, những kẻ buôn lậu ma túy và nhân viên an ninh đối đầu với nhau.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm