Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PepsiCo lên tiếng về việc bị chuỗi siêu thị châu Âu 'cấm cửa'

PepsiCo nói Carrefour đã không thông tin đúng về sự việc và chính họ mới là bên chủ động chấm dứt việc cung cấp hàng cho chuỗi bán lẻ.

Các biển hiệu của Carrefour gọi việc tăng giá của PepsiCo là không thể chấp nhận được Ảnh: Getty.

Carrefour - một chuỗi siêu thị lớn ở châu Âu - đã thông báo với khách hàng tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ về việc dừng bán các sản phẩm của PepsiCo như Pepsi, Lay's và 7 Up. Nguyên nhân là giá cả các mặt hàng này đã tăng ở mức "khó chấp nhận".

Tuy nhiên mới đây, theo WSJ, phía PepsiCo lại chính thức tuyên bố rằng không phải chuỗi siêu thị Carrefour mà là chính họ đã khởi đầu quá trình chấm dứt bán các sản phẩm của mình tại siêu thị này.

"Đáng tiếc là Carrefour đã không thông tin đúng về các sự kiện. Vì không đạt được thỏa thuận về một hợp đồng mới, chúng tôi đã ngừng cung cấp các sản phẩm cho Carrefour vào cuối năm", đại diện PepsiCo chia sẻ.

Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, cổ phiếu của PepsiCo đã tăng 0,1%.

Đáp trả, Carrefour đưa ra lời khẳng định đanh thép: "Chính chúng tôi mới là bên đưa ra quyết định (ngừng bán các sản phẩm của PepsiCo - PV)".

PepsiCo và Carrefour đã đàm phán trong vài tháng về bảng giá mới khi chính phủ Pháp gây áp lực buộc các nhà cung cấp phải đạt được thỏa thuận với các nhà bán lẻ về việc giảm giá sản phẩm.

Lạm phát giá thực phẩm ở Pháp tăng lên hai con số vào năm 2022 và đạt gần 16% vào tháng 3/2023.

Tháng 8/2023, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Unilever, Nestlé và PepsiCo không hợp tác trong một thỏa thuận rộng rãi mà Bộ này đã ký với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất để duy trì hoặc giảm giá hàng nghìn sản phẩm.

Le Maire cho biết chính phủ sẽ buộc các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu đàm phán giá hàng năm với các nhà bán lẻ sớm hơn thường lệ nhiều tháng, với mục tiêu giảm giá trong tháng 1.

Từ mùa hè năm ngoái, Carrefour đã công khai chỉ trích các nhà cung cấp và tăng áp lực để họ giảm giá. Vào tháng 8, Alexandre Bompard - Giám đốc điều hành của Carrefour - đổ lỗi cho các nhà cung cấp vì giá cả tăng vọt.

Năm ngoái, chuỗi bán lẻ này cũng dán thông báo lên 26 sản phẩm không tăng giá nhưng lại bị nhà sản xuất giảm kích cỡ. Trong đó có khoai tây chiên Lay's và trà Lipton, đều được sản xuất bởi PepsiCo.

Nguồn tin thân cận của WSJ cho biết Carrefour và PepsiCo đã đàm phán trong suốt 6 tháng qua. PepsiCo cảnh báo Carrefour rằng nếu hai bên không có hợp đồng vào cuối năm 2023, PepsiCo sẽ ngừng cung cấp cho Carrefour và nguồn cung sẽ cạn kiệt vào ngày 31/12/2023.

Đây không phải là lần đầu tiên PepsiCo ngưng cung cấp cho một nhà bán lẻ trong quá trình đàm phán về giá. PepsiCo đã tạm ngừng chuyển hàng cho Loblaw ở Canada trong hơn một tháng vào năm 2022.

Năm 2022, Kraft Heinz tạm ngừng cung cấp đậu, súp và sốt cà chua cho Tesco, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Trong khi cuộc chiến này vẫn chưa được kết thúc, một nhà sản xuất khác là Mars cũng tạm ngừng cung cấp cho Tesco thức ăn cho mèo Whiskas, thức ăn cho chó Pedigree và các thương hiệu chăm sóc thú cưng khác.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm