Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vé Tết từ TP.HCM bay về các tỉnh khan hiếm, khứ hồi 13 triệu đồng

Hiện tại, không còn nhiều vé từ TP.HCM bay về Tuy Hoà, Quy Nhơn, Vinh và Thanh Hoá trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Một tháng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vé máy bay nhiều chặng từ TP.HCM đi các tỉnh, thành có tỷ lệ đặt chỗ cao trên 90%.

Theo khảo sát của Tri Thức - ZNews, giá vé từ ngày 8/2 đến 14/2 Dương lịch (nhằm ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng) đang ở mức cao gấp 3-5 lần ngày thường.

Cạn vé bay về tỉnh

Đến nay, chặng TP.HCM - Pleiku chỉ còn một vài chuyến bay hiếm hoi của Vietnam Airlines với giá đắt gấp 5 lần ngày thường, dao động từ 9,8 triệu đồng đến 12,7 triệu đồng khứ hồi.

Tương tự, chặng TP.HCM - Tuy Hòa cũng cạn vé trong giai đoạn cao điểm. Những tấm vé hiếm hoi còn lại có giá từ 8,5 đến 12 triệu đồng.

Trong khi đó, chặng TP.HCM - Thanh Hoá còn khá nhiều chuyến. song đều là các chuyến bay đêm trong khung giờ từ 0h20 đến 3h05 của các hãng Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines. Giá vé chặng này từ 6,3 đến 7,3 triệu đồng.

tang chuyen,  gia ve,  dat do anh 1

Vé máy bay đang đắt hơn ngày thường từ 3 đến 5 lần. Ảnh: Diệp Anh.

Đáng chú ý, chặng bay TP.HCM - Quy Nhơn những ngày trước và sau Tết đều đã hết vé. Nếu có thể điều chỉnh thời gian di chuyển sớm hoặc muộn hơn 1-3 ngày, hành khách có thể bay chặng này với giá vé từ 7 đến 9 triệu đồng của Vietnam Airlines.

Chặng TP.HCM - Hải Phòng còn vé với giá từ 6,8 đến 7 triệu đồng của Vietjet Air, Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Các chặng khác như TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Hải Phòng cũng còn rất ít vé với giá đắt hơn 3-5 lần ngày thường.

Trong khi đó, các đường bay chính như TP.HCM - Hà Nội hay TP.HCM - Đà Nẵng còn khá nhiều chuyến bay.

Trong đó, chặng TP.HCM - Hà Nội của Vietjet Air có giá 6,1 triệu đồng, Vietravel Airlines có giá 6,3 triệu đồng. Nếu bay với Bamboo Airways hay Vietnam Airlines, khách hàng phải trả từ 6,5 đến 7 triệu đồng. Còn chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá từ 4,7 đến 5 triệu đồng của tất cả các hãng.

Vì giá máy bay đến các tỉnh, thành đắt đỏ nên nhiều người phải thay đổi kế hoạch di chuyển dịp Tết. Anh Thành An (32 tuổi, quận 7, TP.HCM) cho biết vì bay thẳng về Hải Phòng tốn kém nên anh đã mua vé về Hà Nội rồi tiếp tục đi xe khách về quê.

"Bay về đâu cũng đắt nhưng về Hà Nội rẻ hơn nên tôi chấp nhận đi xe vất vả thêm một chút. Gia đình tôi 3 người có thể tiết kiệm từ 3 đến 5 triệu đồng nếu bay về sân bay Nội Bài thay vì sân bay Cát Bi", anh An nói với Tri Thức - ZNews.

Giá vé có "quay xe" vào phút thứ 90?

Trong lúc này, Bamboo Airways đã bổ sung một chiếc Airbus A320 vào đội bay để phục vụ cao điểm Tết.

Đại diện hãng cho biết đến nay, hầu hết đường bay có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán đã được đặt hết vé. Các đường bay TP.HCM - Thanh Hoá/ Vinh/ Hải Phòng/ Huế/ Quy Nhơn... của Bamboo Airways hiện có tỷ lệ đặt chỗ đạt 98-100%. Các đường bay khác như Hà Nội - TP.HCM/ Đà Nẵng... cũng đạt tỷ lệ đặt vé trên 80% và đang tiếp tục tăng nhanh.

Với việc tăng quy mô đội tàu bay, Bamboo Airways dự kiến tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết.

Tương tự, Vietjet cũng vừa tiếp nhận tăng cường 4 tàu bay thuê ướt vào đội tàu 103 chiếc để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước dịp Tết này.

tang chuyen,  gia ve,  dat do anh 2

Các hãng tăng cường bay đêm trong dịp cao điểm. Ảnh: Diệp Anh.

Trong khi đó, Vietravel Airlines cho biết hãng sẽ tăng tần suất chặng TP.HCM - Hà Nội thêm 3 chuyến/ngày trong dịp Tết Nguyên đán theo văn bản chỉ đạo cho phép khai thác các chuyến bay đêm của Cục Hàng không.

Hiện hãng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các chặng bay thuận chiều đạt trên 89%. Một số chặng bay đang có lượt đặt chỗ cao là TP.HCM - Hà Nội/ Quy Nhơn/ Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng. Riêng tuyến TP.HCM - Quy Nhơn/ Đà Nẵng vào các ngày cận Tết có tỷ lệ lấp đầy đến nay đã vượt 97%.

"Giá vé máy bay Tết của Vietravel Airlines hiện không chênh lệch quá nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá vé chặng TP.HCM - Hà Nội chỉ tăng 1%; chặng TP.HCM - Đà Nẵng tăng 9%", đại diện hãng bay nói.

Trong bối cảnh này, một chuyên gia hàng không nhận định khó có chuyện gần sát Tết sẽ có vé với giá rẻ hơn.

"Hiện tại, một số hãng đã tăng chuyến bay đêm hay nhận thêm máy bay song số lượng tăng không đáng kể. Bên cạnh đó, các hãng lớn đều đang tập trung bay quốc tế. Những đường bay này mang lại lợi nhuận cao khi lượng khách đông nhưng giá vé không bị áp giá trần", vị này nhìn nhận.

Thực tế, số liệu của Cục Hàng không cũng ước tính dịp Tết Nguyên đán năm nay có 24.200 chuyến bay nội địa, tăng 2% so với Tết 2023. Trong khi đó, số lượng chuyến bay quốc tế tăng đến 60%, đạt 9.600 chuyến bay.

Độc giả ZNews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm