Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pepsi kiện 4 nông dân, đòi hơn nửa triệu USD vì trồng khoai độc quyền

PepsiCo đâm đơn kiện 4 nông dân tại Ấn Độ, đòi bồi thường tổng cộng 572.000 USD với lý do họ đang trồng loại khoai tây được đăng ký độc quyền bởi công ty để sử dụng.

Theo CNN, chi nhánh của PepsiCo tại Ấn Độ đã đâm đơn kiện 4 nông dân từ đầu hồi tháng. Các vụ kiện này sẽ được xem xét bởi toà án quận ở bang Gujarat vào ngày 26/4.

Cụ thể, PepsiCo cho rằng các nông dân bị kiện không nằm trong danh sách hàng nghìn người được uỷ quyền trồng giống khoai tây đã được đăng ký bản quyền bởi công ty.

Nguồn tin của CNN cho hay PepsiCo Ấn Độ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại 10 triệu rupee (tương đương 143.000 USD) từ mỗi nông dân. Số tiền tổng cộng là 572.000 USD

nong dan an do bi pepsi kien anh 1
Bốn nông dân Ấn Độ đang bị Pepsi kiện đòi 143.000 USD mỗi người vì vì trồng loại khoai tây độc quyền của hãng. Ảnh: Getty.

Phát ngôn viên của PepsiCo tại Ấn Độ tuyên bố: “PepsiCo là công ty mua khoai thành phẩm lớn nhất Ấn Độ, và cũng là một trong số những cái tên đầu tiên kết hợp với hàng nghìn nông dân địa phương nuôi trồng giống khoai tây được đăng ký bảo vệ”.

“Trong trường hợp này, chúng tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ của pháp luật để ngăn chặn những người giao dịch giống khoai của chúng tôi bất hợp pháp”, người này nói thêm.

Các tổ chức nông dân cùng nhiều nhà hoạt động xã hội ở Án Độ đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ can thiệp để bảo vệ những người nông dân. Trong bức thư gửi tới chính phủ được công bố đầu tuần qua, họ nói rằng những người nông dân có quyền để trồng và bán các loại cây trồng được bảo hộ bởi luật nông nghiệp Ấn Độ.

Bức thư có đoạn: “Chúng tôi tin rằng những vụ tranh chấp pháp lý đang xảy ra vì nông dân không hiểu rõ về quyền lợi của mình”. Nội dung bức thư cũng đề cập việc PepsiCo thuê các thám tử tư, giả làm khách mua hàng đến nhà các nông dân bị buộc tội rồi bí mật ghi hình cũng như lấy đi các mẫu khoai.

Theo ông Kapil Shah của Jatan, một trong những nhóm vận động bảo vệ nông dân Ấn Độ, những hành động của công ty đến từ Mỹ này là “chống lại chủ quyền lương thực” và “chủ quyền của quốc gia”.

“Chúng tôi sẽ đấu tranh cho dù công ty đó có lớn thế nào. Pepsi đã phạm phải một sai lầm lớn”, ông khẳng định.

Đô Na

Bạn có thể quan tâm