Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với kết quả kinh doanh tương đối khả quan.
Doanh thu thuần mang về 3 tháng qua giảm 11% so với cùng kỳ, chỉ đạt 73 tỷ đồng, nhưng vua” sá xị lãi ròng gần 2 tỷ đồng. Đây cũng là quý lãi ròng thứ 2 liên tiếp của doanh nghiệp này, sau năm làm ăn thua lỗ 2017. Cùng kỳ quý III năm trước đó, Chương Dương lỗ tới hơn 3 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, "vua" sá xị thu về 224 tỷ đồng doanh thu, giảm 10%, nhưng lãi ròng lại tăng cao, từ mức âm 7 tỷ đồng lên dương 3 tỷ đồng.
Đóng góp chủ yếu vào kết quả kinh doanh khả quan này là việc công ty đã cắt giảm được những khoản chi phí như bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính... giúp công ty có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh.
Chỉ hoàn thành chưa đến một nửa kế hoạch lợi nhuận cả năm nhưng việc có lãi trở lại đã là thành công với "vua" sá xị trong bối cảnh công nghệ lạc hậu và luôn bị cạnh tranh bởi các hãng nước giải khát mới nổi.
Ban lãnh đạo công ty cũng từng thừa nhân Chương Dương đang phải vật lộn với công nghệ lạc hậu, cũ từ những năm 2000, nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Khó khăn tiếp theo của doanh nghiệp này là nguồn ngân sách tiếp thị yếu, chiến lược phân phối và bán hàng nhiều lỗ hổng... Ngoài ra, áp lực cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong ngành nước giải khát như Pepsi, CocaCola hay URC (Philippines), Masan… cũng khiến tình hình kinh doanh của công ty thêm khó khăn.
Chương Dương nằm trong nhóm công ty con của Sabeco khi doanh nghiệp này nắm giữ tới 62,06% vốn công ty. Dù báo lãi đều đặn 20-30 tỷ đồng mỗi năm, dường như Chương Dương luôn nằm ngoài chiến lược kinh doanh của Sabeco.
Cụ thể, trong suốt hàng chục năm, Sabeco luôn cử người sang điều hành và lãnh đạo hoạt động của Sabeco, nhưng vốn điều lệ của công ty này vẫn giữ nguyên ở mức 85 tỷ đồng từ khi niêm yết. Trong khi các đối thủ khác trong ngành giải khát có mức vốn lên tới vài trăm cho tới vài nghìn tỷ đồng.
Mẫu quảng cáo "sá xị con cọp" nổi tiếng một thời của Chương Dương. |
Kết quả kinh doanh của Chương Dương cũng liên tục đi ngang, không tăng trưởng trước khi rơi vào suy thoái với khoản lỗ ròng hơn 3 tỷ đồng năm 2017 vừa qua. Điều này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một thập niên qua, chủ sở hữu thương hiệu nước ngọt con cọp nổi tiếng một thời ở Sài Gòn đã phải đối mặt với kết quả lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh.
Cuối tháng 7 vừa qua, tỷ phú Thái đã chính thức cử người sang tiếp quản vai trò lãnh đạo tại Chương Dương với việc đề cử ông Neo Gim Siong Bennett ngồi vị trí Chủ tịch HĐQT công ty. Sự can thiệp này của tỷ phú Thái đã mang lại hiệu quả trước mắt khi Chương Dương cắt giảm được hàng loạt chi phí từ bán hàng đến quản lý và đã có lãi trở lại.
Dù những bước đi còn chậm chạp, doanh nghiệp nước giải khát này đang trên đường vượt qua khó khăn, tìm lại ánh hào quang xưa.