Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pep Guardiola thổi bùng sự mâu thuẫn trong chính mình

Raheem Sterling được Pep Guardiola trao cơ hội nhiều lần. Thế nhưng, chân sút người Anh chỉ để lại nỗi thất vọng.

Bình luận

Man City anh 1

"Niềm tin với Raheem Sterling vẫn còn nguyên vẹn", huấn luyện viên (HLV) Guardiola chia sẻ với Sky Sports trước trận bán kết FA Cup gặp Chelsea vào tháng 4.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng nói thêm bản thân chưa bao giờ mất đi niềm tin vào cậu học trò. Khi ấy, Sterling chỉ được đá chính 2 trong 8 trận gần nhất của Man City. Tới tháng 5, tiền đạo 26 tuổi lại đá chính ở chung kết Champions League, để lại nhiều sự tranh cãi.

Man City anh 2

Sterling tung ra 2 pha dứt điểm trước PSG, tất cả đều không đi trúng đích. Những gì anh làm được là pha dứt điểm chạm xà ngang. Ảnh: Reuters.

Pep đang lãng phí niềm tin vào Sterling

"Lý do Raheem ít được thi đấu vì thỉnh thoảng Gabriel Jesus hay đặc biệt là Phil Foden, Riyad Mahrez chơi tốt. Họ đang ghi được nhiều bàn và có những tình huống xử lý quyết đoán ở 1/3 cuối sân", HLV Guardiola từng giải thích vào tháng 4.

Nói như Pep, chỉ cầu thủ nào có phong độ cao mới được ra sân. Ông làm điều ngược lại suốt những tháng tiếp theo. Trên sân Parc des Princes rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội), chiến lược gia của Man City tiếp tục đi ngược với những gì tuyên bố.

Đội hình xuất phát của Man City đấu PSG có tên Sterling, người mới ghi 1 bàn và 1 kiến tạo từ đầu mùa trên mọi đấu trường. Trong khi đó, Gabriel Jesus, tác giả bàn thắng duy nhất giúp "The Citizens" hạ Chelsea cuối tuần trước, phải ngồi trên ghế dự bị. Ferran Torres, quân bài thường được Pep sử dụng như "số 9 ảo", cũng chịu chung số phận với Jesus.

Trên đất Paris của nước Pháp, Sterling - trong vai trò "số 9 ảo" - rất chịu khó pressing, di chuyển không bóng. Anh thậm chí suýt điền tên lên bảng tỷ số. Pha đánh đầu của tiền đạo này trong hiệp 1 rất hoàn hảo, đánh bại được Gianluigi Donnarumma, cầu thủ hay nhất tại Euro 2020.

May mắn lại ngoảnh mặt với Sterling. Trái bóng tìm đúng xà ngang. Và đó cũng là những gì Sterling để lại suốt 78 phút có mặt ở Parc des Princes.

Man City thua trận với tỷ số 0-2. Lionel Messi đóng góp 1 bàn. Và dấu hỏi tiếp tục được đặt ra cho Pep. Tại sao ông cứ tin dùng Sterling ở những trận đấu lớn?

"Raheem là cầu thủ quan trọng của chúng tôi. Cậu ấy có kinh nghiệm", Pep từng nói về Sterling.

Mùa 2021/22 đánh dấu năm thứ 7 của tiền đạo người Anh tại Man City. Anh góp mặt ở 58 trận đấu tại UEFA Champions League cùng "The Citizens". Nhìn vào thống kê, Pep đã đúng khi tin dùng cựu cầu thủ Liverpool.

Thế nhưng, ông lại đang lãng phí niềm tin vào cầu thủ không được dành cho những trận đấu lớn. Sterling chưa bao giờ là cầu thủ dở, chỉ có điều anh chưa thể vươn tầm đẳng cấp như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, để trở thành quân bài có khả năng định đoạt số phận trận đấu.

Nếu trận gặp PSG diễn ra vào tháng 8, Pep có lý do để tin dùng Sterling, người trải qua Euro 2020 thành công cùng tuyển Anh. Nhưng đó là giải đấu Raheem tạo ra "sự bí ẩn" về phong độ.

So với Euro 2020, Sterling đang thể hiện phong độ tệ hại tại Man City. Khi sa sút, anh tỏ ra thiếu quyết đoán. Tại Paris, chỉ với khả năng pressing, rê dắt thôi chưa đủ giúp tiền đạo người Anh xuyên phá được hàng thủ PSG.

Cách đây vài tháng, Sterling từng nhắc đến "những lý do khác nhau" khiến mình không đạt được phong độ tốt nhất. Điều đó vẫn còn là bí ẩn. Đó phải chăng là cáo buộc nhắm vào đồng đội hoặc chính cách Pep đối xử với anh?

Chỉ Sterling hiểu điều này. Nhưng trước khi mùa 2021/22 diễn ra, cựu tiền đạo Liverpool không được bầu vào nhóm giữ băng đội trưởng. Điều này cho thấy chân sút 26 tuổi chưa nhận sự tín nhiệm từ CLB, dù anh đã có mùa thứ 7 chơi cho đại diện thành Manchester.

Man City thua PSG và dĩ nhiên Sterling bị quy cho chơi kém. Điều này không sai. Giá trị của tiền đạo được thể hiện qua các bàn thắng và kiến tạo. Còn chân sút người Anh luôn tỏ ra nhạt nhòa vào những lúc bản thân cần chứng minh năng lực nhất.

Và chuỗi phong độ tệ hại ấy của Sterling đã xuất hiện trong nhiều trận đấu của Man City trong thời gian qua. Đó lại toàn những kết quả “The Citizens” để thua, như trước Lyon (Champions League), Chelsea (FA Cup, Champions League), Leicester (Siêu cúp Anh)...

Man City anh 3

Pep sẽ giải quyết bài toán không tiền đạo cắm thế nào? Ảnh: Reuters.

Sự thật của Man City

Nếu Sterling ghi bàn trước PSG với pha đánh đầu, người hâm mộ có thể sẽ tán dương Pep với quyết định xếp tiền đạo người Anh đá "số 9 ảo". Nhưng ngay cả khi kịch bản ấy xuất hiện, Man City vẫn phải đối mặt với sự thật Sterling không phải tiền đạo cắm thuần túy.

Suốt hè 2021, trong khi tất cả chờ đợi "The Citizens" kích hoạt phi vụ chiêu mộ Harry Kane, và sau đó là Cristiano Ronaldo, thì đội bóng thành Manchester lại chỉ có Jack Grealish. Khi không thể bổ sung vào hàng tấn công trung phong để thay thế Sergio Aguero, điều này buộc Pep phải linh hoạt dùng nhiều kế hoạch. Ông để Ferran Torres chơi như "tiền đạo ảo". Kế hoạch trên khá hữu dụng. Nhưng tới trận đánh lớn như gặp PSG, Pep lại chọn Sterling.

"Cậu ấy (Raheem Sterling - PV) chưa bao giờ là tiền đạo thuần túy. Sterling chỉ hợp với vai trò bám biên", nhà báo Jonathan Wilson bình luận.

Chính vì không phải là trung phong cắm, Sterling thiếu sự quyết đoán, cũng như khả năng chơi xoay lưng trước khung thành đối thủ. Cách cựu sao Liverpool di chuyển để khai thác khoảng trống không tồi, nhưng kỹ năng ấy chỉ hợp khi được chơi ở cánh, nơi có nhiều không gian.

PSG bố trí Presnel Kimpembe và Marquinhos ở trung tâm hàng thủ, và cả hai đều giỏi trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Họ cũng xoay xở nhanh nhẹn do không phải "cây sào" cao lêu nghêu. Việc Pep "nhét" Sterling vào trung tâm hàng công, để cầu thủ này kẹp giữa Kimpembe và Marquinhos về lý thuyết thật sự sai lầm.

Thực tế trên sân cho thấy điều đó khi Sterling không tạo ra được bất kỳ điểm nhấn khác biệt nào, trong vai trò "tiền đạo ảo". Lối đá của Man City cũng thiếu biến hóa, họ dồn bóng xuống hai biên rồi căng vào cho tiền đạo phía trong. Nếu Man City có Kane hay Ronaldo ở phía trong, tỷ số tại Parc des Princes đã khác.

Thất bại trước PSG chưa phải thảm họa với Man City. Nhưng ít nhất, Pep đã biết đâu là sai sót của mình. Sterling không phù hợp với vai trò tiền đạo. Ông cũng đang lãng phí niềm tin của mình. Giờ tới lúc chiến lược gia người Tây Ban Nha giải quyết vấn đề.

Nhưng kỳ chuyển nhượng tiếp theo phải tới mùa đông mới mở cửa, và trận tái đấu PSG lại diễn ra vào ngày 6/11. Vào cuối tuần này, Man City sẽ chạm trán Liverpool.

Messi phơi bày nhược điểm của Man City

Pep Guardiola tiếp tục nhận bài học về tính chất đặc biệt của Champions League, giải đấu mà hệ thống nhuần nhuyễn đôi khi chưa đủ để giành chiến thắng.

Messi lần đầu nằm sân để giúp PSG cản pha đá phạt

Rio Ferdinand ngạc nhiên khi chứng kiến Lionel Messi nằm sân để cản quả đá phạt của Man City rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm