Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi phơi bày nhược điểm của Man City

Pep Guardiola tiếp tục nhận bài học về tính chất đặc biệt của Champions League, giải đấu mà hệ thống nhuần nhuyễn đôi khi chưa đủ để giành chiến thắng.

Bình luận

Tỷ số thắng 2-0 của PSG trước Man City rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội) không phản ánh đúng cục diện trận đấu. Đội bóng của Pep Guardiola áp đảo đối thủ về mặt chiến thuật lẫn thế trận, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Tuy nhiên, Champions League là giải đấu mà nhiều khi những màn tỏa sáng cá nhân có thể khỏa lấp mọi thứ.

Man City anh 1

Man City hay hơn PSG về thế trận

Với sự ăn ý trong lối chơi, Man City không khó để làm chủ trận đấu. Hệ thống pressing của Guardiola tiếp tục phát huy tác dụng sau trận đấu với Chelsea ở Ngoại hạng Anh.

Việc sử dụng Raheem Sterling, Riyad Mahrez thay cho Phil Foden và Gabriel Jesus là giải pháp làm mới hàng công của Pep. Sterling và Mahrez sẽ sung sức hơn để gây áp lực lên hàng thủ PSG nhanh nhất có thể, giúp Man City kiểm soát trận đấu.

Man City anh 2

Man City vượt trội về thế trận, nhưng khả năng dứt điểm kém tiếp tục khiến CLB nước Anh thua trận. Ảnh: Reuters.

Thực tế trận đấu đã diễn ra theo đúng kịch bản mà Pep muốn. Dù Marco Verratti trở lại ở hàng tiền vệ PSG, đội bóng nước Pháp vẫn gặp nhiều khó khăn để kiểm soát bóng và giành lại thế trận. Mỗi khi Messi, Mbappe hay Neymar có bóng, các cầu thủ Man City áp sát nhanh và hạn chế các pha phản công của đội chủ nhà.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của PSG trận này là 0,46, con số cho thấy sự xuất thần trong cả hai pha dứt điểm của Messi và tiền vệ Idrissa Gueye. Cả hai bàn thắng của đội bóng nước Pháp trận này đều đến nhờ các cú sút ở tư thế khó. PSG thực hiện 6 cú sút trong cả trận, 3 trong số đó đi trúng đích và có 2 bàn thắng.

Trong khi đó, xG của Man City trận này lên tới 1,9. Đội bóng nước Anh sút 18 quả, 7 trong số đó đi về phía khung thành PSG. Man City cũng nhỉnh hơn ở khả năng kiểm soát bóng 54%.

Man City anh 3

Tuy nhiên, khả năng dứt điểm và tốc độ triển khai bóng trong 1/3 phần sân đối phương tiếp tục là vấn đề khiến Man City phải trả giá. Bernardo Silva bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, khi sút bóng trúng xà ngang dù khung thành đã rộng mở.

Pha hỏng ăn của cầu thủ người Bồ Đào Nha được xem là tình huống hỏng ăn khó tin ở Champions League kể từ đầu mùa. Trước đó, Raheem Sterling tiếp tục chứng tỏ anh không thể là chân sút mà Man City có thể tin cậy khi đánh đầu trúng xà ngang trong tư thế thoải mái.

Tiền đạo người Anh có trận đấu không tốt khi thiếu sự nhạy cảm trong vòng cấm, mất nhiều thời gian để xử lý bóng và liên tục làm chậm các đường tấn công của Man City. Grealish và Mahrez được bố trí chơi ở hai cánh Man City nhằm khai thác triệt để khả năng hỗ trợ phòng ngự không tốt của bộ ba Mbappe - Messi - Neymar.

Nhiều lần trong trận đấu, Man City đưa bóng đến sát vòng cấm của PSG nhờ các pha chồng biên và đổi hướng tấn công. Thế nhưng, việc thiếu trung phong có khả năng làm tường hay xử lý tốt trong các pha bóng cuối tiếp tục làm hại Man City.

Sterling bộc lộ nhiều hạn chế trong vai trò "tiền đạo ảo", trong khi Kevin De Bruyne và Silva có ngày dứt điểm kém duyên. Ở hai biên, Grealish và Mahrez có kỹ thuật nhưng mất nhiều chạm để xử lý bóng, dẫn đến làm giảm tốc độ luân chuyển bóng của Man City.

Sau trận, tiền vệ Gueye cho rằng tốc độ luân chuyển bóng chậm của Man City khiến anh và các đồng đội ở PSG phòng ngự dễ dàng hơn. "Mọi thứ khá đơn giản với chúng tôi trong trận", tiền vệ của PSG nói. "Chúng tôi biết Man City khá chậm trong tấn công nên chỉ việc lùi sâu và chờ đợi cơ hội".

Man City anh 4

Cú dứt điểm của Messi là khoảnh khắc xuất thần duy nhất của siêu sao người Argentina trong trận. Ảnh: Reuters.

Messi là những gì Man City thiếu

Sự có mặt của Foden và Jesus trong nửa cuối thời gian trận đấu giúp khả năng tấn công của Man City thanh thoát hơn. Tuy nhiên, mọi thứ khi đó đã quá muộn với đội bóng của Pep. Bên cạnh đó, Foden hay Jesus cũng không phải là những chân sút có khả năng tạo ra khác biệt ngay lập tức.

Một lần nữa, việc Man City thiếu tiền đạo giỏi, người có khả năng tạo đột biến, lại bộc lộ ở sân chơi Champions League. Nếu cú sút đưa bóng đi góc chữ A khung thành Man City của Gueye là thứ mà tiền vệ này khó có thể lập lại lần hai, bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Messi là thứ khiến Guardiola tiếc nuối.

Siêu sao người Argentina có trận đấu không quá hay, nhưng khi cần anh vẫn biết cách tạo khác biệt. Messi hay Neymar gần như bị phong tỏa bởi hệ thống pressing của Man City.

Mỗi khi Messi hay Neymar có bóng, các cầu thủ Man City nhanh chóng áp sát và giành lại quyền kiểm soát. Neymar có 4 lần rê bóng, nhưng đều không thành công. Neymar là cầu thủ có số lần mất bóng nhiều nhất trận (4 lần).

Messi chỉ có một lần rê bóng trận này. Anh cũng chỉ thực hiện đúng 1 cú sút về phía khung thành Man City. Tuy nhiên, đó lại là pha dứt điểm tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Bàn thắng của Leo đến từ kịch bản mà nhiều người có thể đoán được.

Hệ thống pressing của Man City bộc lộ sơ hở khi thể lực các cầu thủ đi xuống ở nửa cuối trận đấu, để Messi bất ngờ tăng tốc sau khi đi bộ trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Leo xộc thẳng vào trung lộ và cần cầu thủ làm tường như khi còn ở Barca. Mbappe đóng vai trò như Iniesta hay Suarez trong quá khứ, để Messi thực hiện pha dứt điểm sở trường, không cho thủ môn Ederson bất kỳ cơ hội cản phá nào.

Man City anh 5

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của PSG, Messi bất ngờ tăng tốc khi các cầu thủ Man City xuống sức và không còn đủ khả năng pressing cường độ cao như hiệp 1.

Sau trận, Guardiola nói ông sẽ vui nếu Messi hạnh phúc ở Paris. Đó có thể là phát biểu chứa đựng ít nhiều sự nuối tiếc. Grealish có nhiều tiềm năng, nhưng anh rõ ràng chưa đạt tới đẳng cấp của Messi.

Ở sân chơi Champions League, Man City cần người biết cách tạo khác biệt và đưa bóng vào lưới đối thủ. Chính Pep từng úp mở nếu Man City biết Messi rời Barca sớm hơn, họ có thể đã tiếp cận cầu thủ thay vì mua Grealish.

Messi đã ghi 6 bàn vào lưới các đội bóng của Pep tại Champions League. Không cầu thủ nào trên thế giới khiến Pep ôm hận tại Champions League nhiều hơn Messi.

Tất nhiên, mọi sự tiếc nuối về Messi giờ là vô nghĩa với Pep và Man City. Nói như lời Pep, Messi đang hạnh phúc tại Paris và mọi người phải bước tiếp. Man City là đối thủ hoàn hảo để Leo đánh dấu chặng đường mới trong sự nghiệp.

Trong khi đó, Pep một lần nữa hiểu đội bóng của ông đang thiếu điều gì để chinh phục đỉnh cao Champions League.

Highlights PSG 2-0 Man City: Mbappe đánh gót kiến tạo cho Messi Siêu sao người Argentina ấn định chiến thắng cho Paris Saint-Germain ở lượt trận thứ hai bảng A tại Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Messi ăn mừng cảm xúc trong lần đầu ghi bàn cho PSG

Lionel Messi dứt điểm đẳng cấp khiến thủ môn Man City bó tay ở trận PSG thắng Man City 2-0 diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Messi tỏa sáng giúp PSG hạ Man City

Tiền đạo sinh năm 1987 ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của PSG trước Man City ở vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Đồ họa: Minh Phúc.

Bạn có thể quan tâm