Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Man City muốn PSG thấy họ không cần Messi

Đã sáu tuần trôi qua, nhưng những ngày trăng mật của người dân Paris với Lionel Messi vẫn chưa dứt.

Messi anh 1

Đã sáu tuần trôi qua, nhưng những ngày trăng mật của người dân Paris với Lionel Messi vẫn chưa dứt. Các banner, màn hình quảng cáo với hình còn lớn hơn kích cỡ người thật của “El Pulga” vẫn còn treo khắp các ga điện ngầm Paris.

Nhưng trên sân cỏ, Messi vẫn chưa “nổi”, anh vẫn như lặn “tàu ngầm” vì các chấn thương nhỏ lẻ và chưa đủ thể lực. Trong khi đó, đại kình địch Cristiano Ronaldo không mất thời gian để thích nghi lại với Old Trafford, ghi bàn liên tục và chiếm sóng trên các mạng xã hội và phương tiện truyền thông.

Messi hay chưa Messi?

Messi chưa chơi đủ trận nào, ghi bàn, và còn chưa kiến tạo bàn thắng. Lần đầu tiên chơi cho một CLB có tên khác Barca có lẽ làm anh quá bỡ ngỡ, như thuở tuổi teen khi bước vào sân khấu lớn.

Leo vào thay người trong trận ra mắt tại Reims, tiếp đó là hai lần có trong đội hình xuất phát gặp Club Brugge và Lyon. Sau đó, anh nghỉ hẳn ở hai trận gặp Metz và Montpellier gần đây vì trục trặc nhỏ ở đầu gối.

Bộ ba mơ ước của người Paris là Messi, Neymar, Mbappe sát cánh với nhau trong đội hình chính hai trận và không tạo được ấn tượng đặc biệt. Mới đây, trên ghế dự bị sau khi bị thay ra, Mbappe bị ghi hình chửi rủa sau lưng Neymar vì không chuyền bóng cho mình.

Hai ngôi sao dung nhau còn khó, huống chi bây giờ là ba. Hành trình hòa nhập của Messi với PSG không hề đơn giản, chứ chưa nói đến nhiệm vụ của anh ở Paris là dẫn dắt đội này đến danh hiệu vô địch Champions League. Nếu chỉ cần vô địch Pháp, họ đã không cần đến anh.

Messi được dành cho Champions League. Vậy trận đấu đêm nay trên đấu trường này với Man City thì sao? Chấn thương nhỏ đã qua với Leo. Anh bảo mình đã sẵn sàng. Nếu Leo không có mặt trên sân, không chỉ cầu thủ này mà nhiều người sẽ mất vui.

Nhưng thể lực để đáp ứng cho một trận đấu hứa hẹn có cường độ rất cao, chắc chắn là Leo chưa đủ. Vì phải đưa Messi chưa đủ thể lực vào sân, mà phải rút xuất của Neymar hay Mbappe sẽ khiến hai người kia dỗi hờn.

Nếu đưa cả ba vào sân thì đội hình này mất cân bằng nghiêm trọng. Messi đủng đỉnh đi bộ trên sân, Neymar cắm mặt rê bóng, còn Mbappe lúc nào cũng đưa bộ mặt hờn dỗi nặng trịch. Đội bóng chỉ có tan tác trước đối thủ mạnh.

Huấn luyện một đội bóng nhiều ngôi sao có lẽ mệt hơn làm việc với một đội làng nhàng. Đó là cái khó với HLV Mauricio Pochettino.

‘Thiếu, nhưng vẫn tuyệt vời’

Nếu Messi vào sân với thể trạng chỉ đạt 70% và lại có một trận đấu tầm thường nữa, những người làm công tác chiến lược của Man City rất hoan hỉ. Bởi họ không thực hiện sự lựa chọn tồi. Đội bóng đã tỉnh táo trước những ham muốn và cám dỗ phải lấy Messi về sân Etihad hồi đầu tháng 8.

Niềm hoan hỉ tiếp theo nữa là họ không cảm thấy thiếu một số 9 đích thực. Sau khi không có Harry Kane, Man City tự mình ngăn chặn một mối cám dỗ khác là mang về CR7. Không có một tay săn bàn thực thụ, “The Citizens” vẫn có 24 bàn sau 8 trận, tỷ lệ trung bình 3 bàn/trận quá đáng nể.

Man City không có số 9 đích thực là đội bóng chơi vơi giữa hai khái niệm. Thứ nhất, “The Citizens” đang thiếu thứ gì đó, nhưng họ vẫn là đội bóng tuyệt vời. Thứ hai, Man City là đội bóng tuyệt vời, nhưng vẫn đang thiếu thứ gì đó.

Chỉ cần đảo câu chữ đi một chút, khái niệm thay đổi và tâm trạng đội bóng cũng vậy. Nó cũng kéo theo viễn cảnh đội bóng khác hoàn toàn.

Nếu Man City chơi hay và chiến thắng, như ở trận Chelsea vừa qua, họ ứng với khái niệm thứ nhất. Còn nếu thầy trò Pep Guardiola thua trận, họ sẽ ứng với khái niệm thứ hai. Một CLB hay nhưng vẫn thiếu chân sút giỏi, và trách nhiệm chính sẽ dồn lên vai người dẫn dắt đội bóng.

Man City đang chơi để đạt được khái niệm thứ nhất: dù thiếu nhưng vẫn tuyệt vời. Một chiến thắng hay, đặc biệt là trước Chelsea, cho họ tự tin lớn để bước tiếp.

Các cầu thủ Man City thể hiện họ đang tìm kiếm thứ đó với khát vọng rất cao, qua cách Phil Foden, Gabriel Jesus, Jack Grealish, Kevin de Bruyne tích cực săn bóng ngay trên phần sân của Chelsea. Toàn đội làm điều đó.

Bóng đá như một chuyến đi săn

Trong bóng đá hiện đại, tất cả đội mạnh đều xây dựng lối chơi từ dưới sân lên. Để ngăn chặn điều đó, pressing ngay từ tuyến đầu rất quan trọng. Foden trẻ, khỏe, nhanh, chăm chỉ, bền bỉ, dai dẳng rất phù hợp với lối chơi này của Pep.

Foden chạy bổ vào các hậu vệ Chelsea săn bóng, giống như đầu tàu kéo các cầu thủ phía sau anh lao vào tham gia cuộc săn. Và bóng rất mau chóng trở lại với Man City. Còn điều gì tuyệt vời hơn trong bóng đá là giành lại bóng ngay trên phần sân đối thủ?

Messi anh 2

Và không cần phải là một số 9 thực thụ để dẫn đầu cuộc đi săn đó. Đấy là điểm tựa cho lối chơi chỉ dùng số 9 ảo của Pep. Ngoại trừ thủ môn, bốn hậu vệ, một tiền vệ trụ, thì năm cầu thủ còn lại của Man City đều là số 9 ảo, có thể thay Foden, luân phiên dẫn đầu cuộc săn. Ý nghĩa tập thể nằm ở đây.

Với lối chơi này thì một siêu tiền vệ như N’Golo Kante cũng bất lực, Romelu Lukaku phía trên hoàn toàn đói bóng. Nếu Man City duy trì được cường độ chơi bóng tương tự thì chắc chắn PSG sẽ gãy, vì PSG còn kém Chelsea ở sự cân bằng, chắc chắn trong lối chơi.

PSG chỉ còn trông chờ vào khoảnh khắc tỏa sáng của một trong các ngôi sao hàng công và phần nào đó là đóng góp của Achraf Hakimi bên cánh phải. Cánh trái của họ thì không trông đợi được vào ai.

Nhưng Hakimi sẽ đụng phải hậu vệ đang có phong độ tuyệt hảo nhất châu Âu: Joao Cancelo. Và không khó để thấy hàng công của PSG sẽ bị chia cắt với các tuyến phía dưới. Một trận đấu không thấy lối ra cho chủ nhà.

Chính Phong

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm