Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola - thiên tài dưới lốt 'ngụy quân tử'

Sẽ không mấy ai có thể chê bai tài năng cầm quân của Pep Guardiola, nhưng ở khía cạnh con người, nhà cầm quân người Tây Ban Nha là nhân vật gây tranh cãi.

Pep từng bị không ít các học trò cũ tố cáo là giả tạo. Cho dù chính ông cũng đưa ra những bằng chứng thuyết phục để phủ nhận, song những chỉ trích ấy đều không phải là không có cơ sở. Tới trận derby Manchester, những hoài nghi về cá tính của Pep một lần nữa dậy sóng.

Từ Barca đến Bayern Munich

Trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan” của tiền đạo Ibrahimovic, anh đã dành không ít những hằn học nhắm vào người thầy cũ. Ibra khi ấy chuyển tới Barca từ Inter Milan với giá 46 triệu euro kèm Samuel Eto’o. Tiền đạo người Thụy Điển được coi là mảnh ghép giúp Barca bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Ibra ngay lập tức thể hiện vai trò khi ghi bàn liên tục cho Barca. Tuy nhiên vào nửa cuối mùa giải mâu thuẫn giữa anh và Pep nổ ra. Mọi thứ bắt đầu từ khi Ibra bị thay ra dù đã lập một cú đúp giúp Barca dẫn Arsenal 2-0 ngay tại Emirates.

Man City,  Pep Guardiola anh 1
Ibrahimovic có mâu thuẫn nặng với Pep Guardiola. Ảnh: Getty.

Sau khi rút Ibra khỏi sân, Barca bị Arsenal gỡ hòa 2-2. Trong cuốn tự truyện, Ibra mô tả Pep không hề nói chuyện gì với anh sau trận đấu đó.

“Sự lạnh nhạt thậm chí ngày càng kinh khủng hơn. Khi tôi bước vào một căn phòng, hắn lập tức rời khỏi nơi đó. Hắn thậm chí không muốn đứng gần tôi, như sợ bị lây ghẻ”, Ibra viết.

Không ai biết điều gì đã diễn ra cả. Pep chỉ nói chuyện lại với Ibra khi Barca thua trước Inter tại bán kết Champions League. Nhưng đó là một cuộc đổ lỗi hơn là đối thoại. Pep cho rằng Ibra là nguyên nhân khiến Barca thất bại trước Inter.

Trong phòng thay đồ ở trận Villarreal, Ibra nổi cơn thịnh nộ vì Pep. Anh hét lên: “ông là gã không có bi”, trước khi sút tung tủ quần áo. Pep không nói gì mà giam Ibra lên ghế dự bị cho đến hết mùa. Cuối mùa Ibra rời Barca, vỡ mộng ở đội bóng mà anh từng cho là chơi ở đẳng cấp “ngoài hành tinh”.

Tới Bayern, Pep gặp mâu thuẫn với đội ngũ y tế mà đứng đầu là vị bác sĩ kỳ cựu Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt. Sau khi Bayern thua Porto 1-3 ở Champions Leauge, Pep quy trách nhiệm cho đội ngũ y tế.

Man City,  Pep Guardiola anh 2
Bác sĩ Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt từng cống hiến 40 năm cho Bayern tự rời khỏi Bayern vì "niềm tin bị hủy hoại". Ảnh: Getty.

“Chúng tôi có những cầu thủ phải nghỉ thi đấu quá nhiều vì chấn thương. Đôi chân của họ đơn giản là không thể hoạt động liên tục trong một thời gian dài”, Pep nói.

Trước đó khi Bayern gặp Leverkusen tại cúp Quốc gia Đức, Pep cũng bày tỏ sự bất mãn với đội ngũ y tế. Điều này khiến vị bác sĩ từng được Usain Bolt khẳng định là “người giỏi nhất thế giới” này bất mãn và từ chức.

Trước khi nói lời chia tay, bác sĩ đã làm việc cho gã khổng lồ xứ Bavaria trong suốt gần 40 năm chỉ giải thích đơn giản là các bên không thể tiếp tục hợp tác với nhau khi “niềm tin đã bị hủy hoại”.

Mâu thuẫn ở Man City

Tới Man City, Pep có mâu thuận nặng nề với công thần của CLB là Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà bị ghẻ lạnh dưới triều đại của Pep, anh chỉ được thi đấu nhỏ giọt và phải ra đi sau 1 mùa.

Toure tiết lộ sự thật gây sốc rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha luôn ghét bỏ anh chỉ vì màu da, tố cáo tư tưởng phân biệt chủng tộc.

Man City,  Pep Guardiola anh 3
Tới Man City, Toure là nhân vật có mâu thuẫn với Pep. Ảnh: Reuters.

“Ông ta rất tàn độc đối với tôi nhưng anh có tự hỏi xem liệu rằng điều đó có xảy đến cho Iniesta hay không. Bản thân tôi đôi khi cũng phải thắc mắc không hiểu có phải màu da của mình hay không, cũng như nhiều cầu thủ Barca khác cũng có suy nghĩ tương tự về ông ta”, Toure quả quyết.

Tiền vệ này liên hệ sự phân biệt đối xử này của Pep tới vấn đề chủng tộc. “Có lẽ người châu Phi chúng tôi không được yêu quý và coi trọng bởi một bộ phận. Hãy nhìn xem những cầu thủ mà ông ta từng dính vào vấn đề ở mọi CLB dẫn dắt, họ đều là người châu Phi. Cơ mà tất nhiên rồi, ông ta quá thông minh để bị bắt bớ, đơn giản chỉ bằng cách không thừa nhận mà thôi”, anh nhấn mạnh.

Giống với mọi lần, Pep phủ nhận mọi chỉ trích mà Yaya Toure nhắm vào mình. Nhưng hình ảnh của nhà cầm quân người Tây Ban Nha bị hoen ố nặng sau những cáo buộc này.

Man City,  Pep Guardiola anh 4
Trợ lý Mikel Arteta trực tiếp yêu cầu các tiền vệ Man City phạm lỗi. Ảnh cắt từ clip.

Tới trận derby Manchester mới đây, Pep lại bị tố giả tạo khi khăng khăng rằng các cầu thủ của mình không hề phạm lỗi bằng cách “đá vào mắt cá chân đối thủ” như lời HLV Ole Solskjaer của MU khẳng định.“Chúng tôi kiểm soát bóng 65-70%, vậy thì thời gian đâu mà phạm lỗi chứ?”, Pep phản pháo.

Song mọi thứ nhanh chóng chống lại Pep. Theo thống kê của Football365, Man City của Pep là đội có tỷ lệ phạm lỗi khi không có bóng cao nhất tại Premier League mùa này. Trong 3.060 phút đã đấu, Man City có 973 phút không kiểm soát bóng, và đội bóng của Pep đã tung ra tổng cộng 291 lỗi, nhiều hơn bất kỳ ai.

Nếu thông số này là chưa đủ thì hãy tới với phát biểu trong bộ phim tài liệu kéo dài 8 tiếng về Man City được chính đội bóng này công bố cách đây ít lâu. Trong đó, trợ lý Mikel Arteta của Pep đã đưa ra những chỉ dẫn hết sức rõ ràng cho các học trò.

“Phạm lỗi đi David Silva, Kevin De Bruyne, Ilkay Guendogan. Nếu có bất kỳ tình huống chuyển trạng thái nào của đối thủ, hãy phạm lỗi”, Arteta nói. Khi trợ lý thân tín như Arteta hướng dẫn trực tiếp tới bộ ba tiền vệ như vậy. Thật khó để tin rằng các cầu thủ Man City không phạm lỗi như Pep nói.

Man City,  Pep Guardiola anh 5
Pep tài năng, nhưng gặp phải nhiều câu hỏi về cá tính thực sự của bản thân. Ảnh: Getty.

Là chiến lược gia được đánh giá số một trong việc hoạch định chiến lược, song Pep rõ ràng gặp rất nhiều vấn đề với vỏ bọc được tạo rất kỹ lưỡng của mình.

Ai cũng biết Jose Mourinho luôn cố gắng tạo ra chiến tranh ở bất kỳ nơi nào ông đến để thị uy quyền lực và lôi kéo sự chú ý. Juergen Klopp là một HLV nhiệt tình thái quá, trong khi Zidane hay Ancelotti đặt sự trầm lặng trong cá tính để làm bàn đạp của thành công.

Pep thì không như vậy. Những danh hiệu liên tục không thể che giấu được những dấu hỏi về cá tính thực sự của Pep: ông là thiên tài, nhưng có phải cũng là một “ngụy quân tử”?

Pep Guardiola: 'Man City và Liverpool đều xứng đáng vô địch' Ở giai đoạn này mùa trước, Man City đã là nhà vô địch. Song, tại Premier League năm nay, HLV Pep Guardiola cho rằng đội bóng của ông gặp phải đối thủ nặng ký là Liverpool.





Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm