Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pennsylvania sẽ quyết định bầu cử tổng thống Mỹ năm nay

Cả ông Trump lẫn Biden dồn toàn lực tại Pennsylvania trong những ngày cuối chiến dịch tranh cử cho thấy hai ứng viên quyết định chơi “tất tay” ở bang chiến trường phía đông này.

Pennsylvania được đánh giá là một trong những bang then chốt ảnh hưởng trực tiếp kết quả cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, Politico nhận định.

Theo các phụ tá của tổng thống đương nhiệm, bang miền đông nước Mỹ này đã trở thành mục tiêu hàng đầu được ông Trump nhắm đến.

bang chien truong Pennsylvania anh 1

"Hòn đá tảng trung tâm"

Chỉ trong vỏn vẹn ngày 31/10, người đứng đầu Nhà Trắng đã di chuyển khắp Pennsylvania, từ Thung lũng Delaware đến vùng trung tâm phía bắc để tổ chức bốn cuộc tiếp xúc cử tri.

Ông Trump thậm chí còn dự kiến quay lại vùng đông bắc bang này trước khi đến ngày bầu cử.

bang chien truong Pennsylvania anh 2

Pennsylvania đã trở thành trọng tâm tranh cử của ông Trump trong giai đoạn nước rút. Ảnh: Reuters.

Bên kia chiến tuyến, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng dành những ngày tranh cử cuối cùng tại Pennsylvania, nơi ông sinh ra và lớn lên.

Sát cánh cùng cựu phó tổng thống trong quá trình vận động cử tri tại quê nhà là người bạn đời Jill Biden và đối tác tranh cử Kamala Harris.

Josh Shapiro, Tổng chưởng lý của đảng Dân chủ tại Pennsylvania, ví tầm quan trọng của bang này với “hòn đá tảng trung tâm” - hòn đá hình nêm có chức năng giữ kết cấu của toàn bộ kiến trúc mái vòm.

“Sau tất cả, tôi nghĩ Pennsylvania sẽ là động lực kéo cả nước Mỹ theo cùng”, ông Shapiro nói.

bang chien truong Pennsylvania anh 3

Ông Biden cũng dồn toàn lực tranh cử tại Pennsylvania trong giai đoạn cận kề ngày tranh cử. Ảnh: Reuters.

Theo kết quả các cuộc thăm dò, khoảng cách giữa hai ứng viên tại bang chiến trường này dao động trong khoảng 4-5 điểm % với lợi thế thuộc về ông Biden.

20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania có ý nghĩa về mặt tâm lý đối với ông Biden lớn hơn bất kỳ bang nào khác, Politico nhận định.

Phong cách chính trị của phó tổng thống Mỹ thứ 47 phần lớn được định hình từ khoảng thời gian ông sống ở Scranton thuộc quận Lackawanna.

Thêm vào đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden có trụ sở tại Philadelphia, và ứng viên đảng Dân chủ đã tổ chức nhiều sự kiện vận động cử tri tại Pennsylvania nhiều hơn tất cả bang chiến trường khác.

Nỗi ám ảnh mang tên Florida

Tương tự trường hợp của ông Biden và Pennsylvania, Florida đã trở thành nỗi ám ảnh của Tổng thống Trump kể từ khi ông giành chiến thắng một cách ngoạn mục tại bang này vào năm 2016 và quyết định chuyển tư gia đến đây.

Trong gần một thế kỷ, chưa một ứng viên đảng Cộng hòa nào đắc cử mà không giành chiến thắng tại Florida, nơi hiện có 29 phiếu đại cử tri.

bang chien truong Pennsylvania anh 4

Florida là bang "phải thắng" đối với Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Phần lớn các cuộc khảo sát ở Florida cho thấy Tổng thống Trump đang thất thế trước ông Biden, dù không chênh lệch như ở Pennsylvania.

Mặc dù vậy, những người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ cảm thấy tự tin ở Florida, chủ yếu vì đại bộ phận cử tri bỏ phiếu sớm tại đây có xu hướng ủng hộ tổng thống đương nhiệm.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp ông Trump lập lại kỳ tích tại Florida và các bang chiến trường khác thuộc vùng vành đai Mặt Trời giống năm 2016, người đứng đầu Nhà Trắng vẫn cần giành một chiến thắng áp đảo ở phía bắc để nuôi hy vọng tái đắc cử.

"Thắng mà không cần Pennsylvania"

Pennsylvania được đánh giá là mục tiêu khả dĩ cho ông Trump, bởi theo kết quả khảo sát cử tri, khoảng cách giữa hai ứng viên tại đây nhỏ hơn các bang tranh chấp khác như Wisconsin hoặc Michigan.

“Pennsylvania sẽ là bang quyết định liệu tổng thống đương nhiệm có tái đắc cử hay không”, cựu Hạ nghị sĩ Pennsylvania Lou Barletta, đồng minh thân cận của ông Trump, nhận xét.

bang chien truong Pennsylvania anh 5

Tương tự Florida, Pennsylvania là bang then chốt, quyết định ông Trump có tái đắc cử hay không. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các phụ tá của ông Biden không cho rằng Pennsylvania là bang “phải thắng” nếu muốn đắc cử tổng thống.

“Chúng tôi sẽ thắng mà không cần Pennsylvania”, nhân sự cấp cao phụ trách chiến dịch tranh cử của phe Dân chủ Molly Ritner khẳng định.

Nhưng Pennsylvania lại quan trọng với đảng Dân chủ theo một khía cạnh khác. Giám đốc phân tích Becca Siegel phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden cho rằng “nếu ông Trump không chiếm trọn 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania, ông ấy gần như không còn cơ hội giành chiến thắng chung cuộc”.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Biden cần chiến thắng ở Pennsylvania để hạn chế khả năng ông Trump tái lập kỳ tích năm 2016.

Chiến lược của hai phe

Một trong những chiến lược được ông Trump áp dụng tại Pennsylvania chính là khuyến khích cử tri ở khu vực phía tây nam của bang tham gia bỏ phiếu.

Đây là khu vực tập trung ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên, do đó ông Trump có đôi chút lợi thế vì đã khiến ông Biden lúng túng khi nhắc đến nguyên liệu hóa thạch trong phiên tranh luận hôm 23/10.

Vùng đông bắc Pennsylvania là một mục tiêu khác được chiến dịch tranh cử phe Cộng hòa nhắm đến. Cử tri ở khu vực này chủ yếu là những người da trắng thuộc tầng lớp lao động đã quay lưng với đảng Dân chủ và bỏ phiếu cho ông Trump bốn năm trước.

Dù biết ông Trump có một lực lượng ủng hộ nhất định ở đông bắc Pennsylvania, phe Dân chủ vẫn tin rằng ông Biden sẽ làm tốt hơn bà Clinton vào năm 2016 tại một số khu vực của bang này, một phần vì sự ủng hộ của cử tri ở Lackawanna - quê hương ông Biden.

bang chien truong Pennsylvania anh 6

Phe Dân chủ tin rằng ông Biden sẽ chiến thắng tại bang quê nhà. Ảnh: Reuters.

Phe Dân chủ cũng tin rằng cựu phó tổng thống sẽ thu hút được nhiều cử tri ở khu vực ngoại ô Philadelphia hơn bà Clinton. Khu vực này đã giúp đảng Dân chủ giành lại một số ghế trong Hạ viện vào đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi 2018.

Trong một sự kiện vận động tranh cử hôm 31/10, Tổng thống Trump tìm cách làm giảm sự ủng hộ của cử tri đối với ông Biden khi phát biểu trước đám đông: “Trong 47 năm, Joe Biden đã luôn phản bội người Mỹ gốc Phi. Ông ta giành được phiếu bầu từ các bạn và xem đó như lẽ đương nhiên, rồi cướp đi sinh kế của các bạn bằng cách cho nhập cảnh một lượng lớn nhân công nước ngoài với chi phí thấp”.

Bất chấp sự lo lắng của một bộ phận đảng viên Dân chủ địa phương, liên minh của ông Biden tin tưởng vào khả năng thu hút cử tri da màu tại Pennsylvania. Niềm tin này được củng cố khi ông Obama đã “xung trận” thay ông Biden trong một buổi đối thoại với cử tri gốc Phi tại Philadelphia.

bang chien truong Pennsylvania anh 7

Cựu Tổng thống Obama từng thay mặt ông Biden vận động cử tri tại Pennsylvania. Ảnh: Reuters.

Dẫu vậy, nhiều đảng viên Dân chủ vẫn lo ngại phe Cộng hòa sẽ phủ nhận giá trị pháp lý của những lá phiếu gửi đến nơi kiểm phiếu sau ngày 3/11 qua đường bưu điện từ Pennsylvania, dù Tòa án Tối cao của tiểu bang khẳng định số phiếu này vẫn được tính là hợp lệ.

“Nếu kết quả thực sự sít sao, những lá phiếu được gửi đến sau ngày 3/11 nhiều khả năng sẽ trở thành tâm điểm gây tranh cãi”, một quan chức của đảng Cộng hòa cho biết hôm 30/10.

Nhận định về vấn đề này, Tổng chưởng lý Shapiro đáp lại một cách đanh thép: “Mọi cuộc chiến pháp lý mà Donald Trump khơi mào với đảng Dân chủ, chiến thắng đều thuộc về chúng tôi. Nếu ông ấy định mở màn một cuộc chiến khác xoay quanh việc kiểm phiếu, kết cục cũng sẽ tương tự”.

Zing từ Mỹ: Chạy nước rút, Tổng thống Trump tới 5 bang trong một ngày Jesse Hardman của Zing nói ông Trump đang chạy nước rút khi đến Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida trong một ngày, trong khi ông Biden tập trung ở Pennsylvania.

Tổng thống Trump và ông Biden dồn lực chạy đua phút chót

Hai ngày trước ngày bầu cử (3/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump ghé thăm hàng loạt bang chiến trường trong khi đối thủ Joe Biden kêu gọi cử tri tại Pennsylvania bỏ phiếu.

10.000 cuộc gọi báo thất lạc phiếu bầu ở 'chiến trường' Pennsylvania

Ủy ban bầu cử hạt Butler, bang Pennsylvania nhận 10.000 cuộc gọi từ cử tri phản ánh việc họ vẫn chưa nhận được phiếu bầu gửi tới dù đã đăng ký từ lâu.

'Canh bạc lớn' của ông Trump ở bang chiến trường Pennsylvania

Nhà lãnh đạo Mỹ bị đối thủ Joe Biden vượt mặt trong gần như mọi cuộc thăm dò. Cơ hội duy nhất còn lại của ông Trump là lôi kéo tối đa cử tri da trắng lao động phổ thông đi bầu.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm