Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Ryan được tái đề cử làm chủ tịch Hạ viện Mỹ

Với sự ủng hộ của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Paul Ryan tiếp tục được đảng Cộng hòa đề cử giữ chức chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ tới.

Trump gặp gỡ Obama tại Nhà Trắng Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc gặp với đương kim Tổng thống Barack Obama tại Phòng Bầu dục, một ngày sau cuộc bầu cử.

Theo AP, đảng Cộng hòa ngày 15/11 thống nhất tái đề cử ông Paul Ryan giữ chức chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo. Vào tháng 1 tới, các nghị sĩ Quốc hội mới thuộc cả hai đảng sẽ bỏ phiếu để chính thức bầu tân chủ tịch Hạ viện. 

"Được chọn lựa cho vị trí này là vinh dự to lớn đối với tôi", đương kim Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chia sẻ trên Twitter. "Bây giờ là lúc dành thời gian vào việc lớn".

Ryan cũng cho biết đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống đắc cử Trump và lạc quan dự báo về "bình minh của chính phủ Cộng hòa mới và đoàn kết". 

"Thật tốt để nói rằng chính phủ này sẽ tập trung biến chiến thắng của tổng thống tân cử thành tiến bộ thực sự cho người dân Mỹ", ông nói với các phóng viên. 

Dang Cong hoa chon Paul Ryan lam chu tich Ha vien anh 1
Paul Ryan, đương kim chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ảnh: Power Line

Các nghị sĩ Cộng hòa cũng thống nhất bầu 3 vị trí lãnh đạo khác gồm Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Kevin McCarthy, Nghị viên phụ trách đảng Cộng hòa Steve Scalise và Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers tiếp tục giữ các vị trí lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới.

Sau cuộc bầu cử toàn quốc ngày 8/11, đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện, đồng thời ứng viên tổng thống của đảng này là Donald Trump cũng đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. 

Trong khi chiến thắng toàn diện mang lại sự đoàn kết cho phe Cộng hòa, đảng Dân chủ đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Ngày 15/11, các hạ nghị sĩ Dân chủ thông báo rằng sẽ lùi cuộc bầu chọn lãnh đạo dự định diễn ra ngày 16/11 thêm 2 tuần nữa để xử lý kết quả bầu cử. 

Paul Ryan, 46 tuổi, từng được đảng Cộng hòa đề cử cho vị trí phó tổng thống năm 2012. Ông là một trong những chủ tịch Hạ viện trẻ tuổi nhất của nước Mỹ. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, trong khi bày tỏ thái độ công kích với Hillary Clinton.

Diện mạo nội các của Donald Trump

Là tổng thống đầu tiên chưa hề có kinh nghiệm chính trường, ông Donald Trump phải dựa vào một bộ máy nội gồm các nhân vật chuyên nghiệp để vận hành nước Mỹ hiệu quả.

An An

Bạn có thể quan tâm