Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Paris đã không an toàn từ trước vụ khủng bố'

Một du học sinh Việt cảm nhận rằng Paris không an toàn từ trước vụ tấn công liên hoàn ngày 13/11. Cô từng bị trêu chọc và cướp điện thoại trong thành phố.

1
Khung cảnh bên ngoài nhà hát Bataclan, Paris sau vụ xả súng đẫm máu. Ảnh: Reuters

Hồ Thị ​Thúy, du học sinh Việt tại Paris, chia sẻ với Zing.vn rằng cô nghe tiếng nổ lớn khi vừa về tới nhà. Sau đó, bạn bè liên tục nhắn tin về việc hàng loạt vụ khủng bố xảy ra ở Paris. Khi đó cô mới biết các vụ tấn công diễn ra tại quận 10 và 11.

Cô liên lạc ngay với những người thân ở thành phố và biết mọi người vẫn bình an. ​Thúy liên lạc với mẹ và gia đình thở phào khi biết cô an toàn.​

Lẽ ra ​Thúy đi chơi tiếp ở nhà thờ Đức Bà nhưng lại trở về nhà. Nếu vẫn còn đi chơi, cô chưa hình dung ra chuyện gì có thể xảy ra với bản thân.

Ở Pháp 7 năm nhưng trước đó ​Thúy sống cách Paris khoảng 100 km. Mới đây, cô chuyển về thành phố và chứng kiến những sự việc không hay với bản thân và bạn trai.

Du học sinh người Việt cho hay kẻ gian giật điện thoại của cô vào tuần trước. Cuộc sống cũng rất phức tạp. Một lần, cô ra đường và bị trêu chọc. Ngày 13/11, vụ khủng bố đẫm máu khiến 127 người thiệt mạng và 180 người bị thương đã diễn ra.

Mới đây, khi bạn trai của ​Thúy đi từ nhà cô về chỗ ở, hai tên cướp đuổi theo nhưng anh may mắn thoát nạn.

"Paris là nơi không an toàn theo cảm nhận của em. Sự việc hôm qua chỉ là giọt nước tràn ly mà thôi", cô gái người Việt thổ lộ.

Paris rất nhộn nhịp vào dịp cuối tuần theo cảm nhận của ​Thúy. Thành phố sáng rực và rất đông vui. Nhiều thanh niên xả stress, đi chơi đến 1h hoặc 2h sáng. Tàu và xe b​uýt đều chạy rất muộn để phục vụ cuộc sống về đêm. Theo cô, có lẽ vì thế mà các phần tử khủng bố đã chọn thời điểm và địa điểm tập trung đông người để ra tay.

Khi được hỏi về việc cô muốn ở Pháp nữa hay không sau vụ tấn công, ​Thúy nói rằng cô phải thích nghi với thực tế. Học xong thạc sĩ, cô sẽ về Việt Nam hoặc tới nước khác, không hẳn vì cô không thích mà vì vùng này không phù hợp với bản thân ​Thúy.

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phụ trách truyền thông của Hội Du học sinh Việt Nam tại Pháp ​, cho Zing.vn hay tình hình tại Paris cũng như toàn nước Pháp đang rất nóng. Các siêu thị, ngân hàng, trường học, nhà hát đều trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt. Đa số có tâm lý "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Khi các vụ tấn công xảy ra, anh Tuân đang ở nhà vì lúc đó đã muộn. Một số người Việt ra ngoài nhưng may mắn an toàn.

Hội du học sinh khuyến cáo thành viên cảnh giác, không ra ngoài, không tụ tập và tạm dừng các hoạt động vui chơi.​​​

Tài khoản Facebook của độc giả Tâm Nguyễn cho Zing.vn hay hiện tại cảnh sát Paris đang thắt chặt an ninh. Anh không được ra khỏi siêu thị vì lý do an ninh. Mọi lối ra vào đều bị niêm phong. Chỉ có xe cứu hỏa và cảnh sát ngoài đường. Tại siêu thị, người dân được ăn uống miễn phí. "Tôi không biết bao giờ tình hình rở lại trang thái bình thường. Thật khủng khiếp", Tâm Nguyễn viết.

Chủ tài khoản Dung Truong cho hay anh an toàn. Hôm qua anh vẫn xem phim, tập gym bình thường.

'Kịch bản khủng bố ở Paris có thể lặp lại'

Trao đổi với Zing.vn, anh L.Bảo (38 tuổi) hiện ở Paris cho biết, khủng bố có thể lặp lại kịch bản bắn người ở một nơi nhưng tấn công ở một điểm khác.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm