'Thần tượng của tôi dính phốt rồi' - góc tối công nghiệp giải trí
Cuốn sách đoạt giải Akutagawa lần thứ 164 phơi bày mặt tối của văn hóa thần tượng, khi người hâm mộ phụ thuộc vào người nổi tiếng một cách quá đà, hình thành thế giới quan méo mó.
9 kết quả phù hợp
Cuốn sách đoạt giải Akutagawa lần thứ 164 phơi bày mặt tối của văn hóa thần tượng, khi người hâm mộ phụ thuộc vào người nổi tiếng một cách quá đà, hình thành thế giới quan méo mó.
Từ điển Cambridge chọn “parasocial” làm từ của năm 2025 - thuật phản ánh sự lan rộng của các mối quan hệ một chiều giữa người dùng mạng với người nổi tiếng và cả trí tuệ nhân tạo.
CEO hãng thời trang Hàn Quốc Cho Young Min quyết định chia tay sau khi bạn gái thể hiện tình cảm tới nam idol Yeonjun (TXT) bằng tin nhắn "Em yêu anh".
Người hâm mộ đang nóng lòng đợi đám cưới cổ tích của Taylor Swift và Travis Kelce. Tuy nhiên, theo chuyên gia, sự mong đợi này chỉ đang khiến cặp đôi thêm áp lực và mệt mỏi.
Các video rao giảng lối sống độc hại, núp dưới cái mác kể lại trải nghiệm cá nhân hay đưa lời khuyên, bị ví như "liều thuốc độc" ngấm dần vào suy nghĩ của người trẻ.
Nhiều người hâm mộ hình thành mối quan hệ độc hại với thần tượng. Họ không chỉ muốn quyết định sự nghiệp, mà còn can dự vào chuyện đời tư của ngôi sao mình yêu thích.
Parasocial relationship làm tăng khả năng gắn kết giữa con người, giảm bớt sự cô đơn, giúp các kết nối xã hội phát triển mạnh mẽ hơn.
Giải thích dưới góc độ tâm lý, các chuyên gia cho rằng fan cuồng xuất phát từ hiện tượng "quan hệ ký tác". Đây là mối quan hệ luôn xuất hiện và gắn bó chặt chẽ với các fandom.
Nhiều YouTuber nổi tiếng chỉ biết đắm chìm vào cuộc sống trên mạng, nuôi dưỡng "cỗ máy khen ngợi" rồi sa vào vũng lầy, nhấn chìm các mối quan hệ ngoài đời thực.