Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paraguay lục soát nhà cũ của cựu độc tài, phát hiện thêm nhiều thi thể

Chính quyền Paraguay hôm 13/9 đã mở cuộc tìm kiếm thêm thi thể tại ngôi nhà cũ của nhà độc tài quá cố Alfredo Stroessner, nơi hài cốt của ba người được tìm thấy vào tuần trước.

Trong thời gian cai trị độc đoán 35 năm của nhà độc tài Alfredo Stroessner, ít nhất 423 người đã thiệt mạng hoặc bị mất tích. Tuần trước, 3 hộp sọ người và các xương khác đã được khai quật trong nhà tắm cũ của ngôi nhà từng thuộc về ông Alfredo.

Theo AFP, cảnh sát muốn điều tra xem liệu số hài cốt có thực sự thuộc về nạn nhân của chế độ độc tài hay không.

Ngôi nhà nằm trên sườn đồi rộng 30 hecta, vùng đất nông nghiệp gần Ciudad del Este, nơi giao nhau của biên giới Paraguay với Brazil và Argentina.

Hàng chục người miệt mài khai quật ngôi nhà bị bỏ hoang trong nhiều năm hôm 13/9 dưới sự chỉ đạo của cảnh sát. Họ dùng cuốc và xà beng xới tung đất để tìm kiếm. Cuối cùng, họ đã phát hiện nhiều xương ở phía cuối hầm của ngôi nhà.

nha cu cua nha doc tai Alfredo Stroessner anh 1
Nhà của nhà độc tài 35 năm Alfredo Stroessner ở Ciudad del Este tiếp tục được đào bới để tìm kiếm thi thể. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã phát hiện ra một đường hầm chứa đầy đá vụn. Nó dài khoảng 100 m và điểm cuối là một cái hố, trong đó có nhiều xương", Rafael Esquivel, cựu quan chức thành phố, cho biết. "Không ai biết có bao nhiêu người chết ở đây".

Phát hiện rùng rợn về hài cốt của con người hồi đầu tháng đã gây chấn động quốc gia Nam Mỹ sau hơn 30 năm chế độ độc tài kết thúc.

Tướng Alfredo Stroessner cai trị Paraguay bằng "nắm đấm sắt" từ năm 1954-1989 - chế độ độc tài dài nhất Nam Mỹ.

Dưới thời Stroessner, 423 người đã bị xử tử hoặc "biến mất", 18.722 người bị tra tấn và 3.470 phải lưu vong, Ủy ban Sự thật của Paraguay viết trong báo cáo về chế độ độc tài.

Thi thể của chỉ 37 người bị sát hại đã được tìm thấy nhưng chỉ có 4 trong số đó được xác định thuộc về chế độ độc tài. Alfredo bị phế truất trong cuộc đảo chính quân sự năm 1989 và trốn sang Brazil, nơi ông qua đời năm 2006.

Chủ tịch Ủy ban Sự thật Rogelio Goiburu cho biết các hộp sọ, xương đùi và các xương khác được tìm thấy vào đầu tháng đã được gửi đến thủ đô Asuncion để kiểm tra pháp y.

"Rất nhiều người không biết loài quái vật nào đã cai trị chúng ta trong 35 năm", ông Goiburu nói.

Alfredo có một dinh thự khác ở Ayolas, cách đây 300 km về phía đông nam.

"Ông ấy còn một vài ngôi nhà khác", Giám mục Mario Medina, người điều phối các cuộc điều tra chính thức về chế độ độc tài năm xưa, cho biết.

"Chúng từng là những ngôi nhà nơi ông ấy tổ chức tiệc tùng với bạn bè, chè chén say sưa với các cô gái, phụ nữ trẻ".

Paraguay tìm thấy hài cốt trong phòng tắm cũ của nhà độc tài 35 năm

Hài cốt của khoảng 4 người vừa được tìm thấy trong phòng tắm của ngôi nhà từng thuộc về nhà độc tài Alfredo Stroessner.

Phát hiện thi thể người mất tích 22 năm trước nhờ ảnh Google Earth

Khi theo dõi hình ảnh vệ tinh, một người Mỹ tình cờ phát hiện ra chiếc ôtô chìm dưới hồ, bên trong có thi thể người đàn ông mất tích từ 22 năm trước.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm