Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paraguay tìm thấy hài cốt trong phòng tắm cũ của nhà độc tài 35 năm

Hài cốt của khoảng 4 người vừa được tìm thấy trong phòng tắm của ngôi nhà từng thuộc về nhà độc tài Alfredo Stroessner.

Các nhà chức trách Paraguay đã mở cuộc điều tra sau khi tìm thấy hài cốt người ở một trong những tài sản từng thuộc sở hữu của cựu tổng thống Paraguay, nhà độc tài thiên hữu Alfredo Stroessner.

Trong thời gian cai trị độc đoán 35 năm của ông Alfredo, ít nhất 423 người đã thiệt mạng hoặc bị mất tích, theo Guardian.

Hài cốt của 4 người được phát hiện dưới phòng tắm của ngôi nhà gần Ciudad del Este, thành phố lớn thứ hai của Paraguay.

nha doc tai Alfredo Stroessner anh 1
Cựu tổng thống Paraguay Alfredo Stroessner. Ảnh: AP.

Truyền thông địa phương cho biết khi được phát hiện, các thành viên gia đình đang ngồi xổm trong nhà để đào bới, tìm kiếm kho báu bị chôn vùi. Đây là hoạt động phổ biến ở Paraguay.

María Stella Cáceres, Giám đốc Bảo tàng Ký ức, nơi trưng bày các tội ác của chế độ độc tài Stroessner, nói rằng việc xác minh các hài cốt có phải là nạn nhân của chế độ Stroessner hay không rất quan trọng.

"Những nạn nhân không chỉ là những người đã mất, họ là nạn nhân của tội ác chống lại loài người", ông Cáceres nói. "Và tội ác sẽ không chấm dứt cho đến khi những hài cốt được tìm thấy, kiểm chứng và trao trả lại".

Rogelio Goiburú, người đứng đầu bộ phận ký ức và bồi thường lịch sử của Bộ Tư pháp Paraguay (DMHR), khẳng định sẽ tiến hành các cuộc điều tra để xác định xem liệu số hài cốt có thực sự thuộc về nạn nhân của chế độ độc tài hay không.

Tướng Alfredo Stroessner vươn lên vị trí lãnh đạo chế độ độc tài dài nhất trong lịch sử hiện đại của Nam Mỹ sau cuộc đảo chính quân sự năm 1954.

nha doc tai Alfredo Stroessner anh 2
Những hài cốt được tìm thấy trong nhà của Tướng Alfredo Stroessner. Ảnh: ABC.

Ông Stroessner bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 1989 dưới sự chỉ huy của tướng Andrés Rodríguez. Ông phải sống lưu vong và qua đời ở Brazil năm 2006.

Chế độ độc tài 35 năm của Stroessner đặc trưng bởi sự đàn áp tàn bạo các nhóm đối lập.

Chiến dịch quốc gia mang tên Jajoheka Jajotopa được thành lập bởi thành viên gia đình của các nạn nhân và các nhóm nhân quyền để tiếp tục đòi quyền tìm kiếm những bị giết bởi chế độ độc tài Stroessner.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nói rằng chính phủ của tổng thống đương nhiệm, ông Mario Abdo Benítez, con trai của thư ký riêng của ông Stroessner, đã không tài trợ thỏa đáng cho quá trình này.

Hài cốt một chân giải mã bí ẩn số phận 'hổ tướng' của Napoleon

Với hài cốt một chân được tìm thấy ở Nga, các nhà khảo cổ có thể đã tìm ra một trong những vị tướng được hoàng đế Napoleon trọng dụng nhất.

Sự thật về bộ hài cốt 'ma cà rồng' bị quật mồ 200 năm trước

John Barber bị người cùng thời quy cho là “ma cà rồng”, tuy nhiên trên thực tế, ông chỉ là một người nông dân bình thường và đã chết vì bệnh lao.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm