Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pacquiao mất bao nhiều tiền vì miệt thị người đồng tính?

Hãng tin ESPN cho biết ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao đã bị hãng thể thao nổi tiếng Nike cắt hợp đồng sau khi miệt thị người đồng tính.

"Những lời bình luận của Pacquiao thật sự rất ghê tởm. Nike phản đối mạnh mẽ sự phân biệt đối xử với con người và trong suốt một lịch sử lâu dài luôn ủng hộ và đứng về quyền lợi của cộng động những người thuộc giới tính thứ ba. Từ nay, chúng tôi không còn hợp tác với Pacquiao nữa," hãng Nike đưa ra thông báo ngắn gọn.

Pacquiao vừa bị hãng Nike cắt hợp đồng tài trợ. Ảnh: AP.

Được biết, Pacquiao được Nike tài trợ suốt hơn 8 năm qua. Đây không phải lần đầu tiên tay đấm người Philippines bị hãng thể thao danh tiếng của Mỹ cắt hợp đồng tài trợ. Hồi năm 2012, công ty chuyên cung cấp dụng cụ và trang phục thể thao đã không gia hạn hợp đồng tài trợ với ngôi sao từng vô địch 8 hạng cân khác nhau cũng vì những bình luận liên quan đến cuộc hôn nhân của người đồng tính. 

Sau đó, hai bên nối lại mối quan hệ hợp tác vào cuối năm 2013. Đó là thời điểm Pacquiao hồi sinh với hai trận thắng liên tiếp. Hãng Nike ký hợp đồng tài trợ với nhà vô địch của 8 hạng cân khác nhau một phần vì tin rằng anh sẽ tiếp tục duy trì thành tích thi đấu ấn tượng. 

Nhưng vào đầu tuần này, niềm tự hào Đông Nam Á bất ngờ gây sốc khi đưa ra bình luận chống lại người đồng tính. Anh nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình: "Có bao giờ bạn nhìn thấy những động vật cùng giới tính giao hợp với nhau không? Nếu con người làm thế, họ còn tệ hơn cả thú vật nữa".

Pacquiao sau đó đã đưa ra lời xin lỗi trên Twitter. "Tôi rất lấy làm tiếc vì làm tổn thương đến mọi người khi so sánh tầng lớp đồng tính với thú vật. Với những ai đã bị tổn thương, xin hãy tha thứ cho tôi. Chúa phù hộ các bạn," ngôi sao quyền anh 37 tuổi viết. Cũng trong đoạn video đăng trên Twitter, Pacquiao khoác trên mình chiếc áo do hãng Nike thiết kế.

Pacquiao trả giá vì vạ miệng và đây không phải lần đầu tiên bản thân bị cắt hợp đồng tài trợ. Ảnh: AFP.

Được biết, bình luận của Pacquiao phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ. Ngược lại, ông bầu Bob Arum, Giám đốc điều hành của công ty Top Rank, của tay đấm này lại bênh vực thân chủ, dù tán thành với quyết định được Nike đưa ra.

"Họ đang kinh doanh sản phẩm thể thao trên toàn thế giới, theo đó, bình luận của Pacquiao sẽ làm ảnh hưởng tới doanh thu. Tuy nhiên, tôi thấy người trong cuộc không có gì phải hổ thẹn cả. Tôn giáo mà Pacquiao theo đuổi không chấp nhận cuộc hôn nhân đồng tính. Chỉ có vậy," ông Bob Arum nói.

Theo tiết lộ của báo chí, số tiền tài trợ được Nike ký với Pacquiao lên tới 1 triệu USD/năm. Dù mất đi thu nhập từ Nike, song, điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến khối tài sản khổng lồ của võ sĩ 37 tuổi. Tạp chí Forbes trong năm 2015 thống kê Pacquiao kiếm được 160 triệu USD, bao gồm 148 triệu USD từ thượng đài và 12 triệu USD tiền tài trợ.

Tại Philippines, Pacquiao là một trong những vận động viên thể thao nổi tiếng nhất và có tầm ảnh hưởng lớn tới người dân. Bên cạnh sự nghiệp quyền anh, tay đấm này còn lấn sân sang chính trị khi giữ vai trò nghị sĩ đại diện cho tỉnh Sarangani.

Trong quá khứ, rất nhiều tên tuổi của làng thể thao từng bị cắt hợp đồng tài trợ vì những rắc rối hậu trường. Cụ thể, cua-rơ Lance Armstrong, vận động viên bóng bầu dục Adrian Peterson, tiền đạo Wayne Rooney, tay đấm quyền anh Mike Tyson, kỷ lục gia Olympics Michael Phelps,... đều mất đi rất nhiều tiền vì phạm vào những chuẩn mực đạo đức cuộc sống.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm