Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Spalletti thắng Zidane, nhưng thua Ronaldo

Trên Mirror, cây bút Ed Malyon phân tích chiến thắng của Real Madrid trước AS Roma ngay tại sào huyệt đối thủ mang đậm dấu ấn cá nhân.

Sân Olimpico rạng sáng nay, Real Madrid có chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Roma nhờ pha lập công của Cristiano Ronaldo và Jese Rodriguez sau giờ nghỉ. Với kết quả này, Real Madrid đặt một chân vào tứ kết khi họ sẽ đá trận lượt về ở Bernabeu với lợi thế hai bàn trên sân khách.

Ronaldo ghi bàn đẹp mắt, Real thắng Roma 2-0

Trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra trên sân Olimpico lúc 2h45, Ronaldo và Jese lập công giúp Real Madrid đánh bại đội chủ nhà AS Roma với tỷ số 2-0.

Theo dõi 90 phút trên vùng đất thủ đô, người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối khi Roma phải làm được một điều gì đó nhiều hơn thay vì để thua trắng. Tỷ số trận đấu không đồng nghĩa đại diện Italy đã chơi tồi, thậm chí công bằng mà nói chiến thuật do HLV Luciano Spalletti tạo ra vượt trội hơn so với những gì Zinedine Zidane mang đến cho Real Madrid.

Trào lưu phục cổ

AS Roma ra sân với đội hình 4-6-0, theo đó, họ dùng "tiền đạo ảo" trên sân. Cách bố trí chiến thuật này nhằm hy vọng khống chế tuyến giữa.

Từ bao giờ khán giả được nhìn thấy một đội bóng ra sân với sơ đồ 4-3-3, nhưng lại không phải 4-3-3?

Thoạt đầu, hệ thống 4-3-3 khiến người ta tưởng lầm sẽ có ít nhất một trung phong và hai đối tác xuất hiện ở những hành lang cánh. Tại Olimpico, Roma ra sân với sơ đồ 4-3-3, nhưng không có tiền đạo nào thứ thiệt nào hiện diện. Sơ đồ 4-3-3 lúc này giống như hệ thống 4-3-3-0 hay 4-6-0.

Cách đây một thập niên, HLV Spalletti trong những năm đầu dẫn dắt Roma đã tạo ra cuộc tiên phong về sự đổi mới chiến thuật để thích nghi với từng đối thủ khác nhau. Trong quá khứ, nhà cầm quân này từng áp dụng chiến thuật 4-6-0 - bị chỉ trích rất nhiều vì sự nhợt nhạt và buồn chán – cho đội nhà. Tuy nhiên, điểm mạnh từ hệ thống 4-6-0 lại rất đáng khi nhận vì hàng tiền vệ không lo bị lấn át.

Trước Real , Roma tái hiện chiến thuật cũ. Stephan El-Shaarawy và Mo Salah đảm nhận vai trò chạy cánh trong hệ thống có ba cầu thủ ở phía trên, còn Diego Perotti - một cầu thủ chuyên đá cánh - được xếp đá trung phong. Chiến thuật này giúp Roma có 6 cầu thủ ở khu trung tuyến mỗi lần phòng ngự.

Trên lý thuyết, Spalletti thật sự rất cao tay với kế hoạch này bởi chỉ có điên mới dám chơi đôi công hay tạo ra một thế trận mở với Real Madrid. Theo nhà báo Dermot Corrigan của ESPN FC, chiêu bài được ông thầy 56 tuổi áp dụng đã phát huy tính hiệu quả tối đa.

HLV Luciano Spalletti của AS Roma đã thành công với chiến thuật, song, lại thiếu những con người đẳng cấp để tạo ra sự khác biệt.

Suốt phần lớn thời gian thi đấu, đặc biệt trong hiệp 1, Real gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Wojciech Szczęsny và tạo ra những cơ hội ghi bàn. Cạnh đó, Roma còn cho thấy sự nguy hiểm trong các pha phản công nhanh. Nếu El-Shaarawy và Salah tìm được sự chính xác trong các pha xử lý, đội chủ sân Olimpico chưa chắc phải nhận thất bại.

Rõ ràng, Spalletti đã thành công trong cuộc đấu trí với Zidane trên ghế chỉ đạo. Có điều, số phận trận đấu đôi khi lại không phụ thuộc hoàn toàn vào con tính chiến thuật.

Thật vậy, Cristiano Ronaldo đã tạo ra sự khác biệt giữa Real Madrid và Roma. Đồng quan điểm này có Dermot Corrigan khi cây bút chuyên phân tích bóng đá Tây Ban Nha đưa ra nhận định sự xuất sắc của số 7 người Bồ Đào Nha đã biến buổi tối trên vùng đất thủ đô thành đêm diễn cho riêng anh và Zidane.

Từ pha di chuyển ở biên trái, Ronaldo với vài pha xử lý khéo léo dễ dàng loại bỏ hậu vệ Alessandro Florenzi và tung ra siêu phẩm chỉ có ở những siêu sao. Pha lập công đó giống với màn mở tỷ số trong chiến thắng 4-2 trước Bilbao cuối tuần trước. Không biết Spalletti vì mải mê tạo ra mê hồn trận tuyến giữa mà quên đi Ronaldo có thể tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu thế nào.

Bàn thắng khai thông thế bế tắc dưới dấu giày cựu sao MU cũng trở thành câu trả lời đanh thép cho bất kỳ ai hoài nghi về giá trị của số 7 mỗi lần thi đấu xa nhà. Trong cuộc họp báo trước giờ bóng lăn, tiền đạo 31 tuổi nổi đóa khi phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến sự phập phù trong hễ rời xa Bernabeu.

Roma tự thua hay vì Real quá hay?

Ronaldo hôm nay trở thành người hùng của Real Madrid với siêu phẩm.

Trong phần bình luận trên ESPN, các chuyên gia phân tích chính tâm lý rụt rè và thiếu can đảm của Roma đã khiến họ nhận thất bại. Thành phần đội bóng màu bã trầu không thiếu những tài năng, với Radja Nainggolan, El-Shaarawy hay Miralem Pjanić... , tuy nhiên, họ lại chơi bóng bằng tinh thần một đội kèo dưới.

Có thời điểm, El-Shaarawy - một tài năng trẻ sáng giá của bóng đá thế giới - phải lui về rất sâu giống như hậu vệ biên. Hình ảnh đó thể hiện cho tâm lý nhút nhát của đại diện Italy. Đáng lý, Roma phải hiểu đội bóng có sân nhà Olimpico chống lưng, theo đó, cần tạo ra cú đột phá nào đó mạnh mẽ hơn.

Thực lực Roma không bằng Real Madrid, tuy nhiên, họ không thể viện lý do như vậy để rồi chỉ biết co cụm phòng ngự. Những gì "Bầy sói" (biệt danh của Roma) mang đến khiến người ta cảm giác họ chấp nhận với thế trận chỉ biết chống đỡ trước Real Madrid và tâm lý chẳng khác nào bầy cừu ngoan ngoãn chỉ biết vâng lời ông chủ.

Real Madrid của Zidane coi như đặt một chân vào trận tứ kết sau thắng lợi 2-0 ngay trên đất Italy.

Trong khi đó, Zidane với lần xuất hiện đầu tiên ở đấu trường Champions League trên cương vị HLV đã thành công với bài kiểm tra khó nhằn. Dựa trên tỷ số 2-0, đó là kết quả thuận lợi cho nhà cầm quân người Pháp trước trận lượt về diễn ra ở Bernabeu vào tháng sau.  Bình luận viên Craig Burley đưa ra quan điểm mạnh mẽ số phận cuộc đối đầu giữa Roma và Real sớm được định đoạt chỉ sau 90 phút tại thủ đô Italy.

Và hôm nay, Ronaldo trở thành người tạo ra sự khác biệt.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/AFP

Bạn có thể quan tâm