Tính đến giữa trưa 10/10 (giờ địa phương), 2.093 trong số hơn 11.100 trạm nhiên liệu đã hết toàn bộ hàng, và 1.101 trạm đã hết một loại nhiên liệu như xăng hoặc dầu diesel, theo Telegraph. |
Jean Galibert, khách hàng đứng cuối trong hàng xe dài 700 m trước một trạm xăng ở Paris, ngán ngẩm: “Có thể sẽ mất ít nhất 1,5 đến 2 giờ chờ đợi để tới lượt”. “Chúng tôi đã đợi cả tiếng đồng hồ. Hàng không hề di chuyển. Tôi không biết chúng tôi phải làm gì”, khách hàng tại một trạm xăng khác cho biết, theo Reuters. |
Một tài xế khác hòa vào dòng phương tiện sau khi không thể mua được xăng tại hai trạm nhiên liệu khác mà cô vừa ghé. “Tôi đến đó cùng lúc với những người khác, sau đó người ta để bảng hết xăng”, cô nói với AFP. |
Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher hôm 9/10 cho biết nhu cầu về nhiên liệu đã tăng lên tới 30% ở một số khu vực. Những hàng xe dài hàng trăm mét đã hình thành tại các trạm nhiên liệu ở Paris trong nhiều ngày gần đây. "Chính phủ đang làm hết sức để khôi phục tình hình trở lại bình thường càng sớm càng tốt", ông Pannier-Runacher cho biết trong một tuyên bố. |
Tình hình căng thẳng nhiên liệu tại Pháp diễn ra sau khi công nhân của TotalEnergies và Exxon Mobil đình công kể từ cách đây khoảng 2 tuần nhằm yêu cầu tăng lương thêm 10% để chống chọi với lạm phát gia tăng. |
Vụ đình công đã khiến 60% công suất lọc dầu của cả nước bị đình trệ, tương đương 740.000 thùng nhiên liệu mỗi ngày. Phần lớn trong mạng lưới khoảng 3.500 trạm xăng của TotalEnergies - gần ⅓ tổng số trạm xăng trên cả nước - đang cạn kiệt nhiên liệu. |
Cuộc đình công đã buộc nhà máy lọc dầu Gonfreville của TotalEnergies, nơi lọc 240.000 thùng dầu/ngày, phải ngừng hoạt động. Việc cung cấp các sản phẩm tinh chế cũng bị chặn tại nhà máy lọc dầu Feyzin, có công suất 119.000 thùng/ngày, vì nhà máy này đóng cửa để bảo trì ngoài kế hoạch. Hai nhà máy lọc dầu của ExxonMobil cũng đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 9 vì đình công. Các cuộc đàm phán về lương đã được tiến hành trong vài tuần. |
Một quan chức công đoàn tại nhà máy lọc dầu Feyzin của TotalEnergies cho biết chỉ có 47 xe tải chở nhiên liệu rời khỏi nhà máy kể từ ngày 27/9, so với 250 xe tải mỗi ngày trong thời gian bình thường, theo Telegraph. |
Tại một số khu vực, chủ yếu là khu vực phía bắc Hauts-de-France và Ile-de-France xung quanh Paris, tỷ lệ các trạm xăng bị ảnh hưởng cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, theo Reuters. |
Một bản đồ theo dõi do trang web mon-essence.fr thiết lập cho thấy phần lớn trạm xăng trong và xung quanh Paris được đánh dấu là đã ngừng hoạt động. Nhà điều hành trang web cho biết 100.000 người dùng đã báo cáo tình trạng thiếu xăng trong những ngày gần đây. |