Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô nhập khẩu giảm mạnh, giá nhập xe Indonesia còn 310 triệu đồng

Trong tháng 2, ôtô nhập khẩu giảm mạnh về số lượng lẫn giá trị kim ngạch. Ôtô có nguồn gốc Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm ưu thế trên thị trường ôtô Việt.

Ôtô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 2. Ảnh: T.T.

Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 2, Việt Nam đã hoàn thành nhập khẩu 12.358 ôtô nguyên chiếc các loại, giảm 14,5% so với tháng đầu năm.

Đồng thời, giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này trong tháng vừa rồi cũng đạt gần 260 triệu USD, giảm 17,4% so với số liệu ghi nhận hồi tháng 1.

Tính từ đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta là 26.780 xe. Tổng giá trị kim ngạch của nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt mức 570 triệu USD.

Thái Lan tiếp tục là quốc gia cung cấp ôtô chủ yếu cho thị trường Việt Nam. Cụ thể, lượng ôtô nhập khẩu từ xứ sở chùa vàng trong tháng 2 là 6.066 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 126 triệu USD. Tính trung bình, trị giá đơn chiếc của ôtô nhập khẩu từ Thái Lan là 20.800 USD/xe, tương đương 493 triệu đồng/xe.

Trong khi đó, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia trong tháng 2 là 4.797 xe với tổng giá trị kim ngạch chỉ dừng lại ở mức gần 63 triệu USD. Xét về giá trị đơn chiếc, ôtô xuất xứ Indonesia chỉ có giá 13.059 USD/xe, tương đương gần 310 triệu đồng/xe.

Trong cùng kỳ, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc và Mỹ lần lượt đạt 775 xe và 80 xe, giá trị kim ngạch nhập khẩu ở mức 30 triệu USD và gần 3 triệu USD.

Ôtô Thái Lan và Indonesia đang áp đảo thị trường ôtô Việt Nam
Cơ cấu ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta trong tháng 2 xét theo quốc gia (Số liệu: Tổng cục Hải quan)
NhãnThái LanIndonesiaTrung QuốcMỹCác quốc gia khác
Số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc xe 6066479777580640

Như vậy, tổng lượng ôtô nhập khẩu từ 4 thị trường chủ lực trong tháng vừa rồi là 11.718 xe, chiếm tỷ trọng đến 94,8% tổng số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của nước ta.

Dù đang là 2 quốc gia cung cấp lượng ôtô lớn nhất cho thị trường Việt Nam, số ôtô có nguồn gốc Thái Lan và Indonesia cập cảng nước ta lại có những diễn biến trái ngược trong tháng vừa rồi.

Ôtô nhập khẩu từ Thái Lan nhìn chung vẫn duy trì được thành tích so với tháng trước đó (6.693 xe trong tháng 1), nhưng nhóm xe Indonesia lại sụt giảm mạnh so với lượng 6.179 xe mà Việt Nam từng nhập khẩu thành công trong tháng đầu năm.

Sau thời gian dài nhập khẩu Veloz Cross cùng Avanza Premio từ Indonesia, Toyota Việt Nam đã chuyển sang lắp ráp nội địa 2 mẫu xe này từ cuối năm 2022.

"Tân binh" trong phân khúc MPV bình dân là Hyundai Stargazer cũng đang được các đại lý khuyến mại lớn để dọn kho các mẫu xe nhập khẩu Indonesia, chuẩn bị ra mắt phiên bản lắp ráp trong nước.

Nhiều khả năng, Hyundai Creta cũng sẽ là cái tên tiếp theo được nội địa hóa thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Ford Ranger Raptor thế hệ mới có thể sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Hiện, toàn bộ dải sản phẩm Ford Ranger tại Việt Nam bao gồm các phiên bản XL, XLS, XLT và Wildtrak đang được lắp ráp tại nhà máy Ford ở tỉnh Hải Dương.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Những lựa chọn ôtô dưới 700 triệu đồng cho phái nữ

Zing gợi ý các lựa chọn ôtô dưới 700 triệu đồng phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng nữ.

Nhìn lại 2 lần giảm phí trước bạ cứu doanh số ôtô Việt

Trong 2 đợt ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp nội địa từng áp dụng trước đây, doanh số ôtô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm