Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn lại 2 lần giảm phí trước bạ cứu doanh số ôtô Việt

Trong 2 đợt ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp nội địa từng áp dụng trước đây, doanh số ôtô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Chương trình ưu đãi phí trước bạ mang đến những tác động tích cực cho tình hình doanh số của thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó nêu kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo đó, các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, đồng thời đề xuất tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hiệu quả tích cực

Hồi năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định. Trong lần thực hiện đầu tiên, chính sách nói trên được triển khai từ ngày 29/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Trong giai đoạn này, báo cáo của VAMA cho thấy doanh số tháng trên toàn thị trường ôtô Việt Nam chỉ một lần sụt giảm, được ghi nhận vào tháng 8/2020.

Còn lại, doanh số toàn thị trường ôtô nước ta đều có sự tăng trưởng so với tháng trước đó, cả ở nhóm ôtô sản xuất trong nước lẫn các xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài.

Doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam cải thiện nhờ chính sách ưu đãi phí trước bạ
Doanh số ôtô tại Việt Nam giai đoạn 6/2020-1/2021 (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 6/2020 Tháng 7/2020 Tháng 8/2020 Tháng 9/2020 Tháng 10/2020 Tháng 11/2020 Tháng 12/2020 Tháng 1/2021
Doanh số ôtô lắp ráp xe 15874 16088 12869 17826 20498 23509 29382 14512
Doanh số ôtô nhập khẩu
8155 7977 7786 9426 12756 12850 18483 11920

Bước sang tháng 1/2021, thời điểm chính sách giảm 50% phí trước bạ theo nội dung Nghị định 70 hết hiệu lực, doanh số thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm đáng kể.

Từ tổng lượng tiêu thụ 47.865 ôtô các loại trong tháng 12/2020, doanh số toàn thị trường khi ấy giảm xuống chỉ còn 26.432 xe, tương đương mức sụt giảm 44,8%. Trong đó, doanh số ôtô nội địa chỉ là 14.512 xe (giảm 50,6%), còn ôtô nhập khẩu cũng chỉ đạt doanh số 11.920 xe (giảm 35.5%).

Đến cuối năm 2021, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã quay trở lại theo nội dung Nghị định 103.

Tương tự những tín hiệu tích cực từ đợt giảm phí của một năm trước, chính sách hỗ trợ phí trước bạ trong giai đoạn 1/12/2021-31/5/2022 đã góp phần đưa doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong suốt 6 tháng áp dụng chính sách nói trên, tổng doanh số ôtô của toàn thị trường Việt Nam đạt 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với lượng tiêu thụ chỉ 174.467 xe ở cùng kỳ một năm trước.

Ảnh hưởng của chương trình ưu đãi phí trước bạ lần thứ hai đến doanh số ôtô tại Việt Nam
Doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn 11/2021-6/2022
Nhãn Tháng 11/2021 Tháng 12/2021 Tháng 1/2022 Tháng 2/2022 Tháng 3/2022 Tháng 4/2022 Tháng 5/2022 Tháng 6/2022
Doanh số toàn thị trường xe 38656 46759 30742 22802 36962 42359 43816 25159

Ngay trong tháng đầu tiên triển khai chính sách ưu đãi phí trước bạ, lượng tiêu thụ của nhóm ôtô lắp ráp nội địa đã chạm mức 25.686 xe, thành tích cao nhất từng đạt được trong giai đoạn 2 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, doanh số ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước cũng đạt 25.580 xe trong tháng 5/2022. Đây là tháng cuối cùng triển khai chính sách ưu đãi phí trước bạ cho ôtô sản xuất nội địa theo nội dung Nghị định 103.

Tình hình tương tự cũng diễn ra hồi tháng 12/2020, thời điểm ưu đãi phí trước bạ theo nội dung Nghị định 70 chính thức hết hiệu lực. Trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ của năm 2020, lượng tiêu thụ ôtô nội địa của thị trường nước ta thậm chí đạt đến 29.382 xe.

Hiện, mức phí trước bạ dành cho các ôtô mới chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đang là 10% giá trị xe. Riêng tại TP Hà Nội, mức phí này được tính bằng 12% giá trị ôtô mới.

Hãng xe linh hoạt học hỏi mong kéo doanh số

Đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam đột ngột sụt giảm doanh số khá đáng kể. Báo cáo của VAMA cho biết toàn thị trường ôtô Việt Nam chỉ tiêu thụ 17.314 xe trong tháng 1, giảm 51% so với doanh số của tháng 12/2022 và thấp hơn 44% so với thành tích bán hàng của cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số hơn 17.000 xe của tháng đầu năm nay là thành tích bán hàng kém tương tự nhiều giai đoạn trong năm 2021, thời điểm khủng hoảng chung của toàn thị trường ôtô Việt Nam do những ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch bệnh thứ tư.

Do vậy, các hãng xe buộc phải triển khai nhiều chương trình ưu đãi khác nhau với hy vọng đưa doanh số trở lại đà tăng trưởng.

Nhìn thấy hiệu quả từ các chương trình ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ như đã đề cập ở trên, nhiều hãng ôtô đang kinh doanh tại Việt Nam đã linh hoạt học hỏi thông qua việc tung ra ưu đãi tối đa 100% phí trước bạ cho các dòng xe hòng vực dậy doanh số.

giam phi truoc ba anh 1

Nhiều ôtô kinh doanh tại Việt Nam đang được hãng xe áp dụng ưu đãi 100% phí trước bạ. Ảnh: Phúc Hậu.

Ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ liệu các ưu đãi liên quan đến phí trước bạ của hãng xe và đại lý sẽ tác động thế nào lên doanh số chung của toàn thị trường trong tháng 2. Tuy nhiên theo chia sẻ từ các tư vấn bán hàng, lượng khách mua xe trong tháng 2 đã có phần khả quan hơn so với giai đoạn tháng đầu tiên của năm 2023.

“Khách đến tham quan và mua xe có tăng chút đỉnh trong tháng 2. Tuy nhiên, nếu phải so sánh với các tháng trước thì sức mua vẫn còn kém lắm”, anh Hữu Vĩnh, tư vấn bán hàng tại một đại lý ôtô, chia sẻ với Zing.

Người này cho rằng bên cạnh cân nhắc giá xe ở thời điểm mua, việc lãi suất vay mua ôtô đang ở mức cao cũng trở thành rào cản khiến không ít khách hàng ngần ngại trước khi đưa ra quyết định mua xe.

Theo tiết lộ của nhiều tư vấn bán hàng, lãi suất vay mua ôtô trong năm đầu tiên đang không thấp hơn 10%/năm.

Do các ngân hàng thường áp dụng lãi suất thả nổi, mức lãi suất ở các năm tiếp theo cho khách hàng vay mua ôtô sẽ bằng lãi suất huy động cộng biên độ 3,5%, nhưng không được thấp hơn lãi suất tối thiểu trong từng thời kỳ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ôtô nhập khẩu về nhiều nhưng doanh số thấp

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

Bán hơn 400.000 xe mỗi năm, Việt Nam đứng ở đâu trong khu vực?

Các số liệu cho thấy thị trường ôtô Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp sau Malaysia.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm