Sau vụ tàu thủy đâm vỡ nát một dầm chữ I và mắc kẹt dưới gầm cầu An Thái (huyện Kinh Môn, Hải Dương), tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã tới khảo sát, đánh giá. Theo đó, một dầm ngoài cùng nhịp 3 của cầu bị hư hỏng nặng.
Tổ công tác đề xuất phương án dựng giàn giáo gia cố chịu lực để kéo tàu thủy ra ngoài. Các dầm còn lại không bị ảnh hưởng, các phương tiện có thể lưu thông được.
"Dù đã lên phương án gia cố tuy nhiên, sau hai ngày tổ tư vấn thiết kế chưa thể lắp giàn giáo mà mới khoan các mố vít trên mặt cầu chuẩn bị cho công tác khắc phục", ông nói.
Chiều 9/3, Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho phép ôtô từ 16 chỗ ngồi trở xuống lưu thông qua cầu An Thái, giảm áp lực cho phà Mây. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Còn lãnh đạo CSGT huyện Kinh Môn cho biết, việc thông cầu An Thái giảm áp lực lớn ôtô, xe tải lên bến phà Mây. Tuyến đường sông không còn cảnh tê liệt, ùn tắc kéo dài.
Chiều 6/3, tàu thủy Thành Luân 28 HP-3016 tông trúng cầu An Thái khiến một dầm cầu bị xuyên thủng, nhiều mảng bê tông vỡ vụn, trơ lõi thép. Cabin tàu này gắn chặt vào dầm cầu. Sở GTVT cấm mọi phương tiện qua cầu để khắc phục sự cố.
Một ngày sau, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt do Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ Hoàng Hà làm tổ trưởng, giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố.
Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng), cách TP Hải Dương 38 km. Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999.
Cầu có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, đồng thời nối QL5 với QL18. Tỉnh lộ 388 là tuyến huyết mạch nối QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh.