Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao thông tê liệt quanh cây cầu bị đâm nát dầm

CSGT tỉnh Hải Dương cấm phương tiện qua cầu An Thái (huyện Kinh Môn) khiến bến phà Mây quá tải. Hàng nghìn ôtô, xe tải xếp dài hàng km chờ tới lượt qua sông.

Tau dam vo dam cau anh 1

Chiều 8/3, sau hai ngày cấm cầu An Thái, hàng nghìn phương tiện di chuyển qua phà Mây, bến đò Phủ khiến tuyến đường sông này luôn trong tình trạng tê liệt, kẹt cứng vì quá tải.  

Theo ghi nhận của Zing.vn, đoàn xe tải, ôtô cá nhân nối đuôi nhau hơn 3 km từ QL5 vào bến phà Mây chờ tới lượt qua sông sang QL18, tỉnh lộ 188. 


Tau dam vo dam cau anh 2

Các phương tiện lưu thông từ QL5 đi QL18 và chiều ngược lại buộc phải di chuyển qua phà Mây (cách cầu An Thái 14 km) và bến đò Phủ (cách 4 km).  Theo lãnh đạo Hải Dương, tàu đâm dầm cầu vỡ nát là sự cố giao thông nghiêm trọng nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn. Trước mắt, hơn 1 vạn lượt người đi lại hàng ngày qua cầu bị gián đoạn.


Tau dam vo dam cau anh 3

Do cầu hư hỏng nặng và CSGT tỉnh Hải Dương quyết định cấm mọi phương tiện lưu thông qua. Bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho hay, cầu An Thái bị hư hỏng khiến huyện Kinh Môn gần như bị cô lập. Huyện đã chỉ đạo 2 bến phà nằm gần Tỉnh lộ 388 hoạt động hết công suất nhưng không xuể.

 

Tau dam vo dam cau anh 4
Chờ đợi hàng giờ chưa tới lượt, nhiều tài xế ngán ngẩm, thò đầu ra khỏi xe tỏ vẻ mệt mỏi.
Tau dam vo dam cau anh 5
Tài xế Cao Xuân Trung (38 tuổi) điều khiển xe tải loại 1,25 tấn nóng vội lấn làn, vượt trước chen chỗ để lên phà. Anh này bị thanh tra giao thông nhắc nhở. Tài xế cho biết, anh chờ hơn 2 giờ mà chưa được vào bến phà mua vé qua sông nên sợ muộn giờ giao hàng.
Tau dam vo dam cau anh 6
Trong khi đó, nhiều tài xế quay đầu xe tìm hướng khác di chuyển. Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho hay, đơn vị đã huy động 6 tổ công tác CSGT, TTGT chốt hai đầu cầu hướng dẫn phân luồng. Tuy nhiên, bến chỉ được trang bị hai phà vận chuyển trong khi có hàng nghìn phương tiện muốn qua sông.
Tau dam vo dam cau anh 7
Cách bến phà 500 m, hai thanh niên trên chiếc Innova mở cửa xuống xe hút thuốc vì đợi quá lâu.
Tau dam vo dam cau anh 8
Nguyễn Văn Khương (20 tuổi), tài xế xe tải 3,5 tấn đợi hơn ba giờ vẫn chưa được qua sông phải ăn bữa cơm chiều trên cabin. Lái xe 9X chia sẻ, do chậm chuyến hàng, anh tranh thủ ăn cơm chiều trước khi qua sông để tiếp tục hành trình về Quảng Ninh.
Tau dam vo dam cau anh 9
Cuối chiều 8/3,Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT huy động Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc tăng cường hai dầm chữ I (dài 7 m) chuẩn bị công tác dựng giàn giáo gia cố dầm cầu hư hỏng. 

Do dầm cầu An Thái là bê tông cốt thép trọng lượng khoảng 40 tấn nên phải tổ chức đúc dầm, chờ 28 ngày đủ độ bền kết cấu sau đó tiến hành lắp ráp. Thời gian sửa chữa ước khoảng 2 tháng.

Tau dam vo dam cau anh 10
Tổ công tác đặc biệt nãy đã xác định được các vị trí trọng yếu của thanh dầm bị tàu đâm trúng và đang tiến hành khoan tạo mấu hàn gắn dàn giáo gia cố.
Tau dam vo dam cau anh 11
Lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, chiều muộn cùng ngày, cảnh sát đã mở một làn đường nhưng chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông.

Báo Giao thông dẫn lời ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, cầu có 4 dầm thì bị hỏng một dầm bên ngoài, 3 dầm còn lại vẫn chưa bị di chuyển ra khỏi vị trí. Theo tính toán, với mức độ hư hỏng như vậy, thiệt hại ở mức khoảng 500 triệu đồng. Với tình trạng trên, chỉ cần thay dầm là vẫn có thể khai thác cầu bình thường.

Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng), cách TP Hải Dương 38 km. Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999.

Cầu An Thái có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, đồng thời nối QL5 với QL18. Tỉnh lộ 388 là tuyến huyết mạch nối QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh.


Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm