Chiều 7/3, ông Lê Huy Mạo - Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.
Ba ngày trước, chiếc tàu này có tới Công ty TNHH Hà Bình (Hải Dương) để đăng kiểm lại. Cơ quan chức năng kiểm tra phần chìm dưới nước và kết quả đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Tuy nhiên, cơ quan kiểm định chưa kịp kiểm tra ở trạng thái nổi và thử máy thì tàu tự ý rời cảng di chuyển trên sông dẫn đến tai nạn. Va chạm khiến tàu thủy mắc kẹt, nhịp dầm giữa bị nứt nghiêm trọng.
Cabin tàu thủy gắn chặt dầm giữa cầu An Thái khiến dầm cầu này có nguy cơ đổ sập. Ảnh: HN. |
Còn ông Phạm Văn Phượng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, sau một ngày xảy ra sự cố, tàu Thanh Luân chưa được kéo ra khỏi hiện trường vì có nguy cơ khiến dầm cầu đổ sập. Vết nứt lớn dài hơn 28 m, nhiều mảng bê tông vỡ vụn. Cabin tàu thủy gắn chặt với dầm cầu.
Tổ công tác đặc biệt của Bộ đang phối hợp với tư vấn thiết kế đánh giá về mức độ thiệt hại sau va chạm. Tuy nhiên, tới tối cùng ngày, các ban ngành vẫn chưa thể đưa ra giải pháp tối ưu giải cứu cây cầu này.
"Ngay trong tối nay, tổ công tác đặc biệt do Bộ GTVT chỉ đạo sẽ có cuộc họp với ban lãnh đạo Sở cùng tư vấn thiết kế bàn về phương án cứu cầu An Thái", ông nói.
Còn lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh cho biết, lực lượng cảnh sát cấm hoàn toàn phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn. Các phương tiện di chuyển tuyến QL5 sang QL18 và ngược lại theo hướng qua phà Mây, cầu Phú Thái.
Trước đó, trưa cùng ngày thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu An Thái. Theo đó, tổ công tác này gồm 12 thành viên do Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ Hoàng Hà làm tổ trưởng. Tổ công tác đặc biệt với nhiệm vụ trực tiếp xuống hiện trường để đánh giá mức độ hư hỏng và chỉ đạo công tác khắc phục.
Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng), cách TP Hải Dương 38 km. Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999.
Cầu An Thái có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, đồng thời nối QL5 với QL18. Tỉnh lộ 388 là tuyến huyết mạch nối QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh.