Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh dầm cầu An Thái bị tàu thủy đâm vỡ nát

Tư vấn thiết kế đang lên phương án dùng 4 dầm chữ I để gia cố, làm đòn chịu lực chống đỡ đưa tàu thủy ra ngoài. Dự kiến, mất ít nhất hai tháng sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.

Tau thuy dam vo dam cau anh 1
Sáng 8/3, hai ngày sau sự cố tàu thủy Thành Luân 28 Hp-3016 đâm cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương), công tác khắc phục vẫn chưa được triển khai. 
Tau thuy dam vo dam cau anh 2

Trước đó, chiều 6/3, tàu thủy Thành Luân 28 HP-3016 tông trúng thành cầu An Thái (Kinh Môn, Hải Dương). Cabin tàu thủy xuyên thủng một dầm cầu khiến vết nứt dài 28 m, nhiều mảng bê tông vỡ, trơ lõi thép. Nhiều bộ phận cabin hư hỏng, biến dạng.


Tau thuy dam vo dam cau anh 3

 

Ghi nhận của 

Zing.vn, cabin chiếc tàu thủy 

hơn 3000 tấn vẫn mắc kẹt, gắn chặt gầm cầu. Nhiều mảng bê tông bị vỡ vụn, trơ lõi thép.

 

 

Tau thuy dam vo dam cau anh 4

Do thủy triều lên xuống khiến tàu thủy cũng dao động. Ngay sau đó, Sở GTVT tỉnh Hải Dương huy động hai tàu thủy khác hỗ trợ bơm, thoát nước cho tàu Thành Luân để làm tránh sập dầm. Trong ảnh: Nhiều mảng bê tông vỡ vụn, tách khỏi dầm cầu, có nguy cơ đổ sập. Tối cùng ngày, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu để các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khắc phục sửa chữa.


Tau thuy dam vo dam cau anh 5
Nhiều bộ phận tàu hư hỏng, vỡ vụn trên sàn khoang lái.
Tau thuy dam vo dam cau anh 6
Mái cabin biến dạng, gắn chặt với dầm cầu An Thái sau va chạm.
Tau thuy dam vo dam cau anh 7
Sáng 8/3, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đánh giá hậu quả. Bước đầu, Tổ công tác xác định cây cầu hư hỏng nặng một dầm giữa. Tổ công tác cũng xác định chưa thể đưa chiếc tàu thủy rời khỏi dầm cầu vì có nguy cơ sập dầm. "Phải đặt giá đòn chịu lực chống sập. Tuy nhiên, hiện chưa thể thực hiện ngay biện pháp này", một cán bộ tổ công tác nói.
Tau thuy dam vo dam cau anh 8
Tổ tư vấn giám sát gồm 7 người tiến hành các công tác đo đạc hiện trường, khoanh vùng khu vực khắc phục sự cố.
Tau thuy dam vo dam cau anh 9

Cũng trong sáng 8/3, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương, cho biết sau khi tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường đã kết luận một dầm chữ Y của cầu hư hỏng nặng. Hiện nay các đơn vị chức năng đang lên phương án dùng 4 dầm chữ I (dài 7 m) để gia cố, làm đòn chịu lực chống đỡ để đưa tàu thủy ra khỏi hiện trường. Sau đó tiếp tục khắc phục sửa chữa. “Theo dự kiến, để hoàn tất công tác sửa chữa ít nhất 2 tháng”, vị Phó chủ tịch tỉnh nói. 


Tau thuy dam vo dam cau anh 10

Còn lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, để đảm bảo an toàn cho công tác khắc phục sự cố, cảnh sát cấm các phương tiện, chỉ người đi bộ được lưu thông qua. Theo đó, xe tải, ôtô, xe máy di chuyển qua phà Mây, đò Phủ cách hiện trường hơn 10 km.


Tau thuy dam vo dam cau anh 11
CSGT huyện Kim Thành chốt chặn cấm phương tiện vào cầu An Thái, đoạn nút giao QL5.
Tau thuy dam vo dam cau anh 12
Vị trí cầu An Thái và các điểm Bến Đò Phủ, Phà Mây hướng các phương tiện lưu thông.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), qua đánh giá ban đầu, toàn bộ thanh dầm biên phía tả ngạn của cầu An Thái đã bị đâm nát, mất hoàn toàn tác dụng chịu lực. Tuy vậy, cầu An Thái vẫn còn 3 thanh neo dầm khác nằm song song và chưa bị ảnh hưởng. Dù bị mất thanh neo dầm biên, nhưng cầu An Thái không bị xô lệch nên khả năng phục hồi tốt.

Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388 bắc qua sông Kinh Môn nối với sông Cấm (Hải Phòng), cách TP Hải Dương 38 km. Cây cầu dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999.

Cầu có ý nghĩa lớn về giao thương giữa hai trung tâm huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, đồng thời nối QL5 với QL18. Tỉnh lộ 388 là tuyến huyết mạch nối QL5 và QL18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh.


Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm