Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky sẽ thăm Anh

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ có chuyến thăm nước này vào ngày 8/2, Reuters đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp ở Kyiv vào năm 2022. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh, trong chuyến thăm sắp tới, người đứng đầu Ukraine dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Rishi Sunak cũng như có bài phát biểu trước Nghị viện Anh.

Theo CNN, đây mới là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của Tổng thống Volodymyr Zelensky kể từ khi chiến sự bùng phát. Trước đó, vào tháng 12/2022, Tổng thống Zelensky đã đến thủ đô Washington, nơi ông có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden và nhiều quan chức cấp cao của Mỹ.

Bên cạnh việc gặp các quan chức cấp cao của chính phủ Anh, Tổng thống Zelensky sẽ đến thăm những binh sĩ Ukraine đang tham gia các khóa huấn luyện của lực lượng vũ trang Anh.

Nhân dịp chuyến thăm của ông Zelensky, Thủ tướng Anh Sunak cũng công bố quyết định mở rộng chương trình đào tạo cho quân đội Ukraine, bao gồm việc đào tạo phi công chiến đấu và lực lượng thủy quân lục chiến của quốc gia Đông Âu này.

Theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Sunak, chương trình huấn luyện mở rộng của quân đội Anh sẽ giúp các phi công Ukraine có khả năng vận hành các loại máy bay chiến đấu do các quốc gia thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sản xuất.

Ngoài ra, thủ tướng Anh cam kết nước này sẽ có các khoản đầu tư và hỗ trợ lâu dài để phát triển năng lực của quân đội Ukraine.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Ukraine sắp thay bộ trưởng Quốc phòng

Ukraine chuẩn bị thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Kyrylo Budanov sẽ kế nhiệm ông Reznikov.

Mỹ có thể cung cấp rocket tầm xa cho Ukraine

Mỹ sắp cung cấp gói viện trợ trị giá hơn hai tỷ USD cho Ukraine, trong đó bao gồm rocket dẫn đường GLSDB tầm bắn 150 km, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết, AP đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm